Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thông tin cho phụ huynh: Lối sống lành mạnh để phòng ngừa ung thư cho con em của mình

Ngày 13/05/2022
Kích thước chữ

Để phòng ngừa ung thư cho trẻ em việc cha mẹ giúp trẻ thiết lập lối sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe sau này là điều quan trọng. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để trang bị một lối sống lành mạnh, phòng ngừa ung thư cho con em của mình

Căn bệnh ung thư ở trẻ em đang ngày càng trở nên phổ biến, chính vì vậy việc thông tin cho phụ huynh lối sống lành mạnh cho trẻ là điều rất cần thiết.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Do vậy một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại quả, rau, hạt khô và đậu là điều cần thiết mà các bậc phụ huynh nên làm để giúp con duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa béo phì

Các bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, ít chất xơ và giàu chất béo. Đồng thời hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn chứa nhiều muối và được bảo quản bằng muối. Thay vào đó, các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến khẩu phần ăn và so sánh với phần ăn tiêu chuẩn. Chế độ ăn uống phải đảm bảo 2/3 bữa ăn mỗi ngày có chứa các loại thức ăn từ thực vật và 1/3 hoặc ít hơn từ động vật như thịt và phô mai. Ba mẹ chỉ nên cho trẻ ăn thịt ướp muối thịt hun khói và thịt nguội trong những dịp đặc biệt.

Thông tin cho phụ huynh: Lối sống lành mạnh để phòng ngừa ung thư cho con em của mình 1

Chế độ ăn lành mạnh giúp ngừa ung thư hiệu quả

Hoạt động thể chất cho con

Hoạt động thể chất giúp con tăng cường năng lượng, cải thiện tâm trạng, tăng cường lòng tự tôn, kích thích hệ miễn dịch đồng thời làm giảm các triệu chứng đau, tiêu chảy và táo bón.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng mỗi ngày hầu hết trẻ em cần ít nhất 60 phút hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải thay vì chơi game, xem tivi,... Phụ huynh nên khuyến khích con tham gia các các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, đi bộ đường dài, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ và chơi thể thao cùng trẻ không chỉ là hoạt động thể chất tuyệt vời mà còn là cách cả gia đình dành thời gian cùng nhau giúp làm tăng thêm tình cảm gia đình và giảm stress cho chính bạn. 

Lưu ý: Bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho trẻ tham gia bất kỳ hoạt động gắng sức nào. Một số loại hóa trị điều trị ung thư dành cho bệnh nhi có thể gây ra bệnh tim và bệnh có thể trầm trọng hơn khi hoạt động gắng sức.

Thông tin cho phụ huynh: Lối sống lành mạnh để phòng ngừa ung thư cho con em của mình 2 Tăng cường các hoạt động thể chất giúp tăng cường năng lượng, cải thiện tâm trạng

Hạn chế không gian sống của trẻ có khói thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây các loại ung thư, do vậy bạn nên cố gắng phòng ngừa không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá bởi không chỉ người hút thuốc mới là nạn nhân duy nhất, mà hút thuốc thụ động từ điếu thuốc đang cháy hoặc từ khói thuốc nhả ra cũng có khả năng ung thư phổi và bệnh tim rất cao.

Hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hại cho trẻ vì lúc này phổi của trẻ vẫn đang phát triển. Hút thuốc thụ động còn có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn ở trẻ em và có thể gây ra sự tích tụ ở tai từ đó dẫn đến viêm tai giữa ở trẻ. Chính vì vậy hãy nhanh chóng từ bỏ thuốc lá nếu bạn là người hút và không cho phép bất cứ ai hút thuốc trong nhà bạn.

Thông tin cho phụ huynh: Lối sống lành mạnh để phòng ngừa ung thư cho con em của mình 3

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các loại ung thư

Không cho trẻ sử dụng đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư và các bệnh mãn tính. Đặc biệt các bệnh nhân sống sót sau ung thư có nguy cơ mắc cao hơn.

Dưới 21 tuổi uống đồ uống có cồn là trái pháp luật thế nhưng theo ước tính có khoảng 70% trẻ em bậc phổ thông trung học Mỹ đã uống một số loại đồ uống có cồn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống rượu bia càng sớm thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư và tim mạch khi trưởng thành càng cao.

Lưu ý khi để trẻ tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Dành thời gian tắm nắng có thể là điều rất thú vị, nhưng nếu phơi nắng nhiều quá có thể gây nguy hiểm. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả việc gây ung thư da ở tuổi trưởng thành.

Do vậy phụ huynh luôn bảo vệ da trẻ khỏi ánh nắng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ em đang hóa trị hoặc xạ trị có thể tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Các lời khuyên dưới đây giúp bảo vệ bạn và con khi tiếp xúc với ánh nắng:

  • Thoa kem chống nắng có chỉ số bảo vệ ánh nắng (SPF) từ 15 trở lên trước khi ra nắng khoảng 15 đến 20 phút. Kem có SPF 15 giúp chặn đến 93% tia UVB là tia nguy hiểm nhất. Nên bôi lại sau mỗi hai giờ hoặc sau khi bạn bơi.
  • Hạn chế tiếp xúc dưới ánh mặt trời vào buổi sáng muộn, giữa trưa và đầu giờ chiều khi tia nắng mặt trời mạnh nhất.
  • Cho trẻ đeo kính bảo vệ tia UV và mặc quần áo bảo vệ, như áo sơ mi dài tay và quần dài.

Trên đây là những chia sẻ chúng tôi về những cách để trang bị một lối sống lành mạnh nhằm phòng ngừa ung thư cho con em của mình. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn chăm sóc con thật tốt.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin