Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thắc mắc: Phương pháp Glenn Doman là gì?

Ngày 05/01/2023
Kích thước chữ

Hiện nay, phương pháp giáo dục Glenn Doman đang được áp dụng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là phương pháp sở hữu nhiều ưu điểm, giúp mang lại hiệu quả giáo dục cao cho trẻ giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi. Vậy bạn có biết phương pháp Glenn Doman là gì chưa?

Phương pháp giáo dục Glenn Doman do giáo sư, bác sĩ vật lý trị liệu người Mỹ tên là Glenn Doman cùng các cộng sự của ông sáng tạo ra. Được biết, phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục từ sớm, có thể áp dụng cho trẻ từ giai đoạn sơ sinh cho đến 6 tuổi. Bằng việc ứng dụng khả năng chụp ảnh nguyên bản của não phải con người, phương pháp này giúp con học tập, tiếp nhận thông tin về từ vựng và thế giới xung quanh một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Việc áp dụng phương pháp giáo dục này cho trẻ từ khi còn bé sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn, vấn đề thể chất lẫn cảm xúc được phát triển hoàn thiện nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp giáo dục Glenn Doman là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Phương pháp giáo dục Glenn Doman là gì?

Theo nhiều nghiên cứu cho biết, chỉ số thông minh của trẻ nhỏ thường phụ thuộc phần lớn vào chức năng của não phải. Và thực tế đã cho thấy, hơn 70% các nhà khoa học nổi tiếng đều có tiềm năng nằm ở não phải. Do đó, nếu ba mẹ muốn bé phát triển não bộ, cần sử dụng đồng thời cả hai bán cầu não để phát huy và hỗ trợ lẫn nhau. Khi đó, một thuộc tính rất quan trọng đặc biệt ở não phải chính là chụp hình nguyên bản, trong khi đối với não trái chỉ có thể ghi nhớ một phần nào đó.

Ngoài ra, phương pháp giáo dục Glenn Doman sẽ giúp trẻ sử dụng não phải nhiều hơn từ khi mới sinh ra cho đến khi trẻ lớn hơn. Theo đó, phương pháp Glenn Doman nhấn mạnh vào tình cảm của gia đình, khẳng định gia đình là nền tảng tốt nhất để cho trẻ phát triển và ba mẹ đồng thời chính là những người thầy của trẻ. Khi những đứa trẻ được lớn lên với đầy đủ tình yêu thương của ba mẹ sẽ được phát triển não bộ, thể chất và phát triển cả nhân cách.

Thắc mắc: Phương pháp Glenn Doman là gì?1 Phương pháp Glenn Doman là gì?

Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman xây dựng phương pháp học tự nhiên, không cần ép buộc từ đó mang đến cho trẻ một bộ học liệu tối ưu, làm chủ cảm xúc, ngôn ngữ, tư duy logic và có kho tri thức bách khoa về thế giới xung quanh.

Đặc biệt hơn, khi trẻ tới giai đoạn 2 tuổi, não bộ của trẻ đã được hình thành đến 80% và có thể hoàn thiện đến 90% khi trẻ lên 5 tuổi. Sau khoảng thời gian đó, não bộ chỉ có thể hình thành thêm khoảng 10% còn lại. Điều này cho thấy, việc giáo dục sớm cho trẻ trong 6 năm đầu đời sẽ giúp phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ bẩm sinh, tạo tiền đề cho việc hình thành tính của trẻ trong tương lai.

Vì vậy, việc áp dụng phương pháp Glenn Doman cho trẻ trong thời gian 6 năm đầu đời được đánh giá rất quan trọng và cần thiết, giúp trẻ phát triển toàn diện và làm nền tảng tốt nhất để tương lai vững chắc hơn.

Nên áp dụng phương pháp Glenn Doman khi nào?

Khác với các phương pháp giáo dục khác, Glenn Doman được áp dụng cho trẻ từ sơ sinh cho đến khi trẻ 6 tuổi, đây được xem là thời điểm để kích thích sự phát triển của não phải. Đồng thời là “thời gian vàng” để thúc đẩy khả năng phát triển tiềm ẩn về trí thông minh của trẻ. Do đó, phương pháp Glenn Doman nên được bắt đầu càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, đối với những trẻ nhỏ, để việc táp dụng phương pháp giáo dục được thành công, ba mẹ nên lên kế hoạch trước đó, tạo ra không gian thật thoải mái cho trẻ. Ba mẹ tuyệt đối không được gây áp lực cho trẻ, đồng thời luôn duy trì sự vui vẻ và hái độ hứng thú khi thực hiện phương pháp này.

Thắc mắc: Phương pháp Glenn Doman là gì?2 Đối với phương pháp Glenn Doman càng được áp dụng càng sớm càng mang lại hiệu quả giáo dục cao

Những ưu điểm của phương pháp Glenn Doman

Đối với phương pháp giáo dục sớm này sẽ có những ưu điểm như sau:

Phát triển tốt khả năng cảm nhận

Những trẻ từ 3 tháng tuổi bé đã bắt đầu hình thành khả năng nhận thức, quan sát thế giới xung quanh bằng các giác quan. Các con thậm chí có thể lắng nghe những lời yêu thương của ba mẹ, ông bà và người thân; quan sát các sự vật và những hoạt động xung quanh. Do đó, việc áp dụng phương pháp Glenn Doman từ nhỏ sẽ tăng EQ cho bé một cách tốt nhất.

Giúp phát triển trí não

Từ khi mới chào đời, não bộ của trẻ chỉ nặng khoảng 350 g. Tuy nhiên trong các tháng tiếp theo, não bộ sẽ tiếp tục phát triển và đạt tốc độ tăng trưởng một cách nhanh chóng. Trong suốt quá trình đó, trẻ có sự phát triển mạnh mẽ về nhận thức, tiếp nhận, ghi nhớ một số vấn đề đơn giản giúp phát huy được nhiều tiềm năng bẩm sinh.

Kích thích sự ham học hỏi

Phương pháp Glenn Doman sẽ giúp bé có số lượng lớn thông tin, kiến thức. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh, trẻ lanh lợi hơn và sáng tạo hơn.

Thắc mắc: Phương pháp Glenn Doman là gì?3 Phương pháp Glenn Doman có rất nhiều ưu điểm đặc biệt là giúp trẻ phát triển não phải một cách toàn diện

Trên đây là những thông tin về phương pháp Glenn Doman là gì, hi vọng làm hài lòng quý độc giả. Bằng những thông tin hữu ích có trong bài viết này, hi vọng mang lại một góc nhìn khác về cách giáo dục con sớm, đồng thời mang lại nhiều giá trị cho các bậc làm ba mẹ. Ngoài ra, bất kì phương pháp giáo dục nào cũng có những nguyên tắc nhất định. Và đối với phương pháp Glenn Doman, ba mẹ sẽ là người thầy đầu tiên của con, áp dụng phương pháp càng sớm càng tốt, nên đặt lòng tin vào con và không nên nôn nóng dẫn đến ép buộc con bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin