Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thiếu canxi triệu chứng điển hình là gì?

Ngày 24/10/2018
Kích thước chữ

Canxi không thể tự tổng hợp mà phải bổ sung qua sữa, trứng, hải sản và một số loại trái cây, do đó có những người bị thiếu hụt canxi lại cực cao. Ngoài ra, cơ thể chúng ta rất khó hấp thụ canxi khiến kết cấu xương, răng và hệ miễn dịch bị suy giảm. Vậy thiếu canxi triệu chứng điển hình là gì?

Canxi không thể tự tổng hợp mà phải bổ sung qua sữa, trứng, hải sản và một số loại trái cây, do đó có những người bị thiếu hụt canxi lại cực cao. Ngoài ra, cơ thể chúng ta rất khó hấp thụ canxi khiến kết cấu xương, răng và hệ miễn dịch bị suy giảm. Vậy thiếu canxi triệu chứng điển hình là gì?

Chuột rút thường xuyên

Thiếu canxi triệu chứng điển hình là gì 1Các cơn chuột rút, đau cơ hay mỏi lưng khi ngồi là dấu hiệu của việc thiếu hụt canxi nghiêm trọng

Các cơn chuột rút, đau cơ hay mỏi lưng khi ngồi là dấu hiệu của việc thiếu hụt canxi nghiêm trọng. Canxi giúp duy trì hoạt động của xương và cơ bắp, giúp hệ xương trong cơ thể được khỏe mạnh. Nếu cơ thể bị chuột rút 2-3 lần/tuần, đặc biệt là lúc thức dậy hoặc thay đổi tư thế sau một thời gian ngồi, nằm.

Tim đập nhanh

Canxi cũng góp phần điều chỉnh quá trình co cơ trong đó có sự co cơ ở cơ quan trọng nhất của cơ thể là tim. Tim được bơm máu đi khắp cơ thể là do canxi giúp gửi tín hiệu đến tim nuôi sống cơ thể hàng ngày. Thiếu canxi có thể gây nên tình trạng nhịp tim bất thường.

Các triệu chứng bao gồm tim đập nhanh hoặc rối loạn nhịp tim. Sự thiếu hụt canxi trầm trọng thậm chí có thể dẫn đến suy tim, vì cơ tim trở nên kém hiệu quả khi co bóp và bơm máu.

Móng tay giòn, tóc dễ gãy, rụng

Thiếu canxi triệu chứng điển hình là gì 2Ngoài các dấu hiệu bên trên thì việc móng tay giòn, dễ gãy, tóc hay rụng cũng là biểu hiện phổ biến của việc thiếu canxi

Đây là dấu hiệu dễ thấy nhất của việc thiếu canxi. Ngoài các dấu hiệu bên trên thì việc móng tay giòn, dễ gãy, tóc hay rụng cũng là biểu hiện phổ biến của việc thiếu canxi. Ở mức độ này, sự thiếu hụt thể hiện rõ ràng ra bên ngoài khi móng tay của bạn trở nên ố vàng, có các vết nứt, hay bị xước. Móng tay có vẻ mỏng đi và dễ gãy khi va chạm mạnh. Thực chất biểu hiện này cho biết tình trạng canxi ở cơ thể ban đã trở nên trầm trọng rồi đó.

Tê ngứa các đốt ngón tay

Khi nồng độ canxi trong cơ thể xuống thấp sẽ làm cho dây thần kinh và cơ bắp trở nên mong manh và dễ bị kích động hơn do đó dẫn tới tình trạng tê tay, ngứa lòng bàn tay, xu hướng mỏi tay, muốn bỏ khớp tay.

Lo lắng và dễ cáu kỉnh

Nếu bạn cảm thấy hay bị lo lắng, chậm chạp, cảm giác chán nản hay cáu kỉnh đó có thể là dấu hiệu của việc thiếu canxi.

Sự thay đổi cảm xúc này có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu dinh dưỡng đặc biệt là canxi, do đó bạn nên thăm khám để bác sĩ cho lời khuyên hoặc bổ sung canxi ngay lập tức.

Hay ốm vặt

Thiếu canxi triệu chứng điển hình là gì 3Những người hay ốm vặt, cảm vặt cũng có khả năng bị thiếu canxi

Những người hay ốm vặt, cảm vặt cũng có khả năng bị thiếu canxi. Bởi hệ miễn dịch có khỏe mạnh cũng một phần là do canxi góp phần. Vì thế đừng ngạc nhiên nếu bạn hay cảm vặt, sổ mũi như vậy… do  thiếu canxi. Tình trạng thiếu canxi còn khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, không muốn vận động, tay chân rã rời, lúc nào cũng buồn ngủ và không có năng lượng để làm việc.

Vậy làm thế nào để bổ sung canxi?

Bổ sung qua thực phẩm: Hãy bổ sung canxi qua các loại thực phẩm, các loại rau xanh, hải sản, xương ống và trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa.

-Tắm nắng:  Ánh nắng buổi sáng sớm (trước 8h sáng) giúp hỗ trợ quá trình hấp thụ vitamin và canxi lên gấp nhiều lần. Do đó hãy thường xuyên để da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thời gian lý tưởng nhất là 6-7h sáng, mỗi lần phơi nắng 15-30’.

Hoàng Dương

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:thiếu canxi