Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không?

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn được chẩn đoán bị thiếu máu cơ tim, việc kiểm soát lượng cholesterol, huyết áp và cân nặng là vô cùng quan trọng để tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm, đe dọa mạng sống. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không cùng những biến chứng có thể gặp khi bị thiếu máu cơ tim.

Thiếu máu cơ tim là một trong những bệnh lý tim mạch phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Bệnh có nhiều khả năng dẫn đến nhồi máu cơ tim, khiến cơ tim bị hoại tử và gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc nhận thức sớm về tình trạng măc bệnh góp phần phát hiện sớm, điều trị hiệu quả và giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Thiếu máu cơ tim là bệnh gì?

Thống kê cho thấy, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu là do bệnh tim mạch gây ra. Trong đó, 85% tỷ lệ tử vong là do bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Bên cạnh đó, thống kê cũng chỉ ra đến trên 40% ca tử vong liên quan đến tim mạch đều bắt nguồn từ chứng thiếu máu cơ tim.

Thắc mắc: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu là do bệnh tim mạch gây ra.

Thiếu máu cơ tim (hay thiếu máu cục bộ cơ tim) xảy ra khi lưu lượng máu đến tim suy giảm khiến cơ tim không nhận đủ lượng oxy cần thiết để thực hiện nhiệm vụ co bóp tuần hoàn máu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ tim thiếu máu là do lòng mạch vành dẫn lưu máu hình thành các mảng xơ vữa che khuất, gây khó khăn cho việc lưu thông máu.

Nếu lúc nào đó các mảng xơ vữa này vỡ ra, tích tụ với các tế bào máu sẽ hình thành các cục máu đông làm mạch vành bị tắc nghẽn đưa đến bị nhồi máu cơ tim.

Để nhận biết chứng thiếu máu cơ tim là người bệnh thường xuyên bị những cơn đau thắt vùng ngực, đặc biệt là vùng ngực trái. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp bệnh nhân thiếu máu cơ tim không có biểu hiện gì, khiến người bệnh khó phát hiện và kiểm soát.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thiếu máu cơ tim

Các triệu chứng thường gặp

Thiếu máu cơ tim có triệu chứng phổ biến và điển hình nhất là đau thắt ngực (đặc biệt là phần ngực trái), cũng có bệnh nhân thiếu máu cơ tim thầm lặng, nghĩa là không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào.

Bên cạnh đó, phụ nữ, người lớn tuổi, người mắc bệnh tiểu đường có thể xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo bị thiếu máu cơ tim sau đây:

  • Nhịp tim đập nhanh;
  • Khó thở khi tập luyện, hoạt động thể chất;
  • Buồn nôn, ói mửa;
  • Đau cổ hoặc hàm;
  • Đau vai, cánh tay;
  • Đổ mồ hôi;
  • Mệt mỏi.

Các triệu chứng nghiêm trọng

Ngoài những triệu chứng thường gặp kể trên, một số triệu chứng nghiêm trọng sau đây khi xảy ra nếu không được phát hiện đưa đến bệnh viện kịp thời sẽ đe dọa tính mạng:

  • Đau ngực dữ dội/đau ngực dai dẳng không dứt;
  • Da bị sần sùi;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Thở nhanh và gấp...

Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không?

Thắc mắc: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không? 2 Nếu không sớm phát hiện, người bị thiếu máu cơ tim dễ bị biến chứng dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ chuyên khoa, ban đầu những triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim có thể chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Nhưng theo thời gian, khi mức độ bệnh dần tiến triển, tim thiếu oxy và dinh dưỡng cần thiết trong thời gian dài sẽ rơi vào tình trạng bị suy giảm chức năng. Đây là thời điểm bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm, điển hình là rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim… Trong đó, nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm nhất, nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời thì khả năng tử vong là rất cao. 

Theo thống kê, thiếu máu cơ tim chiếm đến 40% các trường hợp tử vong do bệnh lý tim mạch trên toàn thế giới. Điều đáng lo là bệnh tim mạch hiện nay đang ngày càng phổ biến và trẻ hóa, thậm chí có không ít bệnh nhân bị chứng thiếu máu cơ tim khi chỉ mới ở độ tuổi 25 - 40 tuổi chứ không còn chủ yếu xảy ra ở nhóm người cao tuổi hoặc người có bệnh tim bẩm sinh như trước đây.

Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không thì đến đây hẳn chính bạn đã có được câu trả lời rồi. Điều quan trọng là bạn không được chủ quan mà phải dành sự quan tâm đúng mức với bệnh lý này. Nếu phát hiện bản thân hoặc người thân xuất hiện những cơn đau thắt vùng ngực, thiếu oxy…, phải lập tức ngưng công việc và nhờ sự trợ giúp đưa đến cơ sở y tế để can thiệp kịp thời, phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim xảy ra đe dọa tính mạng.

Phòng ngừa bệnh thiếu máu cơ tim

Thắc mắc: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không? 3 Đều đặn tập luyện thể dục với các bộ môn phù hợp, như đi bộ, yoga, bơi lội…

Chế độ ăn uống kết hợp lối sống khoa học và lành mạnh là yếu tố tiên quyết để duy trì thể trạng ổn định, đồng thời giúp tăng cường hiệu quả cho các phương pháp điều trị bệnh. 

Dưới đây là một số điều cần lưu ý đối với người bị thiếu máu cơ tim: 

  • Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây và các loại ngũ cốc; đồng thời hạn chế ăn muối, đường, những món ăn nhiều dầu mỡ.
  • Tuyệt đối kiêng uống rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích, caffeine.
  • Đều đặn tập luyện thể dục với các bộ môn phù hợp, như đi bộ, yoga, bơi lội…
  • Cố gắng giữ tâm trạng, tinh thần luôn được thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress kéo dài.
  • Thường xuyên quan tâm, theo dõi và kiểm soát tốt các bệnh lý như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, giữ mức huyết áp và đường huyết ở mức ổn định.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu được chứng thiếu máu cơ tim là gì, thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không. Cần nhớ rằng, các bệnh lý liên quan tim mạch có tỷ lệ tử vong rất cao, thiếu máu cơ tim dẫn đến nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm tính mạng mà bạn không được chủ quan. Bất cứ biểu hiện bất thường nào của cơ thể cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh nào đó trong cơ thể, nhất là những cơn đau thắt vùng ngực càng không được xem thường bạn nhé.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm