Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không? Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không?

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thắt ống dẫn tinh hay còn gọi là triệt sản nam giới là một trong những phương pháp nhằm ngăn chặn hiện tượng thụ tinh khi quan hệ tình dục và đang được nhiều cặp đôi áp dụng. Tuy nhiên, nhiều nam giới vẫn còn băn khoăn vì cho rằng thắt ống dẫn tinh sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu sinh lý của phái mạnh. Vậy thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không và đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không?

Nhiều cặp vợ chồng luôn băn khoăn nên chọn phương pháp tránh thai nào vừa an toàn mà mang lại hiệu quả cao. Và triệt sản nam là một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn, thủ thuật thực hiện lại khá đơn giản. Tuy nhiên, sau khi thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không và đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không? Trong bài viết dưới đây sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp những vấn đề trên.

Thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không? Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không? 1
Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không?

Thắt ống dẫn tinh là gì?

Ống dẫn tinh là một phần quan trọng trong hệ sinh dục và sinh sản của nam giới. Ống dẫn tinh bắt đầu từ đuôi mào tinh đến mặt phía sau của bàng quang và đến cuối sẽ kết hợp với ống tiết của túi tinh để tạo thành ống phóng tinh.

Ống dẫn tinh thường có chiều dài từ 30 - 40cm và có đường kính 1,5 - 3mm, tuy nhiên đường kính lòng ống chỉ khoảng 0,3mm. Thành ống dẫn tinh được cấu tạo bởi 3 lớp bao gồm lớp niêm mạc bên trong, lớp dưới niêm mạc là cơ trơn dọc ngoài và cơ vòng trong, lớp trong cùng là biểu mô giả tầng.

Về chức năng, ống dẫn tinh có 2 chức năng chính là giúp tinh trùng di chuyển trong hoạt động tình dục và duy trì dự trữ một lượng tinh trùng phù hợp trong mào tinh.

Thắt ống dẫn tinh hay còn gọi là triệt sản nam giới nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng theo đường ống dẫn tinh vào âm đạo của nữ giới khi có hiện tượng xuất tinh trong lúc quan hệ tình dục.

Đây là thủ thuật đơn giản nhằm cắt bỏ một phần của ống dẫn tinh và bít 2 đầu ống dẫn tinh lại bằng cách sử dụng tia laser hoặc dao điện với mục đích ngăn cản tinh trùng đi ra ngoài và loại trừ khả năng thụ thai.

Thắt ống dẫn tinh là một trong những phương đình phổ biến ở các cặp vợ chồng để thực hiện công tác kế hoạch hóa gia đình và cũng là một các để người chồng chia sẻ gánh nặng với vợ trong việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

Đối tượng nào được chỉ định nên thắt ống dẫn tinh?

Phương pháp thắt ống dẫn tinh nhằm triệt sản ở nam giới được chỉ định khi:

  • Các cặp vợ chồng không có ý định sinh thêm con.
  • Vợ hoặc chồng mắc các bệnh có nguy cơ di truyền cao.
  • Khi người vợ không thể sử dụng các biện pháp tránh thai khác.
  • Người chồng hoàn toàn có ý muốn thực hiện thủ thuật này để chia sẻ gánh nặng đình sản cho vợ.

Tuy nhiên, có một số trường hợp không nên thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh để tránh thụ thai như:

  • Người nam bị rối loạn đông máu.
  • Người nam bị đau viêm tinh hoàn mãn tính.
  • Người nam mắc phải bệnh lý rối loạn chức năng tình dục.
  • Xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở bìu như màng tinh hoàn ứ nước, thoát vị bẹn, giãn tĩnh mạch bìu hoặc mắc các bệnh lý viêm nhiễm mãn tính tại bìu…
  • Dấu hiệu bất thường ở thừng tinh.

Thắt ống dẫn tinh ở nam giới là phương pháp ngừa thai an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên rất nhiều nam giới không muốn thực hiện thủ thuật này vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Vậy đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không?

Thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không? Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không? 2
Đau tinh hoàn mãn tính thì không nên làm thủ thuật thắt ống dẫn tinh

Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không?

Đây là câu hỏi thường gặp của hầu hết nam giới khi tìm hiểu và muốn thực hiện thủ thuật này. Lo lắng này là dễ hiểu vì đời sống tình dục có vai trò với cùng quan trọng trong hạnh phúc gia đình và giúp duy trì lửa tình yêu đôi lứa. Và câu trả lời cho vấn đề trên là thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng tới ham muốn của đàn ông.

Cảm giác tình dục ở nam giới được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó hoạt động sản xuất hormone Testosterone tại tinh hoàn và tuyến thượng thận đóng vai trò chủ yếu. Đây là hai cơ quan không bị tác động và không chịu ảnh hưởng bởi thủ thuật thắt ống dẫn tinh.

Với vấn đề cương lên của dương vật được chi phối bởi các hormone sinh dục, cơ chế tưới máu tự nhiên tới dương vật và không có sự liên hệ nào với ống dẫn tinh.

Bên cạnh đó, chất lượng, số lượng và kết cấu của tinh dịch không thấy đổi trước và sau khi thắt ống dẫn tinh. Và khi xuất tinh vẫn đạt được khoái cảm như trước khi thực hiện thủ thuật.

Thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không?

Cũng như câu hỏi trên, đây cũng là thắc mắc của nhiều anh chồng trước khi làm thủ thuật thắt ống dẫn tinh và khiến họ lo rằng sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục sau khi thắt.

Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh không làm ảnh hưởng đến kích cỡ, các kích thích tố, cấu trúc của dương vật và hoạt động của cơ thể có tác động đến khả năng cương dương nên không ảnh hưởng đến tâm lý và sinh lý về sau, đồng thời đạt hiệu quả gần như tuyệt đối trong việc ngừa thai.

Do đó, đình sản ở nam giới không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới khả năng quan hệ tình dục của họ, ngược lại còn khiến họ thoải mái hơn và tự tin hơn khi sinh hoạt chuyện chăn gối mà không cần bận tâm hay phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra mang thai ngoài ý muốn. Nhiều nghiên cứu cho rằng, thắt ống dẫn tinh có thể cải thiện và làm tăng ham muốn cũng như sức khỏe tinh thần của phái mạnh.

Thực tế, sau khi thắt ống dẫn tinh sẽ có hai vết mổ và các mũi khâu (tùy từng trường hợp) cần có thời để bình phục hẳn. Do đó, người bệnh nên đợi cho đến khi không còn cảm thấy sưng đau hay biểu hiện khác lạ thì mới nên quan hệ tình dục trở lại, ít nhất là cần một tuần sau phẫu thuật.

Nếu quan hệ ngay sau khi làm thủ thuật có thể khiến vết mổ bị bung chỉ và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào vết mổ, dẫn đến nhiễm trùng.

Mặt khác, cảm giác lên đỉnh và xuất tinh vẫn giống như những lần đạt cực khoái trước đây. Có thể trong một vài lần xuất tinh đầu tiên sau khi làm thủ thuật sẽ không được thoải mái nhưng cảm giác này sẽ giảm dần theo thời gian và những lần quan hệ sau này.

Thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không? Đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không? 3
Thắt ống dẫn tinh có quan hệ được không?

Một số lưu ý trong chăm sóc sau thắt ống dẫn tinh

Việc chăm sóc tốt vết thương và hạn chế một số hoạt động sau thắt ống dẫn tinh sẽ giúp người bệnh mau hồi phục hơn, đồng thời hạn chế được những đau đớn và khó chịu có thể gặp phải. Dưới đây là một số lưu ý mà người bệnh cần tuân thủ:

  • Theo dõi vị trí phẫu thuật chặt chẽ: Vị trí thực hiện phẫu thuật thắt ống dẫn tinh tương đối nhỏ. Do đó, bạn cần chăm sóc vết thương thường xuyên bằng cách vệ sinh, sát khuẩn và băng bó. Nếu vết mổ có những dấu hiệu như sưng đỏ, chảy máu, chảy dịch mủ và các triệu chứng ngày càng tiến triển theo chiều hướng xấu đi thì cần đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Không nên mặc đồ lót quá chật: Đồ lót quá chật hoặc vừa khít với cơ thể dễ khiến vết mổ lâu lành hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn do không được vệ sinh tốt hay vết thương bị bí quá. Do đó, nên lựa chọn mặc đồ vừa vặn, thoải mái và chất vải cotton khô thoáng.
  • Sử dụng thuốc theo đơn kê của bác sĩ: Hãy uống thuốc theo đúng liều lượng, thời gian theo toa bác sĩ đã kê để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra sau mổ.
  • Chườm lạnh: Dùng túi đá hoặc gạc lạnh chườm lên vết thương trong khoảng 20 phút/ lần và khoảng 6 - 7 lần/ ngày để giảm triệu chứng sưng và đau.
  • Tránh các hoạt động nặng: Trong vài ngày đầu sau phẫu thuật nên nằm nghỉ ngơi và hạn chế các hoạt động mang vác đồ nặng để giảm căng thẳng cho vết mổ.
  • Tránh thủ dâm: Tuyệt đối không được thủ dâm trong thời gian hồi phục sức khỏe để không làm tổn thương mô cơ ở khu vực này.

Tóm lại, phương pháp thắt ống dẫn tinh không làm thay đổi cấu trúc và chức năng của tinh hoàn, hormone Testosterone vẫn được sản sinh bình thường. Đây là những yếu tố các tác động trực tiếp tới ham muốn tình dục của nam giới. Vậy đàn ông triệt sản có ảnh hưởng tới ham muốn không? Câu trả lời là không. Ngược lại, trong một vài trường hợp còn giúp cải thiện khả năng quan hệ của họ. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn đọc có kiến thức về phương pháp thắt ống dẫn tinh và có thể lựa chọn biện pháp này để ngăn ngừa thai sản.

 Ánh Vũ

 Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm