Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thanh long ruột đỏ và vô vàn lợi ích cho sức khỏe

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ

Thanh long ruột đỏ cung cấp vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Ăn thanh long đỏ cũng giúp thải độc cơ thể, kiểm soát cân nặng và chăm sóc làn da.

Thanh long đỏ xuất xứ Colombia, tên khoa học là Hylocereus costaricensis, tên tiếng Anh là Red Dragon Fruit... Ngày nay, thanh long đỏ được trồng phổ biến ở Việt Nam và là trái cây rất được yêu thích. Ruột bên trong quả có màu đỏ đậm đẹp mắt, vị ngọt hơn thanh long màu trắng. Giá trị dinh dưỡng của thanh long màu đỏ cũng rất phong phú, có lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp.

Thành phần dinh dưỡng của thanh long đỏ

Hàm lượng của một số dưỡng chất trong thanh long đỏ cao gần gấp đôi so với thanh long trắng. Nổi bật là 3 chất: carotene (chất tiền vitamin A), vitamin C và chất chống oxy hóa anthocyanin. Một trái thanh long màu đỏ có 85.3% là nước. Thống kê chất dinh dưỡng nổi bật trong 100g ruột thanh long màu đỏ như sau:

  • Năng lượng: 67,7 calo.
  • Carbohydrate: 11,2g.
  • Canxi: 10,2mg.
  • Vitamin C: 12mg.
  • Vitamin B: 10mg.
  • Chất xơ: 1,34g.
  • Khoáng chất: 272mg kali; 38,9mg magie; 27,5mg photpho; natri; kẽm; sắt…
thanh long ruột đỏ 1
Dinh dưỡng trong thanh long đỏ cao hơn so với thanh long ruột trắng

Ăn thanh long ruột đỏ có tốt không?

Theo Đông y, thanh long có tính mát, vị ngọt nhẹ, hơi chua. Ăn thanh long giúp giải nhiệt, nhuận phế, hóa đàm, thải độc. Với giá trị dinh dưỡng phong phú, ăn thanh long đỏ giúp khắc phục nhiều vấn đề về sức khỏe và hỗ trợ làm đẹp. Dưới đây là chi tiết các tác dụng của thanh long ruột đỏ.

Lợi ích của thanh long đỏ đối với sức khỏe

Thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh

Thanh long đỏ có chất xơ, vitamin C là hai hoạt chất cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn. Vitamin C tan trong nước, kéo nước vào ruột và làm cho chất thải mềm hơn. Chất xơ đảm bảo hoạt động co bóp của nhu động ruột để thải cặn bã, ngăn ngừa táo bón.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiểu đường nên ăn 120g thanh long mỗi ngày. Chất kẽm, vitamin C, chất xơ trong thanh long đỏ đều có tác dụng kiểm soát đường huyết. Đặc biệt là chất xơ ức chế được tốc độ tăng lượng đường trong máu sau khi ăn.

Chống lại mối nguy từ gốc tự do

Thanh long đỏ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa để ngăn chặn sự tấn công của gốc tự do. Gốc tự do là thủ phạm đẩy nhanh quá trình lão hóa, sản sinh bệnh tật và hình thành tế bào ung thư.

Điều hòa cholesterol tốt cho tim

Theo nghiên cứu công bố năm 2010 trên Tạp chí dược liệu quốc tế Pharmacognosy, ăn nhiều thanh long sẽ giảm nguy cơ cao huyết áp và ngăn chặn các vấn đề ở tim mạch. Đó là nhờ chất xơ, chất kháng oxy hóa giúp hạ nồng độ cholesterol xấu trong máu.

thanh long ruột đỏ 2
Mỗi ngày ăn 100-120g thanh long đỏ rất tốt cho sức khỏe

Tác dụng của thanh long ruột đỏ đối với làm đẹp

Giảm cân, giữ dáng

Thanh long đỏ chứa nhiều nước, kết hợp chất xơ sẽ tăng cảm giác no. Thay vì ăn bánh ngọt, thực phẩm giàu calo thì bạn ăn thanh long vào bữa nhẹ trong ngày để chống đói. Vitamin C trong thanh long sẽ đốt cháy tế bào mỡ giúp bạn ổn định vóc dáng. Hoặc bạn có thể ăn thanh long theo chế độ healthy để giảm cân.

Cấp ẩm, dưỡng da và trị mụn

Ruột thanh long chứa nhiều nước có tác dụng bù nước, cấp ẩm cho cơ thể. Ăn thanh long đỏ giúp làm chậm quá trình lão hóa da, tái tạo sợi collagen giữ cho da săn chắc hơn. Các chất chống oxy hóa sẽ loại bỏ viêm nhiễm và vi khuẩn trên da, hỗ trợ trị mụn trứng cá, giảm thâm sạm.

Chữa cháy nắng, làm lành vết thương

Vitamin B và C trong thanh long đỏ có nhiệm vụ sửa chữa tổn thương, thúc đẩy làm lành các hư tổn ở tế bào da. Nước, khoáng chất trong thanh long đỏ có thể làm dịu kích ứng, giảm đau rát và cải thiện tình trạng da bị cháy nắng.

thanh long ruột đỏ 3
Ăn thanh long đỏ giúp cấp ẩm và duy trì độ mềm mại của làn da

Các cách sử dụng thanh long ruột đỏ

Thanh long đỏ có thể ăn tươi hoặc ép lấy nước và sử dụng theo nhiều cách. Bạn tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!

Sinh tố thanh long

Cách đơn giản nhất là làm sinh tố thanh long với sữa đặc, sữa chua. Hoặc để tăng thêm hương vị thơm ngon, mới lạ thì bạn kết hợp với rau củ quả yêu thích. Chẳng hạn như chuối, dứa, kiwi, xoài… Bạn chuẩn bị nguyên liệu theo khẩu phần ăn, rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố để xay mịn. Như vậy là đã bạn đã có ly sinh tố thanh long đẹp mắt, ngon ngọt.

Thanh long dầm trái cây

Nếu đã chán sinh tố, bạn chuyển sang làm món thanh long dầm trái cây. Các nguyên liệu cũng là thanh long đỏ và các loại quả mà bạn yêu thích. Nhưng thay vì xay bằng máy làm sinh tố, bạn cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó trộn với sữa đặc, sữa chua và thêm vài viên đá lạnh để thưởng thức.

thanh long ruột đỏ 4
Ngọt ngào và tươi mát với món thanh long ruột đỏ dầm trái cây

Kem thanh long đỏ

Kem thanh long đỏ là món ăn giải nhiệt lý tưởng cho ngày nắng nóng. Bạn chuẩn bị các nguyên liệu whipping cream, sữa đặc, nước cốt chanh tươi, thanh long đỏ. Xay mịn bằng máy xay sinh tố, cho hỗn hợp vào khay đựng kem rồi để trong ngăn đá tủ lạnh. Sau 5 - 6 tiếng, bạn có thể bỏ kem ra ăn.

Sử dụng thanh long đắp lên da

Xay nhuyễn thanh long và gel của lá nha đam, thoa hỗn hợp này lên vùng da bị cháy nắng. Hoặc đắp hỗn hợp thanh long và nha đam lên mặt, chờ sau 10 phút thì rửa sạch lại. Cách làm này sẽ làm sạch lỗ chân lông trên mặt, làm dịu cảm giác đau rát ở vùng da cháy nắng.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng thanh long đỏ để làm thạch rau câu, bánh mì, bánh bao, bánh cuốn, chè… đều rất hấp dẫn.

Thanh long ruột đỏ lành tính và có nhiều tác dụng nhưng bạn không nên lạm dụng. Ăn quá nhiều thanh long có thể gây đầy bụng, tiêu chảy. Việc bổ sung dưỡng chất từ trái cây nên kết hợp nhiều loại quả lành mạnh khác. Hoặc bạn có thể đến Nhà Thuốc Long Châu để được tư vấn về các sản phẩm vitamin và khoáng chất phù hợp với thể trạng sức khỏe.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin