Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thông tin cần biết về vắc xin phế cầu Synflorix

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết là những bệnh nguy hiểm mà nhiễm phế cầu khuẩn có thể gây ra và đe dọa tính mạng của những ai mắc phải. Tiêm phòng vacxin phòng phế cầu khuẩn chính là cách phòng bệnh hiệu quả. Có 2 loại vacxin ngừa phế cầu hiện nay là Synflorix và Prevenar 13. Vậy Synflorix có giá bao nhiêu và mũi tiêm này có thể phòng được những bệnh nào?

Streptococcus Pneumoniae (phế cầu khuẩn) là tác nhân hàng đầu gây nhiều bệnh lý nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao ở Việt Nam. Vi khuẩn này thông thường tạm trú ở vùng hầu họng của cơ thể và gây bệnh khi có điều kiện thuận lợi, thường gặp nhất là trẻ nhỏ vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và người cao tuổi có sức đề kháng yếu. May mắn là hiện nay đã có vacxin phế cầu để phòng bệnh, một loại điển hình trong số đó là vacxin Synflorix.

Mũi tiêm Synflorix phòng những bệnh nào?

Phế cầu khuẩn có đến 90 loại khác nhau và hiện nay chưa có vacxin nào có khả năng phòng ngừa tất cả các loại này. Synflorix là vacxin của Bỉ ngừa được 10 chủng phế cầu khác nhau chủ yếu gây nên các bệnh nặng như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết,...

Vacxin Synflorix giá bao nhiêu? 1
Mũi tiêm Synflorix có thể phòng bệnh viêm phổi

Ngoài ra vacxin còn ngừa được vi khuẩn HIB, một tác nhân gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Đây là loại vacxin cộng hợp nên khả năng sinh miễn dịch rất cao vì vậy không cần phải tiêm nhắc lại nhiều lần sau khi tiêm đủ phác đồ.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi tiêm phối hợp nhiều loại vacxin sẽ làm quá tải hệ thống miễn dịch của trẻ. Tuy nhiên thực tế, hàng ngày trẻ em đã tiếp xúc với rất nhiều kháng nguyên lạ trong môi trường sống mà cơ thể trẻ vẫn đáp ứng được tốt. Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy vacxin phế cầu có thể tiêm phối hợp với các vacxin phòng bệnh bạch hầu, ho gà (cả vô bào và toàn tế bào), uốn ván, bại liệt (cả đường tiêm và đường uống), vacxin phòng HiB, viêm gan B, tiêu chảy do Rotavirus, vacxin phòng viêm màng não do não mô cầu,...

Phụ huynh yên tâm rằng các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của trẻ cũng như lịch sử tiêm chủng để biết cách phối hợp vacxin phù hợp cho trẻ. Ưu điểm của phối hợp vacxin là tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho cha mẹ, trẻ có cơ hội tiếp cận với vacxin sớm hơn dẫn đến phòng bệnh hiệu quả hơn.

Ngoại trừ trẻ em, một số đối tượng khác cũng nên tiêm phòng phế cầu là:

  • Người lớn trên 65 tuổi.
  • Người có hệ thống miễn dịch suy yếu (ghép tạng, hóa trị liệu, HIV/AIDS),...
  • Người có các bệnh mạn tính như đái tháo đường (tiểu đường), lao phổi, tâm phế mạn, hen phế quản hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
  • Người bệnh trải qua phẫu thuật hoặc mắc các bệnh nặng, người đang điều trị thở máy tại các khoa hồi sức tích cực.
  • Người hút thuốc hoặc nghiện rượu trong nhiều năm
  • Các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với người bệnh như nhân viên y tế, người chăm sóc trong viện dưỡng lão,...

Người lớn chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất, tuy nhiên cần tiêm loại Prevenar 13 vì Synflorix chỉ sử dụng được cho trẻ em từ 6 tuần đến 5 tuổi.

Vacxin Synflorix giá bao nhiêu? 2
Phế cầu khuẩn Streptococcus Pneumoniae

Mũi tiêm Synflorix tiêm khi trẻ mấy tháng?

Trong chương trình tiêm chủng mở rộng không có vacxin phế cầu, vì vậy chỉ khi cha mẹ chủ động tiêm chủng cho trẻ mới phòng ngừa được bệnh do phế cầu gây ra. Vacxin phế cầu Synflorix dùng cho trẻ từ 6 tuần đến 5 tuổi, đây là cách phòng bệnh sớm nhất cho trẻ vì độ tuổi từ 6 tuần đến 6 tháng có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý trong đó có các bệnh do phế cầu khuẩn. Vậy vacxin phế cầu Synflorix tiêm mấy mũi? Tùy vào lứa tuổi của trẻ mà có những phác đồ tiêm khác nhau như sau:

Trẻ từ 6 tuần đến 6 tháng tuổi: Tiêm 4 mũi

  • Mũi 1: Vào lúc 2 tháng tuổi.
  • Mũi 2: Vào 3 tháng tuổi.
  • Mũi 3: Vào 4 tháng tuổi.
  • Mũi nhắc lại: Sau 6 tháng kể từ mũi cuối.

Trẻ từ 7 đến 11 tháng tuổi và chưa từng được tiêm phòng vacxin trước đó

  • Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên.
  • Mũi 2: Cách mũi đầu 1 tháng.
  • Mũi nhắc lại: Vào năm trẻ 2 tuổi và cách mũi thứ 2 ít nhất 2 tháng.

Trẻ từ 12 - 23 tháng và trẻ từ 24 tháng - 5 tuổi chưa từng được tiêm phòng vacxin trước đó

  • Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên.
  • Mũi 2: Cách mũi đầu 2 tháng.

Các bậc phụ huynh nên cố gắng hoàn tất các mũi tiêm cho con theo phác đồ để đạt được hiệu quả bảo vệ cao nhất và được bảo vệ trong một thời gian dài. Trong trường hợp trễ lịch tiêm hoặc bỏ lỡ những mũi tiêm trước đây thì trẻ không cần tiêm lại từ đầu mà theo phác đồ tiêm bổ sung để tiếp tục chủng ngừa. Khi trẻ hoàn tất phác đồ bổ sung thì hiệu quả bảo vệ vẫn là tối ưu. Phụ huynh nên giữ lại sổ tiêm chủng hoặc nhớ lịch sử tiêm chủng trước đây của trẻ để thông báo cho bác sĩ kịp thời.

Vacxin Synflorix giá bao nhiêu? 2
Synflorix chỉ sử dụng được cho trẻ em từ 6 tuần đến 5 tuổi

Vacxin Synflorix giá bao nhiêu?

Vacxin Synflorix tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu hiện đang được niêm yết là 1.035.000 VND và mức giá này có thể thay đổi theo từng thời điểm. Trước khi tiêm vacxin, các bác sĩ sẽ tư vấn kỹ cho bạn về loại vacxin nên tiêm sao cho phù hợp với từng lứa tuổi và từng tình trạng sức khỏe tại thời điểm trẻ đi tiêm.

Chống chỉ định của vacxin là các đối tượng quá mẫn với bất kì thành phần nào trong vacxin hoặc có những phản ứng dị ứng trong lần tiêm chủng vacxin trước. Thận trọng khi sử dụng với trẻ đang sốt hoặc bị nhiễm trùng cấp tính, trường hợp này nên hoãn tiêm.

Nếu trẻ có các triệu chứng nhẹ như ho ít, sổ mũi, không sốt và vẫn bú, ăn bình thường thì cha mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm tiêm chủng để được khám sàng lọc trước tiêm và quyết định tình trạng sức khỏe của bé có tiêm chủng được hay không.

Một số tác dụng không mong muốn của vacxin có thể là:

  • Các phản ứng tại chỗ thường gặp với tỷ lệ cao hơn ở trẻ > 12 tháng tuổi so với trẻ nhỏ.
  • Ngoài ra trẻ có thể sốt > 38 độ C, đau sưng đỏ hoặc chai cứng chỗ tiêm.
  • Trẻ có thể bị kích thích, quấy khóc hoặc chán ăn.

Cũng như các loại vacxin khác, sau khi tiêm ngừa Synflorix, phụ huynh nên để trẻ ở lại trung tâm tiêm chủng 30 phút để theo dõi các phản ứng sau tiêm. Trong vòng 24 giờ đầu phụ huynh cần tiếp tục theo dõi tình hình ăn, ngủ của con, quan sát xem trẻ có sốt, phát ban, sưng đau vị trí tiêm hay không để kịp thời phát hiện các phản ứng nặng của trẻ và đưa đến các cơ sở y tế.

Vacxin Synflorix giá bao nhiêu? 3
Vacxin Synflorix phòng các bệnh do phế cầu khuẩn

Hiện nay tình trạng kháng kháng sinh của phế cầu khuẩn đang ngày càng tăng cao, dẫn đến việc điều trị bệnh kéo dài, tốn kém và khó khăn hơn khi không may mắc bệnh. Để bảo vệ sức khỏe, việc phòng ngừa bệnh ngay từ sớm bằng vacxin cho những đối tượng nguy cơ cao như trẻ nhỏ và người cao tuổi là vô cùng cần thiết. Hãy lựa chọn cơ sở uy tín tiêm ngừa Synflorix để phòng bệnh và bảo vệ cho sự phát triển của con bạn. 

Trung tâm Tiêm chủng Long Châu với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, đảm bảo mang đến quy trình tiêm chủng diễn ra một cách an toàn và hiệu quả. Hiện nay, Long Châu cung cấp đầy đủ các loại vắc xin được nhập khẩu từ các nhà sản xuất uy tín trên thế giới, cam kết mang lại dịch vụ tiêm chủng chất lượng và an toàn. Đến với Trung tâm Tiêm chủng Long Châu, bạn sẽ tìm thấy sự tin tưởng và an tâm trong việc tiêm phòng để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Liên hệ trực tiếp với Tiêm chủng Long Châu qua Hotline: 1800 6928 để được tư vấn hoặc đặt lịch online tại đây.

Xem thêm:

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm