Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non là gì – bạn đã biết chưa?

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non là cơ sở để chúng ta lựa chọn những thực phẩm nhằm đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Vậy hãy cùng tìm hiểu vấn đề tháp dinh dưỡng dành cho trẻ mầm non qua bài viết dưới đây nhé!

Mầm non là lứa tuổi mà các bé yêu từng bước bắt đầu làm quen với việc học tập cũng như có sự thay đổi nhất định về chế độ dinh dưỡng. Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non được xem như mô hình dạng tháp, giúp cung cấp các thông tin về các nhóm thực phẩm được khuyến nghị nên và không nên sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ mầm non, mẫu giáo có độ tuổi từ 3 - 5 tuổi. Dựa vào tháp dinh dưỡng này, cha mẹ cũng như người chăm sóc trẻ có thể xây dựng chế độ ăn uống hợp lý nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ mầm non để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Ngoài ra, dựa vào tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non, cha mẹ và người chăm sóc có thể dễ dàng lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như sở thích của các bé yêu, giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống đa dạng các loại thực phẩm.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non là gì?

Ở mỗi độ tuổi sẽ có tháp dinh dưỡng khác nhau, cân đối và phù hợp nhất. Do đó, việc dựa vào tháp dinh dưỡng này sẽ giúp trẻ từng ngày xây dựng cũng như hình thành chế độ ăn uống khoa học. Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non cần có đủ 5 nhóm chất chính bao gồm: Nhóm chất đạm, chất bột, chất béo, các vitamin và khoáng chất, được phân thành những nhóm thực phẩm theo mức độ ưu tiên giảm dần từ dưới lên như sau:

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non cần có đủ 5 nhóm chất Một dạng tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non cơ bản

Nhóm nước

Trẻ mầm non là nhóm tuổi cần bổ sung nhiều nước hơn cả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trẻ cần uống đủ khoảng 6 ly nước mỗi ngày, mỗi ly khoảng 220ml, tương đương với 1,3 lít nước, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lượng nước này đã bao gồm các loại sữa, nước ép trái cây, nước dừa và cả nước lọc.

Ngũ cốc

Theo tháp dinh dưỡng dành cho trẻ mầm non, ngũ cốc là nhóm thực phẩm được xếp thứ hai chỉ sau nước. Ngũ cốc được xem là nguồn cung cấp chất bột chính cho trẻ, giúp chuyển hóa năng lượng để trẻ hoạt động khỏe mạnh. Trẻ mầm non cần 5 đến 6 đơn vị ngũ cốc mỗi ngày, với 1 đơn vị ngũ cốc được tính tương đương với 1 ổ bánh mì nhỏ (27g) hay nửa chén cơm (55g). Trong nhóm ngũ cốc này, trẻ nhỏ nên ưu tiên cơm, mì, bún, bánh mì... vì đây là những thực phẩm rất giàu tinh bột và cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác cơ cơ thể trẻ.

Rau củ quả - trái cây chín

Nhóm thực phẩm quan trọng xếp thứ ba đối với tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non là nhóm rau củ quả. Mỗi ngày, trẻ mầm non cần khoảng 4 đơn vị rau quả, mỗi loại 2 đơn vị và mỗi đơn vị tương đương khoảng 80g hoa quả trái cây.

Chất đạm

Chất đạm bao gồm đạm động vật như thịt, cá, tôm, trứng, cua… và đạm thực vật như các loại hạt. Trong đó, tiêu thụ đạm thực vật rất tốt cho sức khỏe của trẻ mầm non. Đối với trẻ nhỏ, chất đạm đóng vai trò rất quan trọng, giúp trẻ phát triển cả về thể lực lẫn trí lực. Mỗi ngày, trẻ mầm non cần khoảng 3,5 đơn vị đạm, mỗi đơn vị tương đương với khoảng 30 - 35g thịt lợn, cá; 40 - 50g thịt gà và trứng. Mặc dù đạm thực vật được đánh giá tốt hơn tuy nhiên cần chú ý cho trẻ tiêu thụ cả hai loại đạm với nhau một cách cân đối.

Sữa và những chế phẩm từ sữa

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non, mỗi ngày trẻ cần 4 đơn vị sữa nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Với 1 đơn vị sữa sẽ tương ứng với khoảng 100ml sữa tươi, 15g phomai hoặc 100g sữa chua.

Nhóm chất béo

Đối với trẻ mầm non vẫn cần khoảng 5 đơn vị chất béo mỗi ngày, mỗi đơn vị tương ứng với 5g dầu ăn hoặc 6g bơ. Lưu ý, có thể lựa chọn những loại dầu ăn cá hồi để giúp trẻ có sức khỏe tốt hơn.

Đường và muối

Nằm ở đỉnh của tháp dinh dưỡng, đường và muối hai loại thực phẩm có thứ tự ưu tiên ở cuối cùng, có nghĩa là trẻ vẫn cần cung cấp đường, muối tuy nhiên ở mức rất hạn chế. Như vậy, trẻ mầm non cần dưới 3g muối và dưới 3 đơn vị đường mỗi ngày, có nghĩa là ít hơn 15g đường. Trong đó, ba mẹ có thể chọn muối iot, bởi chúng là nguồn cung cấp iot chính cho cơ thể.

Cách xây dựng thực đơn dựa vào tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Xây dựng thực đơn dựa vào tháp dinh dưỡng là cách mà các bậc phụ huynh cũng như người chăm sóc trẻ có thể bám sát vào tháp dinh dưỡng, giúp bữa ăn hằng ngày của trẻ được cân đối, không quá thừa chất cũng như không bị thiếu chất. Dựa vào tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non, có thể lên thực đơn cho trẻ và đảm bảo các yếu tố sau đây: 

Xây dựng thực đơn dựa trên tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non với các nhóm thực phẩm chính

Cung cấp đủ năng lượng cho trẻ mầm non hoạt động vui chơi

Đối với trẻ mầm non, trẻ có thể vui chơi thỏa thích và khám phá thế giới xung quanh suốt cả ngày. Do đó, cần cung cấp đa dạng cho trẻ các nhóm chất cơ bản đặc biệt là nước, tinh bột, chất xơ, đạm, béo, vitamin và khoáng chất, nhằm đảm bảo năng lượng để trẻ hoạt động cũng như phát triển toàn diện. Cụ thể hơn, nhu cầu năng lượng của trẻ mầm non là khoảng 1.230 đến 1.320 kcal mỗi ngày.

Đa dạng các loại thực phẩm

Ở mỗi nhóm thực phẩm, người chăm sóc cần sử dụng đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau, để vừa thay đổi khẩu vị giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất đa dạng, giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Thực đơn cần được xây dựng theo mùa và theo sở thích của trẻ

Để khiến trẻ yêu thích việc ăn uống, đặc biệt là với những trẻ kém ăn dẫn đến suy dinh dưỡng, cha mẹ nên xây dựng thực đơn theo mùa và theo sở thích của trẻ, đặc biệt đối với các loại trái cây và rau củ quả.

Chọn lựa thực phẩm an toàn cho sức khỏe

Ngoài việc đảm bảo cung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ mầm non, cha mẹ cũng cần lưu ý chọn lựa các loại thực phẩm an toàn, không bị hư hỏng, ôi thiu, không phẩm màu và không hóa chất độc hại… bởi chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nên chọn lựa những thực phẩm an toàn, không bị hư cho trẻ mầm non Nên tuân thủ những nguyên tắc cũng như kết hợp với sở thích của trẻ để xây dựng tháp dinh dưỡng phù hợp

Trên đây là những thông tin về tháp dinh dưỡng dành cho trẻ mầm non là gì mà bạn đọc có thể tham khảo. Trẻ mầm non là lứa tuổi đang phát triển về thể chất lẫn tinh thần, do đó, trẻ cần được phát triển toàn diện bằng cách cung cấp đủ dinh dưỡng cũng như cung cấp thức ăn sạch cho trẻ.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm