Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Hạt quinoa bao nhiêu calo? Công dụng bất ngờ mà hạt quinoa mang lại

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc bổ sung các loại hạt trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người ăn kiêng. Chúng mang lại nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới. Hạt quinoa cũng là một loại hạt được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Vậy hạt quinoa bao nhiêu calo? Công dụng mang lại cho sức khỏe là gì?

Tuy được biết đến như một loại hạt rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn có thực sự am hiểu rõ hạt quinoa bao nhiêu calo chưa? Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé! Mời bạn đọc tham khảo.

Hạt quinoa là gì?

Hạt quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch là một loại hạt ăn được có nhiều màu sắc khác nhau như đen, trắng, đỏ và vàng. Khoảng 5000 năm về trước, loại cây này đã được trồng trong bản địa của vùng Andean ở Nam Mỹ. Sau khi thu hoạch, người ta sẽ loại bỏ lớp saponin tự nhiên bên ngoài hạt để hạn chế bớt vị đắng của hạt.

Hạt quinoa bao nhiêu calo? Công dụng bất ngờ mà hạt quinoa mang lại 2 Sử dụng hạt quinoa trong chế độ dinh dưỡng đang dần phổ biến

Hạt quinoa khi nấu chín sẽ mềm, bông và có vị hơi béo. Loại hạt này có thể được làm thành bột hay các loại thực phẩm khác như mì ống, bánh mì. Với những công dụng hữu ích mà hạt quinoa này mang lại, loại hạt này đã trở nên phổ biến đối với nhiều người hiện nay.

Hạt quinoa bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng chứa trong hạt quinoa

“Hạt quinoa bao nhiêu calo?” có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đang có ý định sử dụng loại hạt này.

Hạt quinoa bao nhiêu calo? Công dụng bất ngờ mà hạt quinoa mang lại 1 Hạt quinoa bao nhiêu calo?

Một cốc hạt quinoa (185 gram) chứa 222 calo. Đối với hạt quinoa đã nấu chín, thành phần dinh dưỡng cho 100 gram bao gồm: 120 calo, 72% nước, 4.4g chất đạm, 21.3g carbohydrate, 0.9g đường, 2.8g chất xơ và 1.9g chất béo.

Thành phần dinh dưỡng có trong loại hạt này cũng rất đa dạng. Các loại vitamin và khoáng chất có trong hạt quinoa bao gồm:

  • Magie: Đây là loại khoáng chất quan trọng đối với nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể.
  • Sắt: Tham gia nhiều chức năng trong cơ thể, đặc biệt là hỗ trợ vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu.
  • Đồng: Cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.
  • Vitamin B9 (Folate): Nhóm vitamin B cần thiết cho hoạt động chức năng của tế bào và sự phát triển của mô, phụ nữ có thai cần bổ sung vitamin B9 trong suốt thai kỳ của mình.
  • Mangan: Khoáng chất này được tìm thấy với số lượng lớn trong ngũ cốc nguyên hạt, công dụng chính của chúng là hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển.
  • Phốt pho: Cần thiết cho sức khỏe của xương và duy trì các mô khác nhau của cơ thể.
  • Kẽm: Giữ vai trò nhất định đối với sức khỏe, tham gia vào nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể bạn.

Bên cạnh đó, hạt quinoa cũng chứa rất nhiều hợp chất thực vật góp phần tạo nên hương vị và tốt cho sức khỏe. Cụ thể là:

  • Saponin: Đây là một glycoside thực vật bảo vệ hạt chống lại côn trùng và thường có vị đắng. Do đó, trước khi chế biến hạt quinoa cần ngâm, rửa hoặc rang để loại bỏ vị đắng của chúng.
  • Quercetin và Kaempferol: Các hợp chất chống oxy hóa polyphenol này có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và một số dạng ung thư.
  • Squalene: Đây là tiền chất của steroid nên hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, hạt quinoa còn chứa các hợp chất thực vật khác như axit phytic, oxalat. Đây là những chất có khả năng làm giảm sự hấp thu của một số khoáng chất như sắt, kẽm, canxi. Để khắc phục tình trạng này thì bạn cần ngâm hạt trong nước hoặc để cho hạt nảy mầm trước khi sử dụng.

Hàm lượng chất xơ và protein thực vật có trong loại hạt này cũng rất dồi dào. Trung bình, trong một cốc hạt quinoa nấu chín chứa khoảng 5g chất xơ và 8g protein nên được xem là nguồn protein thực vật tuyệt vời dành cho người ăn chay và thuần chay.

Công dụng của hạt quinoa đối với sức khỏe

Vì rất giàu khoáng chất, vitamin, chất oxy hóa và các dưỡng chất khác nên hạt diêm mạch có một số công dụng như sau:

  • Giảm lượng đường trong máu: Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn hạt quinoa góp phần làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần so với những loại ngũ cốc khác, loại hạt này đặc biệt tốt với bệnh nhân bị tiểu đường bởi chất xơ hòa tan beta-glucan của chúng giúp ổn định và điều hòa lượng đường huyết.
  • Hỗ trợ giảm cân: Hạt diêm mạch có hàm lượng protein cao hơn gạo, ngô và lúa mì nguyên hạt. Do đó, ăn hạt quinoa rất tốt cho việc giảm cân bởi protein được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự trao đổi chất và tạo cảm giác no lâu, không thèm ăn.
  • Hỗ trợ tốt cho tim mạch: Hạt quinoa làm giảm chất béo trung tính trong máu và axit béo tự do.
  • Giúp làm đẹp, trẻ hóa da: Mặt nạ từ hạt quinoa và các nguyên liệu như sữa chua, trứng gà… dùng để dưỡng ẩm cho làn da rất hiệu quả. Tác dụng chính là đẩy mạnh quá trình hấp thụ và tái tạo làn da trở nên khỏe đẹp và trẻ trung hơn đồng thời ngăn ngừa và làm chậm quá trình oxy hóa trên cơ thể.
Hạt quinoa bao nhiêu calo? Công dụng bất ngờ mà hạt quinoa mang lại 3 Dùng hạt diêm mạch đắp mặt nạ sẽ giúp làn da khỏe và trẻ hơn

Có thể ăn hạt quinoa thay cơm được không?

Nhiều người vẫn sử dụng hạt quinoa thay cơm bởi loại hạt này rất dễ ăn, ngon và có thể kết hợp với nhiều loại thức ăn khác.

Trước khi chế biến, hạt quinoa nên được rửa sạch với nước để loại bỏ hết lượng saponin gây đắng có ở hạt. Dùng rây lưới mịn để lọc những hạt nhỏ và ngâm dưới vòi nước mát vài lần. Loại hạt này được chế biến tương tự như gạo, sử dụng hai phần lỏng và một phần hạt khô. Một cốc quinoa khô sẽ cho ra ba cốc nấu chín. Có thể dùng hạt quinoa thay thế cơm hoặc chế biến thành các món:

  • Làm ngũ cốc để ăn sáng: Nấu hạt quinoa trong sữa hoặc nước.
  • Kết hợp hạt quinoa nấu chín vào món salad hoặc súp.
  • Có thể dùng để làm thành bỏng quinoa, cách làm tương tự như làm bỏng ngô.
Hạt quinoa bao nhiêu calo? Công dụng bất ngờ mà hạt quinoa mang lại 4 Kết hợp hạt quinoa với những món ăn khác góp phần tăng thêm vị ngon cho món ăn

Hy vọng bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi “Hạt quinoa bao nhiêu calo?”. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. Nhà thuốc Long Châu chúc quý bạn đọc sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:CaloThực phẩm