Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thành phần của muối iot là gì? Muối iot có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 21/10/2022
Kích thước chữ

iot là một trong những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vi chất này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển cũng như duy trì các hoạt động của cơ thể. Vậy tác dụng của muối iot đối với sức khỏe là gì?

Thiếu iot có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm, do đó việc đảm bảo hàm lượng iot trong khẩu phần ăn hàng ngày là cần thiết. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của muối iot đối với sức khỏe, trước hết hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về thành phần cũng như tác dụng của muối iot đối với sức khỏe bạn nhé!

Thành phần của muối iot là gì? Muối iot có tác dụng gì đối với sức khỏe mà bạn nên biết? 1
Tác dụng của muối iot đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết?

Tổng quan về muối iot

Muối iot là gì?

Iot là vi chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các hormon tuyến giáp từ đó giúp điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, hệ sinh dục cùng các bộ phận quan trọng khác trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da – lông – tóc – móng đồng thời cung cấp và duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Trên thực tế, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được iot do đó cần phải bổ sung iot từ nguồn thức ăn bên ngoài như các thực phẩm: Thịt, cá, rau quả và một số loại hải sản… Tuy nhiên, muối iot mới là nguồn cung cấp iot chỉnh và chủ yếu cho con người.

Thành phần của muối iot

Như đã biết, muối iot đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, song không phải ai cũng hiểu rõ thành phần của muối iot gồm những gì?

Theo nghiên cứu của các nhà hóa học, muối ăn (Nacl) là thành phần chính của muối iot. Ngoài ra, trong muối iot còn bổ sung thêm một lượng nhỏ NaI hoặc KI nhằm cung cấp nguyên tố vi lượng iot cho cơ thể.

Để sản xuất muối iot, người ta thường sử dụng phương pháp phun dung dịch Kali iodua (KI) hoặc Natri iodua (NaI) vào muối ăn. Căn cứ vào kết quả của một vài nghiên cứu cho thấy: Cứ 1 tấn muối thì cần 60 ml dung dịch KI hay NaI để sản xuất muối iot.

Thành phần của muối iot là gì? Muối iot có tác dụng gì đối với sức khỏe mà bạn nên biết? 2
Muối ăn (Natri clorua) là thành phần chính của muối iot

Tác dụng của muối iot đối với sức khỏe

Kích thích quá trình sản sinh hồng cầu và tái tạo tế bào

Kích thích quá trình sản sinh hồng cầu và tái tạo tế bào trong cơ thể là một trong những tác dụng tuyệt vời của muối iot. Do đó, việc bổ sung hàm lượng nhất định muối iot vào khẩu phần ăn hàng ngày là cần thiết. Điều này giúp cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Điều chỉnh và cân bằng nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định

Tình trạng thân nhiệt bị giảm mạnh là một trong các hệ lụy của việc cơ thể thiếu iot với các biểu hiện: Thường xuyên cảm thấy lạnh, thân nhiệt bị giảm mặc dù nhiệt độ ngoài trời vẫn đang cao. Mặt khác, iot lại đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng giúp làm ấm cơ thể và điều chỉnh thân nhiệt của cơ thể về mức bình thường.

Kích thích phát triển hệ sinh dục

Trong quá trình mang thai của mẹ, đặc biệt là giai đoạn thai nhi đang dần hoàn thiện cơ quan sinh dục, việc mẹ bầu không bổ sung muối iot sẽ dẫn đến thiếu hụt iot trong cơ thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như định hình của trẻ về mặt giới tính. Không những vậy, điều này còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về mặt thể chất của trẻ trong giai đoạn này.

Thành phần của muối iot là gì? Muối iot có tác dụng gì đối với sức khỏe mà bạn nên biết? 3
Bổ sung hàm lượng nhỏ muối iot vào khẩu phần ăn của mẹ bầu giúp thai nhi phát triển

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Muối iot giúp thúc đẩy sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể trong đó có tiêu hóa. Việc bổ sung iot vào khẩu phần ăn hàng này sẽ hỗ trợ và giúp tăng hiệu quả của các cơ quan tiêu hóa và từ đó sẽ hạn chế mắc các bệnh lý về tiêu hóa mà người thiếu iot hay mắc phải.

Tăng khả năng hoạt động của thận

Sự suy giảm chức năng thận gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người, thậm chí gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến hệ bài tiết và đường huyết. Việc bổ sung muối iot vào khẩu phần ăn hàng ngày có tác dụng người mắc các bệnh về thận nâng cao hiệu suất làm việc, nhất là khả năng lọc của cầu thận.

Hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh trung ương

Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và trẻ em, iot không chỉ tác động hiệu quả về sức khỏe thể chất mà còn tác động và gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ, đặc biệt là thai nhi. Các trường hợp trẻ sinh ra bị đần độn và thiểu năng trí tuệ đa số là do cơ thể phụ nữ thiếu hụt iot trong quá trình mang thai. Với trẻ em, thiếu iot sẽ dẫn đến sự kém phát triển về mặt trí tuệ sau này.

Ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp

iot là vi chất rất cần thiết cho quá trình tổng hợp các hormon của tuyến giáp. Vì thế, đa số các trường hợp thiếu hụt iot đều có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý về tuyến giáp. Điển hình là các bệnh: Bướu cổ, phình tuyến yên… Thêm vào đó, đây cũng là các yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở nam giới và nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai.

Thành phần của muối iot là gì? Muối iot có tác dụng gì đối với sức khỏe mà bạn nên biết? 4
Việc sử dụng muối đúng cách giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý về tuyến giáp hiệu quả

Ngoài ra, muối iot còn có tác dụng phân giải chất béo đồng thời và chuyển hóa đường trong cơ thể. Phân giải các chất béo và chuyển hóa đường là các hoạt động thường xuyên diễn ra trong cơ thể của mỗi chúng ta. Và muối iot giúp các hoạt động này diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Do đó, việc bổ sung muối iot là rất cần thiết.

Lưu ý khi mua, sử dụng và bảo quản muối đúng cách

Cách chọn mua muối

Để tránh việc mua phải muối giả và không đủ tiêu chuẩn, người sử dụng cần lưu ý:

  • Bao bì đựng muối ghi ở ngoài là muối iot. Bên cạnh đó, bao bì phải còn nguyên vẹn, muối phải khô, sạch và không lẫn các tạp chất bẩn.
  • Trên bao bì in rõ: Hàm lượng iot cụ thể, có nhãn mác nơi sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng.
  • Sản phẩm có đăng ký chất lượng rõ ràng.

Cách bảo quản và sử dụng

Về cách sử dụng muối đúng cách:

  • Sử dụng muối iot như một gia vị thông thường để nêm gia vị khi nấu và chế biến thức ăn.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần một lượng iot nhỏ (khoảng 6 gam muối cho một ngày) giúp giảm yếu tố nguy cơ gây nên các bệnh lý về tim mạch.

Về bảo quản:

  • Muối cần được để trong lọ có nắp đậy kín hoặc buộc kín trong túi nilon.
  • Bạn cần để lọ hoặc túi đựng muối này xa bếp, tránh ánh sáng, nguồn nhiệt, để nơi khô ráo và thoáng mát.
  • Mỗi lần dùng xong cần rửa lọ sạch, phơi khô và tiếp tục sử dụng các lần sau.
Thành phần của muối iot là gì? Muối iot có tác dụng gì đối với sức khỏe mà bạn nên biết? 5
Mua muối iot cho bữa ăn hàng ngày

Trên đây là những thông tin về muối iot bao gồm thành phần muối iot, tác dụng của muối iot đối với sức khỏe cũng như cách sử dụng, bảo quản và mua muối iot mà Nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi trang web của Nhà thuốc để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích khác nữa nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin