Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi tăng cân, phát triển nhanh chóng

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi không những cần đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng mà còn phải đa dạng để bé ăn ngon miệng, thích thú với bữa ăn. Giai đoạn 1 tuổi phải đảm bảo dinh dưỡng để trẻ phát triển về thể chất và trí tuệ. Xây dựng một chế độ ăn dặm tốt sẽ hạn chế còi xương, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân ở trẻ.

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi chậm tăng cân rất quan trọng vì đây là độ tuổi bé có thể phát triển toàn diện về thể chất và trí não, nhưng trước hết mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của việc chậm tăng cân từ đó có cách khắc phục tốt nhất cho sự chậm lớn của trẻ. Tăng cân chậm trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ mà còn là dấu hiệu của các bệnh lý khác.

Quá trình phát triển của trẻ 1 tuổi

Trẻ 1 tuổi đã có thể phát triển một số kỹ năng. Trẻ có thể thích thú với những câu chuyện do mẹ hoặc anh chị em kể, một số trẻ có thể tự đứng dậy và bắt đầu học cách bám vào tường hoặc các đồ vật tương tự để di chuyển trong nhà. Trẻ 1 tuổi có cân nặng trung bình khoảng 10 - 12 kg đối với bé trai và 9 - 12 kg đối với bé gái. Ở giai đoạn này, trẻ em cũng bắt đầu tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh. Đồng thời, các kỹ năng cầm, nắm và nhìn của trẻ cũng phát triển rất rõ ràng. Những thực đơn ăn dặm đa dạng cho trẻ 1 tuổi sẽ khiến trẻ thích thú hơn mỗi ngày. Vì vậy, cha mẹ hãy thường xuyên tham khảo thực đơn cho trẻ ở độ tuổi này để phong phú bữa ăn và khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn.

Nguyên nhân trẻ không tăng cân

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi chậm tăng cân rất quan trọng vì đây là độ tuổi bé phát triển hơn về thể chất và trí não. Nhưng trước hết mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân của việc chậm tăng cân ở trẻ để tìm ra cách khắc phục tốt nhất. Chậm tăng cân không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ mà còn là dấu hiệu sớm của tình trạng suy dinh dưỡng. Biết nguyên nhân khiến trẻ chậm lớn mẹ sẽ có cách lập thực đơn phù hợp để tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Có 4 nhóm nguyên nhân chính khiến trẻ chậm tăng cân kéo dài:

  • Chế độ dinh dưỡng: Trẻ thiếu một trong các nhóm chất cần thiết như đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chọn thức ăn không phù hợp với lứa tuổi. Phân bổ các bữa ăn trong ngày không khoa học. 
  • Yếu tố cơ địa: Cơ thể không hấp thu dinh dưỡng, bé biếng ăn, ham chơi.
  • Yếu tố xã hội: Gia đình khó khăn.
  • Yếu tố bệnh lý: Vấn đề với hệ tiêu hóa như thường bị tiêu chảy, táo bón,... giun sán.
Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi tăng cân, phát triển nhanh chóng 1 Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi chậm tăng cân rất quan trọng vì đây là độ tuổi phát triển thể chất và trí tuệ

Những hệ quả của việc trẻ chậm tăng cân

Suy giảm miễn dịch

Thực đơn ăn dặm cho trẻ 1 tuổi không đủ dinh dưỡng là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển. Bệnh sẽ tái phát thường xuyên, hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến sụt cân. Để phát triển trí não, chế độ ăn cho bé 1 tuổi chậm tăng cân cần được bổ sung các dưỡng chất cần thiết như chất béo, sắt, i-ốt, DHA, taurine. Sự thiếu hụt các chất này sẽ làm gián đoạn quá trình trưởng thành của não. Các triệu chứng mẹ nên để ý để phát hiện sớm như lờ đờ, chậm hiểu, kém phản xạ, ngại giao tiếp xã hội thường dẫn đến những hệ luỵ về sau này.

Nguy cơ suy dinh dưỡng

Cân nặng không ổn định, thiếu chất dinh dưỡng và khả năng miễn dịch kém là những nguyên nhân khiến trẻ bị còi xương (do thiếu canxi) và suy dinh dưỡng (thiếu chất dinh dưỡng). 

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 1 tuổi khi ăn dặm

Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho trẻ từ 1 tuổi cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Đối với trẻ 1 tuổi cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày như:

  • Tinh bột: Ngũ cốc, khoai tây, các loại củ,... để cung cấp năng lượng và chất xơ cần thiết cho trẻ.
  • Chất béo: Bao gồm dầu ăn, mỡ động vật, bơ, pho mát,... cung cấp năng lượng ở dạng đậm đặc nhất, phát triển tế bào não và hệ thần kinh. 
  • Protein: Bao gồm thịt, cá, trứng, cua, tôm,... để giúp xây dựng cơ thể và tổng hợp kháng thể có thể bảo vệ cơ thể.
  • Vitamin và khoáng: Bao gồm các loại rau xanh, củ quả, trái cây,... đặc biệt giàu chất xơ chống táo bón cho trẻ 1 tuổi.

Số lượng thức ăn cho trẻ 1 tuổi bao gồm: 150g tinh bột; 100 - 200g thịt, cá, tôm; 50 - 100 gam rau xanh; 150 đến 200g trái cây tươi; 20 - 30g chất béo; 600 - 800ml sữa mỗi ngày, đây có thể là sữa mẹ hoặc sữa công thức, tùy theo nhu cầu của trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều chỉ vì muốn trẻ tăng cân khi đang no. Các bữa ăn nên được chia thành các khoảng thời gian cách nhau 3 - 4 giờ.

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi tăng cân, phát triển nhanh chóng 2 Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho trẻ từ 1 tuổi cao hơn nhiều so với giai đoạn trước

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi

Thực đơn 1: Bún bò rau cải, kiwi trộn sữa chua, cơm, trứng hấp đậu phụ nhồi thịt.

Thực đơn 2: Bánh mì chấm súp lươn, cà rốt hấp, chuối trộn bí đỏ, cơm nát, thịt băm sốt cà chua.

Thực đơn 3: Bún riêu cua, sinh tố bơ, súp thịt gà nấm rong biển.

Thực đơn 4: Cháo hàu, cà rốt, củ cải hấp, nước cam pha loãng, cháo ruốc cá, bí đỏ.

Thực đơn 5: Nui sốt bò bằm, lê cắt nhỏ, cơm, trứng xào súp lơ.

Thực đơn 6: Cháo tim, giá đỗ, táo cắt nhỏ, súp thịt bò măng tây.

Thực đơn 7: Cháo lươn bí đỏ, chuối xay, cơm, canh rau ngót thịt nạc.

Thực đơn 8: Cháo thịt bò, chùm ngây, táo cắt nhỏ, cơm, trứng sốt cà chua.

Thực đơn 9: Cháo thịt lợn, cà rốt, chùm ngâm, đu đủ xay, nui xào tôm, bí đỏ.

Thực đơn 10: Bánh mì que nấu sữa, việt quất trộn sữa chua, mỳ xào tim, cật, rau cải.

Thực đơn 11: Cháo lươn, rau ngót, hồng xiêm, cơm, thịt bò bằm xào dứa, canh bí đỏ.

Thực đơn 12: Cháo chim câu, đậu xanh, việt quất trộn sữa chua, cơm, trứng xào cà chua, canh cải thảo nấu thịt.

Thực đơn 13: Cháo ruốc cá, cà rốt, bơ chuối xay, cơm, canh rau mồng tơi nấu ngao.

Thực đơn 14: Cháo ngao, bí đỏ, nước quýt, bún riêu cua.

Thực đơn 15: Cháo tim, chùm ngây, khoai lang, nước cam, mì nui xào tôm, súp lơ xanh.

Thực đơn 16: Cháo thịt gà, măng tây, dứa xay, cơm, canh cải nấu cà rốt.

Thực đơn 17: Súp tôm, bí ngòi, khoai tây, dưa hấu cắt nhỏ, cơm, bí đỏ xào thịt.

Thực đơn 18: Cháo óc lợn, bí ngòi, đậu hà lan, xoài trộn sữa chua, bún nấu thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương, cà chua.

Thực đơn 19: Nui xào tôm, khoai tây, súp lơ trắng, việt quất trộn sữa chua, mì gạo nấu thịt gà, nấm rơm.

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi tăng cân, phát triển nhanh chóng 3 Trẻ nếu không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ 1 tuổi sẽ có nguy cơ chậm phát triển

Việc cải thiện thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi tăng cân cần một thời gian dài. Vì vậy, ba mẹ nên kiên nhẫn khi bổ sung dinh dưỡng kể cả dùng thực phẩm chức năng cho trẻ. Đặc biệt, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thu, không nên dùng nhiều loại thực phẩm cùng một lúc hoặc thay đổi liên tục thay. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin