Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu máu khi mang thai nguy hiểm như thế nào đối với mẹ và bé?

Ngày 02/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu khi mang thai là hiện tượng rất thường gặp, nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bà mẹ lẫn thai nhi.

Thiếu máu khi mang thai là hiện tượng rất thường gặp, nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bà mẹ lẫn thai nhi.

Thiếu máu khi mang thai là một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm trong thời kỳ sức khỏe sinh sản. Tình trạng này xảy ra phần lớn là do cơ thể mẹ thiếu chất dinh dưỡng cần thiết như sắt, vitamin B12 từ đó làm suy giảm quá trình tạo máu trong cơ thể. Đó cũng là lý do tại sao phụ nữ có thai thường hay gặp phải các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, thần kinh suy nhược, tim đập nhanh hoặc không đều, đau đầu, tức ngực, rối loạn ý thức, mất tập trung…

1. Thiếu máu khi mang thai tăng nguy cơ tử vong trong thời gian sinh nở

Thiếu máu khi mang thai nguy hiểm như thế nào đối với mẹ và bé? 1
Thai phụ thiếu máu sẽ gây biến chứng sau khi sinh và cả tỷ lệ tử vong của thai nhi

Bệnh thiếu máu sẽ gây nhiều biến chứng sau khi sinh thậm chí là tăng nguy cơ tử vong của thai nhi nếu tình trạng thiếu máu trở nên nghiêm trọng. Một tác nhân làm thúc đẩy căn bệnh nguy hiểm này chính là lượng sắt cung cấp cho cơ thể không đủ làm suy giảm khả năng tăng trưởng thể chất. Vì vậy việc hấp thụ chất dinh dưỡng và sắt trong thời kì tiền sinh là vấn đề cần được chú trọng.

2. Thiếu máu khi mang thai tác động xấu đến sinh nở

Thiếu máu ở phụ nữ có thai là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng sinh non và thai nhi yếu, chậm phát triển. Thêm vào đó, trong quá trình sinh nở, người mẹ cũng mất một lượng máu tương đối lớn, nếu máu trong cơ thể quá ít và không được tiếp máu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đối với tính mạng cả mẹ và bé.

3. Thiếu máu khi mang thai ảnh hưởng đến đời sống tinh thần

Thiếu máu khi mang thai nguy hiểm như thế nào đối với mẹ và bé? 2
Thiếu máu khi mang thai ảnh hưởng đến đời sống nội tâm của chính thai phụ

Thiếu máu khi mang thai không chỉ gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, đời sống nội tâm của chính thai phụ thông qua những biểu hiện bất thường. Các bà mẹ trong thời kì mang thai và cả giai đoạn sau sinh nếu gặp phải căn bệnh thiếu máu sẽ luôn luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống hay mất tập trung, ý thức bị rối loạn và tinh thần luôn bất an lo lắng.

4. Thiếu máu khi mang thai nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi

Thiếu máu khi mang thai nguy hiểm như thế nào đối với mẹ và bé? 3
Cơ thể mẹ thiếu máu dẫn đến nguy cơ cao trẻ bị tử vong khi mới sinh ra

Mang thai là giai đoạn rất quan trọng, cung cấp các chất dinh dưỡng, quyết định sự phát triển của bé sau này. Nếu thai phụ thiếu máu, đứa trẻ sẽ có nguy cơ rất cao cũng thiếu máu như mẹ. Trẻ bị thiếu máu sẽ có những biểu hiện như da xanh, niêm mạc phổi yếu, yếu sức, cơ thể nhạy cảm với các biến đổi thời tiết, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Nghiêm trọng hơn thiếu máu khi mang thai còn gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé lúc sinh.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản là một trong những bước quan trọng hàng đầu đối với phụ nữ. Trong thời kì này các bà mẹ luôn luôn phải chú ý quan tâm đến cơ thể mình, cung cấp các dưỡng chất cần thiết đặc biệt là sắt, vitamin B12. Những thực phẩm giúp phòng tránh thiếu máu khi mang thai bao gồm thịt, cá, trứng và sữa.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm