Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thai nhi 15 tuần: Đặc điểm và cách chăm sóc hiệu quả

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ

Trong giai đoạn mang thai, mỗi thời điểm lại có những sự thay đổi khác nhau. Vậy thai nhi 15 tuần mang đến sự thay đổi gì cho cả mẹ và bé? Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Mang thai là giai đoạn nhiều khó khăn, áp lực đối với người phụ nữ. Lúc này sự quan tâm, chăm sóc của những người thân là vô cùng quan trọng. Nó sẽ góp phần khích lệ, động viên và giúp mẹ bầu vượt qua những lo lắng trong thời kỳ mang thai. Ở mỗi giai đoạn thì đều cần những sự chăm sóc, quan tâm đặc biệt với cả mẹ và thai nhi. Vậy giai đoạn thai nhi 15 tuần thì cần chăm sóc như nào để cả mẹ và bé đều được khỏe mạnh?

Thai nhi 15 tuần có những đặc điểm như thế nào?

Bước vào giai đoạn tuần thứ 15 của thai kỳ, ngoại hình của thai nhi đã có sự phát triển gần giống với hình hài của một em bé. Lúc này cân nặng của thai sẽ vào khoảng 117gram và kích thước chiều dài sẽ đạt khoảng 167mm. 

Đây cũng là thời điểm mà thai nhi có sự phát triển nhanh, vượt trội, phần tóc và da đầu của bé dần được hình thành. Tuy nhiên thì lớp da của bé vẫn còn rất mỏng nên có thể nhìn thấy cả mạch máu ở bên trong, ngoài ra các dấu vân tay của bé cũng dần được hình thành.

Khi 15 tuần tuổi, bé sẽ có xu hướng ngủ nhiều và hay ngáp, bên cạnh đó giai đoạn này cũng đã có thể xác định được giới tính của bé thông qua siêu âm. Bạn có thể dễ dàng biết được con mình là trai hay gái để từ đó có chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn. Tuy nhiên thai nhi vẫn còn rất bé nên mọi cử động của bé gần như mẹ vẫn không thể cảm nhận được.

Thai nhi 15 tuần: Đặc điểm và cách chăm sóc hiệu quả 1

Thai nhi 15 tuần tuổi đã có một số sự thay đổi cơ bản

Mẹ bầu có những thay đổi gì trong giai đoạn thai nhi 15 tuần

Không chỉ bé mới có sự thay đổi mà mẹ bầu trong giai đoạn thai nhi 15 tuần cũng có những thay đổi rõ rệt cả về mặt cơ thể bên trong lẫn tinh thần. 

Sự thay đổi có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó chính là kích thước vùng bụng. Bụng của mẹ bầu sẽ ngày một lớn lên để phù hợp với kích thước của thai nhi, kéo theo đó là cân nặng cũng tăng thêm. Tuy nhiên thì việc tăng này là không đáng kể nếu mẹ bầu biết cách ăn uống điều độ cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Cùng với đó trong giai đoạn này, lượng khí hư tiết ra nhiều hơn do sự thay đổi về nội tiết tố vì vậy mà mẹ bầu cần vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để tránh mắc các bệnh phụ khoa viêm nhiễm. Mặt khác nếu thấy khí hư có các biểu hiện bất thường như: có mùi hôi, vùng kín ngứa ngáy, đau rát vón cục, khí hư có màu vàng hoặc nâu,... thì mẹ bầu cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám, tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cả mẹ và bé.

Thai nhi 15 tuần: Đặc điểm và cách chăm sóc hiệu quả 2

Có rất nhiều sự thay đổi của mẹ bầu về mặt cơ thể lẫn thể chất trong quá trình mang thai

Ở giai đoạn thai nhi 15 tuần, móng tay của mẹ bầu cũng bị yếu và dễ bị bong ra, mẹ bầu nên hạn chế sơn móng tay bởi sơn móng tay sử dụng nhiều hóa chất và có mùi rất nồng, điều này sẽ ảnh hưởng tới bé nếu mẹ bầu hít vào.

Ngoài những thay đổi về mặt thể trạng thì sự thay đổi về cảm xúc cũng ảnh hưởng rất lớn tới mẹ bầu. Mẹ bầu sẽ hay có cảm giác suy nghĩ và lo lắng bởi sự xuất hiện của thai nhi sẽ khiến mẹ bầu bị bỡ ngỡ, nhất là với những người mang thai lần đầu. Giai đoạn này là giai đoạn mà mẹ bầu rất cần những người thân ở bên cạnh, đặc biệt là người chồng - người cha của đứa con trong bụng.

Sự quan tâm, thấu hiểu, sẻ chia và đồng cảm sẽ giúp cho mẹ giải tỏa được áp lực cũng như tránh được tình trạng trầm cảm khi đang mang thai. Bởi nếu không cảm nhận được sự quan tâm hay để mẹ bầu phải suy nghĩ quá nhiều thì nguy cơ dẫn đến bị trầm cảm là rất cao, điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới cả mẹ và bé.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên chăm chỉ tập luyện thể dục thường xuyên, ưu tiên những bài tập nhẹ nhàng, không mất sức, có một chế độ dinh dưỡng thai kỳ hợp lý. Các mẹ nên tận hưởng bằng cách nghe nhạc, mua sắm, massage và luôn trong trạng thái tinh thần thoải mái, thư giãn, lạc quan để quá trình mang thai diễn ra thật suôn sẻ, để cả mẹ bé luôn được khỏe mạnh cho đến khi bé chào đời.

Thai nhi 15 tuần: Đặc điểm và cách chăm sóc hiệu quả 3

Không ít những khó khăn mà các mẹ gặp phải khi thai nhi được 15 tuần

Thai nhi 15 tuần là giai đoạn vô cùng quan trọng của thời kỳ mang thai. Hãy quan tâm, chăm sóc đến cả mẹ và bé nhiều hơn để những tuần tiếp theo của thai kỳ mẹ và bé vẫn luôn được mẹ khỏe mạnh, đầy đủ dinh dưỡng.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin