Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thiểu ối ảnh hưởng đến thai kì thế nào? Làm cách nào để tăng nước ối nhanh?

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ

Có thể thấy rằng bà bầu có rất nhiều điều phải suy nghĩ trong thời gian mang thai như một chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung vitamin trước khi sinh, kiểm soát lo lắng… Việc làm thế nào để tăng nước ối nhanh cũng nằm trong số đó. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây!

Khi mang thai, tử cung của bà bầu sẽ hình thành một túi ối có tác dụng tạo ra nước ối. Chất lỏng này hoạt động như một lớp bảo vệ em bé đang ở trong tử cung. Tình trạng thiếu nước ối đôi khi sẽ xảy ra và gây ra các vấn đề cho thai kì của bạn. Việc tìm ra cách để tăng nước ối nhanh nhằm duy trì thai kì ổn định sẽ được giải đáp thông qua bài viết này.

Nước ối là gì?

Nước ối là một chất lỏng trong suốt, màu hơi vàng, bao quanh thai nhi trong thời kì mang thai. Khi ở trong bụng mẹ, em sẽ sẽ nổi trong nước ối. Lượng nước ối nhiều nhất vào khoảng tuần thứ 34 của thai kì, trung bình là 800ml. Khi đủ tháng (40 tuần tuổi), nước ối bao quanh em bé sẽ vào khoảng 600ml.

Thiểu ối ảnh hưởng đến thai kì như thế nào? Làm cách nào để tăng nước ối nhanh? 2 Nước ối là chất lỏng giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi
Vai trò của nước ối đối với thai nhi có thể kể đến như:
  • Giúp em bé phát triển trong bụng mẹ, đặc biệt đây là môi trường để hệ xương khớp phát triển.
  • Giúp phổi của em bé phát triển đúng cách.
  • Ngăn chặn áp lực lên dây rốn.
  • Giữ nhiệt độ ổn định xung quanh em bé, tránh khỏi sự mất nhiệt.
  • Bảo vệ em bé khỏi lực tác động từ bên ngoài do hoạt động sinh hoạt, hoặc các chuyển động đột ngột của người mẹ.

Vì nước ối rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, vậy nên tình trạng thiếu nước ối (hay thiểu ối) có thể rất đáng lo ngại.

Tình trạng thiểu ối

Điều gì gây ra thiểu ối?

Có một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng thiểu ối, bao gồm:

  • Vỡ ối non: Là khi túi ối của người mẹ bị vỡ hoặc bắt đầu rò rỉ trước khi quá trình chuyển dạ thực sự bắt đầu. Hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay khi phát hiện tình trạng này
  • Các vấn đề với nhau thai: Nhau thai đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất và oxy cho em bé. Nếu nhau thai không hoạt động hoặc đã bắt đầu bong ra khỏi thành tử cung, em bé của bạn có thể không nhận đủ chất dinh dưỡng để có thể đào thải nước tiểu.
  • Dị tật bẩm sinh: Nếu em bé có vấn đề về thể chất, đặc biệt là thận, nước tiểu có thể không được tạo ra đầy đủ, dẫn đến nước ối ít.
  • Tình trạng sức khỏe ở mẹ: Một vài bệnh toàn thân ở người mẹ có thể gây ra tình trạng thiểu ối, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, mất nước…
  • Thuốc: Một số loại thuốc, đặc biệt là những loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao có thể gây ra tình trạng ít nước ối.
Thiểu ối ảnh hưởng đến thai kì như thế nào? Làm cách nào để tăng nước ối nhanh? 3 Một số loại thuốc có thể gây ra thiểu ối

Thiểu ối ảnh hưởng đến thai kì như thế nào?

Những rủi ro liên quan đến thiểu ối thường phụ thuộc vào tuổi thai. Nước ối rất cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp, phổi, hệ tiêu hóa và xương khớp của em bé. Trong tam cá nguyệt thứ hai, em bé bắt đầu thở và nuốt chất lỏng để giúp phổi phát triển và trưởng thành. Nước ối cũng giúp em bé phát triển cơ bắp và xương khớp bằng cách cung cấp môi trường để bé di chuyển xung quanh.

Nếu phát hiện thiểu ối trong nửa đầu thai kì, các biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

  • Chèn ép các cơ quan của thai nhi, dẫn đến dị tật bẩm sinh.
  • Tăng khả năng sảy thai hoặc thai chết lưu.

Nếu phát hiện thiểu ối trong nửa sau của thai kì, các biến chứng có thể bao gồm:

  • Hạn chế tăng trưởng trong tử cung (IUGR).
  • Sinh non.
  • Các biến chứng khi chuyển dạ như chèn ép dây rốn, dịch phân su.

Làm cách nào để tăng nước ối nhanh?

Trong thời kì mang thai, các nguyên tắc cơ bản của việc ăn uống lành mạnh luôn cần được duy trì – ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiểu ối xảy ra, bà bầu thiếu nước ối nên ăn gì sẽ là câu hỏi được quan tâm.

Protein là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của em bé trong suốt thai kì. Các bà mẹ nên được tư vấn sớm trong thời kì mang thai về các thực phẩm giàu protein, giúp cho nhau thai phát triển tốt và sản sinh ra nhiều nước ối. Các nguồn thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: Thịt lợn nạc, hải sản và trứng. Ngoài ra, các loại hạt và sản phẩm chế biến từ đậu nành cũng cung cấp một lượng protein cực kì dồi dào.

Nhiều nghiên cứu cho chúng ta biết rằng việc cung cấp nước cho mẹ là một cách tuyệt vời để cải thiện lượng nước ối. Thế nhưng sẽ có mẹ bầu thắc mắc uống gì tăng nước ối nhanh. Ngoài nước lọc, mẹ bầu có thể bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều nước và chất điện giải khác như dưa hấu, dưa chuột, sữa, nước chanh muối…

Thiểu ối ảnh hưởng đến thai kì như thế nào? Làm cách nào để tăng nước ối nhanh? 4 Ăn nhiều hoa quả giúp tăng nước ối nhanh

Một điều nữa mà mẹ bầu cần lưu ý đó là hãy uống đầy đủ vitamin trước khi sinh theo khuyến nghị của bác sĩ. Các loại vitamin nên chứa thêm ít nhất 4000µg acid folic. Acid folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh có thể xảy ra ở em bé như tật nứt đốt sống.

Ngoài ra, mẹ bầu không nên uống rượu khi mang thai vì nó không tốt cho sức khỏe của thai nhi. Rượu cũng dẫn đến mất nước và làm giảm lượng nước ối trong tử cung. Đồng thời, tránh sử dụng các chất thảo dược có tác dụng như thuốc lợi tiểu. Đi tiểu nhiều sẽ khiến bạn mất nước. Vì vậy, điều cần thiết là luôn giữ cho cơ thể đủ nước để duy trì và tăng lượng nước ối.

Bạn cũng nên thực hiện các bài tập nhẹ thường xuyên. Tập thể dục thường xuyên khi mang thai giúp tăng lưu lượng máu đến nhau thai và tử cung, do đó làm tăng lượng nước ối trong tử cung. 

Thiểu ối ảnh hưởng đến thai kì như thế nào? Làm cách nào để tăng nước ối nhanh? 5 Tập thể dục thường xuyên giúp mẹ bầu tăng lưu lượng máu đến nhau thai

Thiểu ối có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thai kì, và thường xảy ra trong những tháng cuối thai kì. Nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé và cần được bác sĩ điều trị kịp thời.

Bạn cần gọi ngay cho bác sĩ nếu thấy các dấu hiệu như thấy dịch rỉ ra từ âm đạo hoặc ảm thấy em bé cử động ít hơn bình thường. Nếu bạn có bất kì lo lắng nào, tốt nhất hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn. Nếu bạn bị thiểu ối, các bác sĩ sẽ cân nhắc các phương pháp điều trị thích hợp để giữ cho em bé an toàn và khỏe mạnh.

Vậy là bạn đã cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu được cách để tăng nước ối nhanh. Nhà Thuốc Long Châu kính chúc bạn một ngày làm việc thât nhiều năng lượng và hiệu quả!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin