Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Ngày 29/04/2023
Kích thước chữ

Bà bầu bị thiếu máu là hiện tượng thường xuyên xảy ra với nguyên nhân phổ biến nhất là do thiếu sắt. Vì vậy, việc bà bầu thiếu máu nên ăn gì là băn khoăn của rất nhiều người, hãy cùng chúng tôi tìm kiếm lời giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Thiếu máu khi mang thai có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Trong đó, một chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh thiếu máu và hỗ trợ điều trị. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bà bầu thiếu máu nên ăn gì qua bài viết dưới đây nhé!

Thiếu máu khi mang thai là như thế nào?

Thiếu máu khi mang thai được phát hiện và xác định thông qua kết quả xét nghiệm số lượng hồng cầu, Hematocrit và Hemoglobin trong máu của mẹ bầu. Trong đó, phụ nữ mang thai được chẩn đoán là thiếu máu nếu Hb < 12 g/dL, Hct < 37%, hoặc RBC < 4 triệu/μL.

Trong quá trình mang thai, nhu cầu sắt trong cơ thể của mẹ tăng lên rất nhiều do cần cung cấp lượng sắt cho thai nhi. Tuy nhiên, nếu nhiều mẹ bầu lại không biết điều này và không bổ sung sắt kịp thời rất có thể sẽ gây ra tình trạng thiếu máu.

Giải đáp: Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? 1
Khi mang thai, nhu cầu sắt trong cơ thể của mẹ tăng lên rất nhiều

Bị thiếu máu khi mang thai có nguy hiểm không?

Cơ thể mẹ bầu khi bị thiếu máu sẽ xuất hiện các biểu hiện bên ngoài như da xanh, sắc mặt nhợt nhạt, hoa mắt chóng mặt,… Khi thiếu sắt, cơ thể mẹ bầu rất khó để có thể sản sinh ra hemoglobin.

Khi mang thai, lượng máu không chỉ được dùng để cung cấp cho mẹ mà còn đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bé. Một khi mẹ bầu thiếu máu, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chất dinh dưỡng cho thai nhi từ đó bé sinh ra rất dễ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, vàng da, yếu ớt và còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giải đáp: Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? 2
Cơ thể mẹ bầu khi bị thiếu máu sẽ xuất hiện tình trạng hoa mắt chóng mặt

Giải đáp bà bầu thiếu máu nên ăn gì

Có thể thấy rằng, máu là thành phần cực kỳ quan trọng đối với mỗi người, đặc biệt phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu thiếu máu nên ăn gì, dưới đây là những thực giàu sắt mà các mẹ bầu nên tham khảo để tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chứa hàm lượng sắt rất lớn. Được biết, hàm lượng sắt có trong thịt bò còn cao hơn nhiều so với lượng sắt có trong thịt cá hoặc thịt gà. 

Tuy nhiên, lượng sắt trong thịt bò phân bố không đồng đều vì vậy bạn nên chọn phần thịt bò nạc thay vì phần thịt bò có lẫn mỡ hoặc gân vì phần này sẽ có nhiều sắt hơn. Đặc biệt, việc hấp thụ sắt từ thịt bò sẽ dễ dàng hấp thụ sắt trong thịt bò hơn từ thực vật.

Mẹ bầu nên bổ sung thịt bò vào trong bữa ăn hàng ngày bằng cách chế biến thành nhiều món ngon như: Bít tết, thịt bò xào chua ngọt, bò kho,...

Giải đáp: Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? 3
Thịt bò là một đáp án cho câu hỏi bà bầu thiếu máu nên ăn gì

Cải bó xôi

Tuy không có hàm lượng sắt nhiều bằng thịt bò nhưng lượng sắt trong cải bó xôi cũng rất dồi dào. Ngoài ra, cải bó xôi còn cung cấp rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác cho bà mẹ đang mang thai.

Cải bó xôi là một món ăn đơn giản nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Một số món ăn ngon từ cải bó xôi mà mẹ bầu nên tham khảo như: Cháo cá hồi với cải bó xôi, cải bó xôi xào, canh cải bó xôi,...

Lòng đỏ trứng gà

Để giải đáp bà bầu thiếu máu nên ăn gì thì lòng đỏ trứng gà chính là cái tên không thể thiếu. Từ lâu trứng gà đã được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là phần lòng đỏ trứng gà.

Bên cạnh hàm lượng sắt dồi dào, trong trứng gà còn chứa protein, canxi, magie cùng rất nhiều loại vitamin, khoáng chất dinh dưỡng khác. Mỗi tuần, mẹ bầu nên ăn 3 - 4 quả trứng gà giúp bổ sung sắt cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Chuối

Chuối là loại trái cây thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và khá phổ biến ở nước ta. Trong chuối có chứa hàm lượng sắt cao, vitamin cùng rất nhiều khoáng chất tốt cho mẹ và bé. Chuối là thực phẩm hoàn toàn có lợi do vậy phụ nữ đang mang thai có thể ăn mỗi ngày.

Đặc biệt, ăn chuối còn giúp làm giảm tình trạng khó tiêu, táo bón, đây là tình trạng thường gặp của phụ nữ khi mang thai. Tốt nhất mẹ bầu nên ăn chuối vào mỗi buổi sáng giúp cơ thể hấp thụ được toàn bộ dưỡng chất trong đó để có sức khỏe tốt và nhiều năng lượng cho cả mẹ và bé.

Giải đáp: Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? 4
Chuối có chứa hàm lượng sắt cao và an toàn cho bà bầu

Bí đỏ

Nếu chưa biết bà bầu thiếu máu nên ăn gì thì bí đỏ chắc chắn là thực phẩm bạn không thể bỏ qua. Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, protein, vitamin A, B, D,...

Khi ăn bí đỏ, mẹ nên lựa chọn những quả bí đã chín có màu vàng cam vì chúng sẽ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho việc bổ sung máu hơn các loại bí đỏ bình thường khác. Mẹ có thể chế biến rất nhiều món ăn chữa thiếu máu ngon từ bí đỏ như: Cháo bí đỏ, canh bí đỏ đậu, chè bí đỏ,...

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể cân nhắc thuốc bổ sung sắt cho người thiếu máu nếu cơ thể thuộc dạng khó hấp thu. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp bà bầu thiếu máu nên ăn gì. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn tìm hiểu được thêm những loại thực phẩm tốt cho phụ nữ đang mang thai.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin