Long Châu

Thống kê mới nhất về bệnh Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên

Ngày 02/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ewing Sarcoma là căn bệnh ung thư nguy hiểm bậc nhất và vô cùng hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên. Cùng cập nhật những số liệu thống kê mới nhất về căn bệnh này.

Một đứa trẻ mắc bệnh ung thư không chỉ là nỗi đau về thể xác cho chính bệnh nhi ấy mà còn mang đến cả nỗi đau tinh thần cho cả cha mẹ và gia đình. Hơn nữa, với những bệnh nhân mắc Ewing Sarcoma, việc chữa trị lại là một bài toán khó với nhiều y bác sĩ. Vậy số lượng bệnh nhân mắc bệnh hàng năm là bao nhiêu, tỷ lệ sống sót sau điều trị là bao nhiêu, tất cả sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Ewing Sarcoma là gì? 

Sarcoma Ewing là một loại ung thư hiếm gặp thường xảy ra ở trẻ em và thanh niên. Vùng cơ thể bị ảnh hưởng bởi Sarcoma Ewing có thể bao gồm xương chân, tay, bàn chân, bàn tay, ngực, xương chậu, cột sống hoặc hộp sọ. Bệnh thường chỉ ảnh hưởng đến các mô mềm, gây tổn thương thân, tay, chân, đầu cổ, khoang bụng và một số bộ phận khác của cơ thể. Theo số liệu về trẻ em dưới 15 tuổi được thu thập tại Hoa Kỳ, cứ 1 triệu trẻ thì có khoảng 1,7 trẻ mắc bệnh Ewing Sarcoma.

Thống kê mới nhất về Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 1 Ewing Sarcoma là một loại ung thư hiếm gặp 

Tỷ lệ mắc bệnh Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên là bao nhiêu? 

Theo số liệu thống kê tại Hoa Kỳ, mỗi năm có đến 200 trẻ em mắc khối u Ewing, trong đó, hầu hết là Ewing Sarcoma. Khối u Ewing chiếm khoảng 1% trong số tất cả các bệnh ung thư ở trẻ em. Khoảng một nửa ca mắc Ewing Sarcoma được chẩn đoán ở trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 20. Những khối u này cũng có thể gặp ở độ tuổi 20 đến 30.

Tỷ lệ sống sót sau chữa bệnh là bao nhiêu? 

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm cho bạn biết bao nhiêu phần trăm trẻ em và thanh thiếu niên sống được ít nhất 5 năm sau khi phát hiện ung thư. Phần trăm mang ý nghĩa là có bao nhiêu trong số 100 trẻ được thống kê. Cụ thể, tỷ lệ sống 5 năm là 78% đối với trẻ em dưới 15 tuổi và 60% đối với thanh thiếu niên từ 15 đến 19 tuổi.

Tỷ lệ sống còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, bao gồm cả việc khối u lan rộng đến đâu. Tỷ lệ sống sót chung trong 5 năm đối với những người có khối u Ewing chỉ ở khu vực ban đầu (được gọi là khu trú) là 83%. Nếu nó đã lan sang khu vực lân cận (được gọi là vùng), tỷ lệ sống 5 năm là 69%.

Nếu khối u đã di căn tại thời điểm chẩn đoán, tỷ lệ sống sau 5 năm là khoảng 37%. Có các yếu tố khác có liên quan đến tỷ lệ sống cao hơn của khối u Ewing, ở tất cả các giai đoạn, chẳng hạn như: Dưới 10 tuổi, khối u kích thước nhỏ hơn, khối u nằm ở cánh tay hoặc chân, nồng độ enzyme lactate dehydrogenase (LDH) trong máu bình thường và hóa trị có hiệu quả.

Nếu ung thư tái phát, tiên lượng xấu đi thì cơ hội chữa khỏi sẽ khác với số liệu thống kê. Điều này còn phụ thuộc vào khoảng thời gian giữa chẩn đoán ban đầu và tái phát. 

Thống kê mới nhất về Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 2 Tỷ lệ sống sót của trẻ phụ thuộc phần lớn vào khả năng tiếp nhận điều trị và tình trạng bệnh 

Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên có tái phát không? 

Điểm đặc trưng của căn bệnh này là Ewing Sarcoma có xu hướng tái phát tương đối cao. Đây chính là điều mà các bác sĩ cần hết sức lưu ý trong quá trình điều trị. Trên cơ sở các tiêu chí khác nhau (nghiên cứu Ewing 2008), những người bị ảnh hưởng hiện được chia thành ba nhóm nguy cơ tái phát theo quy trình chuẩn, từ đó cường độ hóa trị tương ứng (số chu kỳ) được rút ra. 

Nếu may mắn chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này, cha mẹ và bệnh nhi cũng đừng nên chủ quan vì bệnh vẫn tiềm tàng nguy cơ tái phát. Vị trí tái phát không chỉ xuất phát từ các bộ phận cũ mà còn di căn đến các bộ phận mới. Điều này đòi hỏi người bệnh cần tái khám thường xuyên. Điều trị tái phát thường là tăng cường hóa trị. Các cách tiếp cận khác vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Thống kê mới nhất về Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 4 Ewing Sarcoma khi tái phát cần được chữa bằng hóa trị hoặc xạ trị liều cao 

Nguyên tắc khi điều trị Ewing Sarcoma thành công

Như đã nói ở trên, ngay cả khi chiến thắng được căn bệnh này, bệnh nhi vẫn cần một vài tháng để theo dõi tình trạng bệnh và uống thuốc ức chế khối u. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn về kế hoạch chăm sóc sau phẫu thuật và các loại thuốc bạn cần cho trẻ sử dụng như: Thuốc điều trị đông máu, chống táo bón, nhiễm trùng, thuốc giảm đau.

Trẻ cũng cần hạn chế vận động quá sức, đồng thời lên kế hoạch tập luyện vật lý trị liệu. Mức độ hồi phục sẽ phụ thuộc vào từng loại và mức độ phẫu thuật. Trong đó, phục hồi chức năng là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị Sarcoma Ewing. Nó sẽ rút ngắn thời gian trẻ quay trở lại với cuộc sống bình thường, ngay cả khi mắc phải một số hạn chế về chức năng của các cơ quan. 

Thống kê mới nhất về Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 4 Trẻ vẫn cần được thăm khám ngay cả khi đã hoàn toàn khỏi bệnh 

Hiện nay, những tiến bộ lớn trong điều trị Ewing Sarcoma đã giúp cải thiện triển vọng cho bệnh nhân. Sau khi hoàn thành liệu trình điều trị, cha mẹ và trẻ em nên có kế hoạch theo dõi suốt đời để đề phòng các tác dụng muộn có thể xảy ra của hóa trị và xạ trị cường độ cao. Mong rằng bài viết với chủ đề thống kê mới nhất về bệnh Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên trên đây đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích.

Thu Trang 

Nguồn: Yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm