Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thông tin chi tiết việc ăn hạt diêm mạch giảm cân

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt diêm mạch được mệnh danh là siêu thực phẩm với nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Hạt diêm mạch đang được các tín đồ ăn kiêng giữ dáng tích cực sử dụng. Vậy liệu ăn hạt diêm mạch giảm cân có hiệu quả thật hay không là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

Hạt diêm mạch là loại hạt rất quen thuộc với người theo đuổi chế độ ăn kiêng. Loại hạt này được các chị em phụ nữ sử dụng thay cơm để ăn hằng ngày, đây cũng là cách ăn hạt diêm mạch giảm cân phổ biến nhất. Cùng tìm hiểu xem liệu loại hạt này có mang lại hiệu quả giảm cân thần kỳ như đồn đoán hay không ở bài viết dưới đây.

Hạt diêm mạch là hạt gì?

Hạt diêm mạch hay còn được gọi là hạt quinoa. Thực chất hạt diêm mạch không thuộc ngũ cốc nhưng nó có một số tính chất khá giống với ngũ cốc. Đây là loại hạt khá phổ biến ở vùng Nam Mỹ và được coi là một trong những siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thông tin từ A đến Z về việc ăn hạt diêm mạch giảm cân 1 Hạt diêm mạch rất tốt cho sức khoẻ

Ăn hạt diêm mạch giảm cân là lời khẳng định của rất nhiều người. Thực tế trên thị trường hiện nay, các sản phẩm diêm mạch luôn được quảng bá với công dụng giảm cân và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trước khi làm rõ vấn đề này có đúng hay không, ta cần điểm qua thành phần dinh dưỡng có trong loại hạt này:

  • Chứa khoáng chất và Vitamin: Mangan, phốt pho, Magiê, Folate, sắt, Vitamin B1 có hàm lượng khá cao trong hạt diêm mạch.
  • Chứa protein hoàn chỉnh: Đây là các loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tạo ra được. Chúng bao gồm Lysine, Histidine, Threonine, Methionine, Valine, Leucine, Isoleucine, Phenylalanine, Tryptophan.
  • Chứa chất chống oxy hóa: Hợp chất thực vật Quercetin, Kaempferol có tác dụng trung hòa gốc tự do từ đó giúp chống lão hoá và nhiều bệnh tật khác.

Hiện nay, có 3 loại hạt diêm mạch: Hạt diêm mạch đỏ, hạt diêm mạch trắng và hạt diêm mạch đen. Hạt diêm mạch màu đỏ và đen sẽ giòn hơn, vẫn giữ được hình dáng sau khi nấu chín. Vị của hạt diêm mạch đỏ và đen đậm đà hơn hạt diêm mạch trắng, thích hợp để làm salad, cơm… Hạt diêm mạch trắng sẽ có vị thanh nhẹ, khi chín sẽ mềm và mất đi hình dạng ban đầu thế nên thích hợp cho những món cháo, ngũ cốc…

Ăn hạt diêm mạch giảm cân có hiệu quả hay không?

Trong 185 gam hạt diêm mạch sau khi đã nấu chín chứa 222 calo gồm 39 gam carbs, 4 gam chất béo, 8 gam protein, 5 gam chất xơ. Lượng calo này chỉ bằng một nửa so với gạo trắng nhưng hàm lượng dưỡng chất cung cấp cho cơ thể thì dồi dào hơn hẳn.

Thông tin từ A đến Z về việc ăn hạt diêm mạch giảm cân 2 Ăn hạt diêm mạch giảm cân hiệu quả

Chưa kể các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra ưu điểm vượt trội của hạt diêm mạch rằng:

  • Lượng protein dồi dào giúp tăng cảm giác no và thúc đẩy sự trao đổi chất.
  • Nguồn chất xơ của hạt diêm mạch tốt hơn cả chất xơ trong gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác.
  • Hạt diêm mạch có tinh bột kháng thúc đẩy sự hình thành các axit béo chuỗi ngắn, giúp hệ tiêu hoá được cải thiện.
  • Hạt diêm mạch có chỉ số đường huyết thấp (53) không làm tăng đột ngột đường huyết trong máu.

So với gạo lứt, hạt diêm mạch chứa nhiều protein hoàn chỉnh hơn cũng như bổ sung đạm, magie và sắt cao hơn. So với yến mạch, hạt diêm mạch cung cấp lượng calo thấp hơn cũng như dồi dào protein hơn. So với khoai lang, hạt diêm mạch có chất bột đường thấp hơn cũng như bổ sung cho cơ thể nhiều khoáng chất và axit amin hơn. Vậy nên có thể khẳng định rằng hạt diêm mạch chính là thực phẩm cực kỳ tốt cho cơ thể và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Các món ngon từ hạt diêm mạch

Sau khi đã biết lợi ích tuyệt vời của hạt diêm mạch thì ta cần quan tâm nhiều hơn đến cách chế biến loại hạt này sao cho thật ngon miệng. Một số cách ăn hạt diêm mạch giảm cân mà hợp khẩu vị và dễ thực hiện như sau:

Nấu hạt diêm mạch như cơm

Nếu bạn đang là người tập làm quen với hạt diêm mạch thì cách tốt nhất là nấu chúng bằng nồi cơm điện như cách nấu cơm trắng. Cần vo hạt diêm mạch thật sạch sau đó cho vào nồi cơm điện đã có bôi dầu ô liu trước ở đáy nồi. Thêm vào nước lọc hay nước luộc gà với tỷ lệ 2 cốc diêm mạch và 1 cốc nước. Bắt nồi cơm lên và nấu trong 15 phút là hoàn thành. Muốn ăn mềm hơn hãy ngâm hạt diêm mạch trước khi nấu.

Nấu hạt diêm mạch với rau củ

Cách này thực chất là kiểu chế biến phá cách đôi chút so với việc nấu hạt diêm mạch bằng nồi cơm điện. Tương tự như cách chế biến trên nhưng hãy thêm rau củ thái hạt lựu vào phần hạt diêm trong nồi cơm điện. Chỉ với 20 phút là bạn đã có một bữa ăn đủ chất. Một số loại rau củ có thể kết hợp để nấu cùng diêm mạch là ớt chuông, bí ngòi, cà chua, ngô, ớt bột, thìa là.

Thông tin từ A đến Z về việc ăn hạt diêm mạch giảm cân 3 Nấu hạt diêm mạch với rau củ để kích thích vị giác

Nấu cháo yến mạch cùng hạt diêm mạch

Đây sẽ là món ăn siêu dinh dưỡng để bạn tràn đầy năng lượng hoạt động. Có thể ăn món ăn này vào buổi sáng với cách chế biến rất đơn giản. Cần cho hạt diêm mạch, yến mạch, sữa hạnh nhân, nước và chút quế vào nồi. Khuấy cùng nhau và đun sôi chúng. Đun với lửa nhỏ để ninh cháo cho đến khi yến mạch mềm hẳn. Sau 15 phút khi cháo đặc lại thì tắt bếp. Có thể cho thêm siro lá phong và hạt chia vào khuấy đều là hoàn thành.

Trên đây là những chia sẻ về việc ăn hạt diêm mạch giảm cân. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã hiểu hơn về hạt diêm mạch cũng như có cách chế biến loại hạt này thật ngon miệng trong các bữa ăn hằng ngày.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin