Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời gian cai nghiện ma túy bao lâu theo Luật phòng, chống ma túy 2021?

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, có hai hình thức cai nghiện ma túy dành cho người nghiện ma túy là cai nghiện ma túy tự nguyện và cai nghiện ma túy bắt buộc. Vậy mỗi hình thức có thời gian cai nghiện ma túy bao lâu là thắc mắc phổ biến của nhiều người.

Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu quy trình cai nghiện ma túy gồm những bước nào, có bao nhiêu hình thức cai nghiện và thời gian cai nghiện ma túy bao lâu theo Luật Phòng, chống ma túy 2021.

Cai nghiện ma túy là gì?

Thời gian cai nghiện ma túy bao lâu theo Luật Phòng, chống ma túy 2021? 1 Quy trình cai nghiện ma túy được áp dụng cho người nghiện các chất ma túy, gây nghiện

Theo khoản 13 Điều 2 Luật Phòng, chống ma túy 2021, cai nghiện ma túy là quá trình thực hiện các hoạt động hỗ trợ về y tế, lẫn tâm lý, xã hội, giúp người nghiện ma túy ngưng sử dụng các chất ma túy, chất gây nghiện, thuốc hướng thần, phục hồi thể chất và tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để chấm dứt việc sử dụng các chất này trái phép.

Các giai đoạn trong quy trình cai nghiện ma túy gồm:

  • Tiếp nhận, phân loại bệnh nhân.
  • Điều trị cắt cơn nghiện, giải độc, điều trị các rối loạn tâm thần, điều trị các bệnh lý khác nếu có.
  • Giáo dục, tư vấn, phục hồi nhân cách, hành vi.
  • Lao động trị liệu, học nghề.
  • Chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian cai nghiện ma túy bao lâu theo Luật phòng, chống ma túy 2021?

Hiện nay, có hai hình thức cai nghiện ma túy là tự nguyện và bắt buộc, cụ thể:

Cai nghiện ma túy tự nguyện

Nếu người nghiện ma túy chọn hình thức cai nghiện ma túy tự nguyện, người nghiện ma túy sẽ được cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy hoặc tại gia đình, cộng đồng.

Cai ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

Người nghiện ma túy thực hiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng có sự hỗ trợ chuyên môn của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, phối hợp với sự trợ giúp của gia đình, cộng đồng và chịu sự quản lý của Ủy ban Nhân dân cấp xã.

Vậy thời gian cai nghiện ma túy bao lâu? Theo Điều 30 Luật Phòng, chống ma túy 2021, thời hạn cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng là từ đủ 6 tháng đến 12 tháng.

Thời gian cai nghiện ma túy bao lâu theo Luật Phòng, chống ma túy 2021? 2"Thời gian cai nghiện ma túy bao lâu?" là thắc mắc của nhiều gia đình có con em cai nghiện

Cai ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy

Khi cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy, người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký cai tại các cơ sở được nhà nước cấp phép hoạt động cai nghiện ma túy và có chương trình cai nghiện theo quy định.

Theo Điều 31 Luật Phòng, chống ma túy 2021, thời hạn cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy là từ đủ 6 tháng đến 12 tháng. 

Cai nghiện ma túy bắt buộc

Đối tượng nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên

Theo Điều 32 Luật Phòng, chống ma túy 2021, người nghiện ma túy ở độ tuổi từ đủ 18 trở lên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi năm 2020 khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Không đăng ký cai nghiện, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện.
  • Người cai nghiện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện.
  • Người nghiện các chất dạng thuốc phiện không đăng ký cai nghiện, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị cai nghiện các chất này bằng thuốc thay thế hoặc do vi phạm quy định về điều trị nghiện nên bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
  • Người đã cai nghiện bị tái nghiện trong thời gian quản lý sau cai nghiện ma túy.

Sau khi đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, người cai nghiện chịu sự quản lý sau cai nghiện ma túy trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định, theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã ra quyết định và tổ chức quản lý, hỗ trợ xã hội cho người cai nghiện sau cai nghiện ma túy (khoản 2 Điều 40).

Đối tượng nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Phòng, chống ma túy 2021, người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các đối tượng sau:

  • Không đăng ký cai nghiện, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện.
  • Người cai nghiện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện.
  • Người nghiện các chất dạng thuốc phiện không đăng ký cai nghiện, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị cai nghiện các chất này bằng thuốc thay thế hoặc do vi phạm quy định về điều trị nghiện nên bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
  • Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do Tòa án nhân dân cấp huyện quyết định và đây không phải là biện pháp xử lý hành chính.

Vậy, đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, thời gian cai bắt buộc là từ đủ 6 tháng đến 12 tháng, theo khoản 3, 4 Điều 33 Luật Phòng, chống ma túy 2021.

Phác đồ điều trị nghiện ma túy tại trung tâm cai nghiện

Thời gian cai nghiện ma túy bao lâu theo Luật Phòng, chống ma túy 2021? 3 Trong khi cai nghiện, người bệnh được học văn hóa, học nghề

Các giai đoạn cai nghiện ma túy gồm nội dung như sau:

  • Giai đoạn đầu tiên khi tham gia cai nghiện, người nghiện được điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị rối loạn tâm thần, nâng cao thể trạng và các bệnh lý kèm theo (nếu có).
  • Bệnh nhân nghiện ma túy tổng hợp, sau khi cắt cơn nghiện, giải độc sẽ tiếp tục theo dõi điều trị rối loạn tâm thần. Giai đoạn cắt cơn được thực hiện thông thường từ 10 đến 20 ngày, chú trọng điều trị thuốc kết hợp với các biện pháp khác như vật lý trị liệu, tâm lý xã hội… đồng thời điều trị các bệnh kèm theo nếu có. 
  • Người nghiện ma túy có hệ miễn dịch suy yếu nên thường bị các bệnh về gan, dạ dày, phổi và nhiều các loại bệnh khác. Khi mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, bệnh nhân sẽ được điều trị cách ly riêng, vừa cắt cơn nghiện, vừa giải độc ma túy, vừa chữa trị bệnh nền kèm theo. Ở giai đoạn này người nghiện có một chế độ ăn, uống, sinh hoạt đặc biệt hơn, uống thuốc bổ hàng ngày để chăm sóc nâng cao thể trạng.
  • Sau khi kết thúc giai đoạn cắt cơn nghiện, bệnh nhân chuyển sang giai đoạn hồi phục sức khỏe cả về thể chất và tâm thần. Họ được tham gia học nghề, học văn hóa, tham gia các hoạt động văn nghệ thể thao, lao động sản xuất, sinh hoạt nhóm để rèn luyện sức khỏe, hình thành các thói quen tốt và sống có trách nhiệm. Qua đó, người nghiện sẽ dần thay đổi nhận thức sang thay đổi hành vi và tạo nên nhân cách chuẩn mực hơn, làm tiền đề sau này hòa nhập cộng đồng trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. 
  • Trong quá trình cai nghiện, bệnh nhân được các y, bác sỹ và cán bộ của cơ sở luôn theo sát đồng hành, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ, động viên đảm bảo cho người nghiện đi đúng phác đồ điều trị.

Tóm lại, thời gian cai nghiện ma túy thường là từ đủ 6 tháng đến 12 tháng. Dù thời gian cai nghiện là bao lâu nhưng người cai nghiện vẫn cần sự hỗ trợ, quan tâm từ phía gia đình và cộng đồng để việc điều trị hiệu quả, tránh tái nghiện.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm