Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì?

Ngày 06/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bất kì ai trong chúng ta đều phụ thuộc vào dinh dưỡng để sống và cống hiến sức lao động cho xã hội. Một sức khỏe tốt sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì, để từ đó giúp cho họ tăng cân, cải thiện sức khỏe và có được sự bình an trong cuộc sống các bạn nhé!

Mỗi chúng ta dù ở trong giai đoạn sống nào, việc ăn đúng bữa, cơ thể nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp phục vụ cho hoạt động sống, đảm bảo đủ sức khỏe để học tập và có thể giải quyết công việc một cách thuận lợi nhất. Tuy nhiên, ngoài đối tượng có nguy cơ cảnh báo sức khỏe như thừa cân béo phì thì vẫn có một số người rơi vào trạng thái gầy và khó tăng cân.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho họ rơi vào trạng thái gầy và khó tăng cân. Tuy nhiên, vấn đề dinh dưỡng luôn là việc đứng hàng đầu và cần được cải thiện theo hướng tích cực đầu tiên. Do đó, dinh dưỡng có tầm quan trọng nhất định đối với những người gầy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì để từ đó giúp những người gầy có thể tăng cân và sống khỏe mạnh hơn.

Nguyên nhân khiến một số người gầy không tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho một số người gầy không tăng cân hoặc khó tăng cân, dưới đây là một số nguyên nhân mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Mất cân bằng dinh dưỡng trong một khoảng thời gian dài;
  • Không ăn đúng bữa đặc biệt là bỏ ăn sáng;
  • Bị thiếu hụt chất dinh dưỡng quá lâu;
  • Hệ tiêu hóa kém và hấp thu chất dinh dưỡng kém;
  • Bị stress và thiếu ngủ trong khoảng thời gian dài;
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc lá và rượu bia;
  • Do uống không đủ nước.
Tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì?1 Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho một số người gầy không tăng cân hoặc khó tăng cân

Tháp dinh dưỡng dành cho người gầy cần có nhóm chất gì?

Về khía cạnh dinh dưỡng, người gầy là do cơ thể họ không có đủ dinh dưỡng, năng lượng tiêu hao nhiều hơn so với lượng năng lượng cơ thể hấp thu vào. Do đó, để giúp tăng cân, ngoài việc tập luyện thể thao, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố rất quan trọng giúp cải thiện cân nặng.

Dưới đây là những thông tin về tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có nhóm chất gì mà bạn đọc có thể tham khảo:

Nhóm tinh bột cần có trong tháp dinh dưỡng giúp tăng cân

Nhóm thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, cơm, bún, phở mang rất nhiều năng lượng để cơ thể hoạt động mỗi ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, người gầy bắt buộc phải ăn đủ 12 kg nhóm thực phẩm giàu tinh bột trong 1 tháng để có thể tăng cân.

Nhóm rau xanh và trái cây tươi

Hầu hết những loại rau xanh và trái cây tươi đều chứa lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ rất cao, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Với chế độ dinh dưỡng cho người gầy giúp tăng cân, bạn cần ăn đủ 10 kg rau xanh trong một tháng.

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì tiêu thụ lượng hoa quả chín, hoa quả sấy khô như nho sấy, nam việt quất sấy, hồng sấy, chà là sấy… theo khả năng của bản thân.

Tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì?2 Tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có nhóm chất gì - là thắc mắc của rất nhiều người

Nhóm chất đạm cần thiết trong tháp dinh dưỡng giúp tăng cân

Nhóm chất đạm đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể phát triển cơ bắp. Dinh dưỡng cho người muốn tăng cân nhất thiết phải có các thực phẩm giàu chất đạm.

Bạn có thể phân bổ các chất dinh dưỡng này từ các nguồn đạm động vật (thịt, cá, trứng và sữa…) và đạm thực vật như các loại hạt đậu… Khi đó, bạn buộc tiêu thụ nhóm chất đạm ở mức độ vừa phải để cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết. Mỗi tháng, bạn cần cung cấp khoảng 1,5 kg thịt; 2,5kg cá và khoảng 2 kg đậu cùng một số thực phẩm khác.

Nhóm chất béo cần thiết cho người gầy

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chế độ ăn cho người gầy nên ưu tiên nhóm chất béo từ các loại dầu thực vật thân thiện với sức khỏe và chỉ nên duy trì khoảng dưới 600 g mỗi tháng.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường và muối

Đường và muối cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, chúng lại không chứa các chất dinh dưỡng giúp bạn tăng cân. Do đó, bạn không cần tiêu thụ quá nhiều nhóm thực phẩm này và chỉ nên duy trì ở mức tầm dưới 500 g đường mỗi tháng. Ngoài ra, muối là thực phẩm cần hạn chế nhất trong tháp dinh dưỡng cho người gầy.

Những nguyên tắc trong dinh dưỡng giúp người gầy tăng cân

Bất kì một vấn đề nào cũng có những nguyên tắc cốt lõi và những người gầy muốn tăng cân cũng cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nhất định. Dưới đây là những nguyên tắc mà bạn đọc có thể tham khảo:

Tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì?3 Để tăng cân bạn nên chú ý vào lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày

Lượng calo nạp vào cơ thể sẽ nhiều hơn lượng calo tiêu thụ

Nguyên tắc xây dựng tháp dinh dưỡng giúp tăng cân cơ bản bạn cần ghi nhớ là phải tiêu thụ thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và nhiều calo hơn lượng bạn cần để tiêu thụ mỗi ngày.

Nên ăn nhiều bữa trong một ngày

Ngoài 3 bữa chính, những người gầy nên ăn thêm 2 đến 3 bữa phụ để đẩy nhanh tốc độ tăng cân. Bữa phụ sẽ giúp cơ thể bạn nhận được nguồn dinh dưỡng một cách liên tục.

Áp dụng tháp dinh dưỡng cho người gầy và kết hợp với luyện tập

Mỗi ngày, những người gầy nên dành khoảng 30 phút để vận động sẽ giúp cơ thể hấp thu lượng dưỡng chất có trong thức ăn một cách hiệu quả nhất. Đồng thời việc tập luyện sẽ giúp bạn ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì?4 Những người gầy nên dành khoảng 30 phút để vận động sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất có trong thức ăn một cách hiệu quả

Bạn đọc vừa xem qua bài viết về tháp dinh dưỡng cho người gầy cần có những nhóm chất gì, hi vọng hữu ích và mang lại giá trị cho quý độc giả. Ngoài ra, cân nặng của bạn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng cũng như việc sinh hoạt hằng ngày. Do đó, nếu bạn muốn tăng cân an toàn để cải thiện sức khỏe, bạn nên kết hợp chế độ ăn theo tháp dinh dưỡng cho người gầy, duy trì lối sống lành mạnh và thực hiện các bài tập phù hợp nhất với mình nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin