Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ

Lão hóa là quy trình tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên bạn có thể làm chậm quá trình này bằng việc ăn uống lành mạnh và có khoa học hơn.

Gen đóng một vai trò trong quá trình lão hóa. Tuy nhiên lối sống và chế độ ăn uống cũng góp phần vào việc bạn trông già hay trẻ hơn tuổi thật. Và nếu bạn đang tìm cách hỗ trợ làn da mịn màng hơn, ngậm nước hơn hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm (có thể biểu hiện thành các vấn đề về da như mụn trứng cá), thì chế độ ăn uống có thể giúp đỡ bạn.

Thêm nhiều nguồn protein từ thực vật vào chế độ ăn uống của bạn

Protein thực vật không chỉ giúp bạn xây dựng cơ bắp mà còn có thể khiến bạn trông trẻ hơn. Thành viên hội đồng chuyên gia y tế Lyssie Lakatos cho biết: “Trong khi protein cần thiết cho việc xây dựng và sửa chữa các tế bào và mô, nó cũng là một thành phần quan trọng của collagen, một khối xây dựng quan trọng trong da giúp giữ cho da săn chắc, đàn hồi và trông trẻ trung.”

Mitchelle Wright - một chuyên gia dinh dưỡng và là người sáng lập và biên tập viên tại Kitchenvile.com mở rộng về tầm quan trọng của collagen: "Collagen xuất hiện tự nhiên trong cơ thể nhưng bị phá vỡ và sản xuất kém hiệu quả hơn theo tuổi tác", cô nói. "Do đó, ăn thực phẩm giàu protein giúp tổng hợp collagen có thể thúc đẩy làn da khỏe mạnh trông trẻ hơn."

Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật 1 Đậu hủ là nguồn protein từ thực vật nổi tiếng

Các protein có nguồn gốc thực vật cũng hỗ trợ làn da trông khỏe mạnh hơn khi bạn già đi nhờ mức độ chống oxy hóa của chúng. Trong khi lựa chọn protein có nguồn gốc động vật tạo ra tình trạng viêm và làm tổn thương da do hàm lượng chất béo bão hòa của chúng, thì các nguồn protein từ thực vật, chẳng hạn như hạt dẻ cười, chứa chất chống oxy hóa giúp giữ cho cơ thể trẻ trung bằng cách ngăn ngừa chứng viêm gây hại cho da.

Ăn cà chua

Một quả cà chua mỗi ngày khiến các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tránh xa? Khi kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và các lựa chọn lối sống vững chắc, có lẽ nó sẽ làm được như vậy. Cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV. 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Anh trên 20 phụ nữ khỏe mạnh cho thấy những phụ nữ này ăn 55 gam (khoảng 2 ounce) bột cà chua trong dầu ô liu hàng ngày trong khoảng ba tháng có làn da khỏe mạnh hơn.

Hãy biến dầu ô liu nguyên chất trở thành loại dầu mà bạn lựa chọn

Dầu ôliu không chỉ là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim mạch mà còn là một thành phần tuyệt vời để kết hợp vào cuộc sống hàng ngày của bạn và tìm kiếm suối nguồn tuổi trẻ. The Nutrition Twins cho biết: “Với các chất chống oxy hóa như tocopherols, beta carotene và các hợp chất phenolic giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm do các gốc tự do gây ra, dầu ô liu nguyên chất có thể bảo vệ độ đàn hồi của da và giúp da trông trẻ trung hơn.”

Dầu ô liu được tạo thành từ 73% chất béo không bão hòa đơn, và nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm lão hóa da. Dầu ô liu cũng được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại tác động lão hóa của ánh nắng mặt trời.

Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật 2 Dầu olive mang đến nhiều dinh dưỡng cho cơ thể

Mục tiêu ăn năm trái mận khô mỗi ngày

Mận khô là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để giúp bạn trông trẻ hơn. Nhờ các chất dinh dưỡng trong mận khô ảnh hưởng đến sức khỏe của xương - bao gồm boron, kali, vitamin K và các hợp chất phenolic giàu chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ ăn 5 - 6 quả mận khô mỗi ngày sẽ tác động tích cực đến mật độ khoáng của xương và sức mạnh của xương. Ngoài ra, xương chắc khỏe là cần thiết để hỗ trợ cơ bắp săn chắc khỏe mạnh và một thân hình cân đối, giúp bạn trông trẻ hơn.

Để có làn da trẻ trung hơn, bạn cũng cần tránh các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường gây viêm nhiễm và làm lão hóa da, vì vậy hãy ăn một ít mận khô để đáp ứng cơn thèm đường của bạn.

Ăn ít nhất một khẩu phần cá béo mỗi tuần

Cá béo như cá hồi giúp mọi người trông trẻ hơn. Chất béo omega-3 giúp giảm viêm có thể gây hại cho da. Ngoài ra, cá béo chứa hàm lượng protein cao, rất quan trọng trong việc hình thành collagen và elastin, những chất cần thiết trong việc duy trì sự căng mọng và đàn hồi của da.

Dự trữ bơ trong tủ đựng thức ăn của bạn

Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật 2 Bơ có chứa những chất béo không bão hòa giúp cho làn da khỏe mạnh

Bơ có nhiều chất béo không bão hòa và chất xơ giúp tăng cường sức khỏe làn da. Các chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ thúc đẩy sự hình thành màng da khỏe mạnh. Đồng thời, mức độ chống oxy hóa cao chống lại các gốc thúc đẩy tổn thương và lão hóa da, mang lại làn da trẻ trung hơn. Nghiên cứu về các tác dụng tiềm ẩn của quả bơ đối với sức khỏe.

Trên đây là một số thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật. Chế độ ăn uống không những làm chậm lão hóa mà còn giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật. Vì thế, ngay từ bây giờ hãy thêm những thực phẩm giàu dinh dưỡng vào chế độ ăn của mình bạn nhé.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Eat this not that

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.