Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thực đơn cho người cận thị giúp tăng thị lực nhanh nhất

Ngày 03/05/2022
Kích thước chữ

Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo thực đơn cho người cận thị được các chuyên gia y tế khuyến cáo sau đây để biết cách chăm sóc đôi mắt bị bệnh cận thị được khỏe đẹp hơn nhé!

Cận thị là tật khúc xạ thường gặp với tỉ lệ ngày càng tăng, đặc biệt ở lứa tuổi học đường. Mặc dù phương pháp điều trị như dùng thuốc, dùng kính, phẫu thuật có rất nhiều nhưng chúng ta cũng không nên bỏ qua lợi ích của dinh dưỡng trong điều trị bệnh lý này. Vậy thực phẩm tốt cho đôi mắt đang bị cận thị gồm những gì? Xây dựng thực đơn cho người cận thị thế nào là tối ưu nhất? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu bạn nhé!

Top 10 thực phẩm tốt nhất cho người cận thị

Các loại rau có lá màu xanh đậm

Rau xanh là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Chúng là thực phẩm tốt cho mắt. Thường trong các loại rau lá xanh có chứa rất nhiều chất Lutein và Zeaxanthin - hai chất có khả năng bảo vệ mắt khỏi những tác động có hại từ ánh nắng mặt trời.

Các loại rau có lá màu xanh đậm được biết nhiều đến nhất là: rau ngót, bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải lá… giúp cải thiện sức khỏe và thị lực. Đồng thời hỗ trợ giảm cholesterol và cải thiện trí nhớ. Vì vậy bạn nên bổ sung rau xanh trong bữa ăn hàng ngày nhé!

Xây dựng thực đơn cho người cận thị 3 Rau xanh không chỉ là thực phẩm tốt cho mắt mà còn có rất nhiều công dụng khác

Cà rốt tốt cho mắt

Cà rốt là loại thực phẩm quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết những công dụng tuyệt vời của chúng dành cho sức khỏe, đặc biệt là với những người mắc các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị, viễn thị,... Trong cà rốt có chứa rất nhiều beta - carotene - tiền chất của vitamin A để bảo vệ giác mạc và các tế bào giúp đôi mắt được sáng và khỏe hơn. Ngoài ra, cà rốt còn chứa chất Lutein - chất có khả năng làm tăng mật độ sắc tố võng mạc, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng - một trong những căn bệnh về mắt phổ biến nhất hiện nay khiến khả năng đọc, lái xe, nhận dạng màu sắc bị suy yếu nghiêm trọng.

Có rất nhiều cách chế biến cà rốt như luộc hay nấu cùng với các món ăn khác nhưng cách tốt nhất bạn nên xay tươi, ép lấy nước và uống giống như một loại sinh tố.

Xây dựng thực đơn cho người cận thị 1 Cà rốt chứa nhiều beta-carotene - tiền chất của vitamin A rất tốt cho mắt

Cà chua

Theo nhiều nghiên cứu thì những loại rau, củ, quả có màu đỏ thường là những thực phẩm tốt cho mắt vì chúng chứa hàm lượng lớn vitamin A và các chất chống oxy hóa. Và cà chua chính là thực phẩm mà chúng tôi muốn đề cập ngay bây giờ đến quý đọc giả.

Cà chua là một thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày và trong thực đơn cho người cận thị. Chất lycopene trong cà chua giúp bảo vệ võng mạc và mắt khỏi tác động có hại từ ánh sáng mặt trời. Lycopene còn giúp bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào, ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, cà chua với hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho mắt, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. 

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông cung cấp nhiều vitamin C – một trong các yếu tố quan trọng giúp cho thị lực luôn khỏe mạnh. Đồng thời, ớt chuông rất tốt cho các mạch máu trong mắt của bạn, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ớt chuông có thể làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, ớt chuông cũng chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, vitamin và thành phần vi lượng giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Ưu điểm của ớt chuông là có rất nhiều cách chế biến. Bạn có thể dùng ớt chuông để ăn sống kèm với món salad, dùng làm nước sốt. Bên cạnh đó bạn có thể dùng ớt chuông để nấu kèm với các món hầm hoặc ăn kèm với các món thịt nướng. 

Xây dựng thực đơn cho người cận thị 2 Rau củ quả có màu cam, đỏ nói chung đều tốt cho mắt

Khoai lang

Khoai lang (khoai ngọt) là một loại nông sản có chứa lượng vitamin A và hàm lượng beta - carotene cao. Như chúng ta đã biết, vitamin A lại là một chất dinh dưỡng không thể thiếu cho mắt. Vì vậy trong thực đơn dành cho người bị cận thị bạn không nên bỏ qua khoai lang. Ăn khoai lang sẽ giúp bạn bảo vệ tốt sức khỏe của mắt và cải thiện đáng kể nhiều chứng bệnh về mắt như: giảm thị lực, tình trạng khô mắt, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp,...

Ngoài ra trong thành phần của khoai lang còn chứa một lượng lớn vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương, kali và vitamin B6 ngăn ngừa huyết áp cao và hạn chế bệnh tim mạch. Ta nên lựa chọn phương pháp luộc hoặc hấp để chế biến nhanh chóng và đảm bảo thành phần dinh dưỡng có trong khoai lang.

Bắp ngô

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bắp ngô thường xuyên sẽ làm thuyên giảm tình trạng đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt bởi đây là loại thực phẩm có chứa hai chất beta - carotene và folat rất tốt cho mắt. Ngoài ra, ngô còn biết đến là loại thực phẩm có rất nhiều chất Zeaxanthin và Lutein - hai chất có khả năng chống oxy hóa tốt, bảo vệ cho sức khỏe đôi mắt và cơ thể một cách toàn diện.

Các loại quả có múi

Từ xưa tới nay, các loại trái cây họ cam quýt đã nổi danh là thực phẩm chứa nhiều vitamin C - tác nhân chống oxy hóa rất tốt. Theo Hội chỉnh quang Hoa Kỳ (AOA), sử dụng các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi... giúp chống lão hóa cơ quan thị giác. Ngoài ra, khoa học đã chứng minh, vitamin C được xem là chất rất tốt cho các mạch máu trong mắt với khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thủy tinh thể. 

Xây dựng thực đơn cho người cận thị 5 Hoa quả nên được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày

Quả bơ

Bơ là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin bổ dưỡng cho mắt như: vitamin C, A, B6, E và chất Lutein cần thiết giúp thị lực được cải thiện. Đồng thời bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do tác nhân oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực. 

Cá hồi

Nhắc đến những thực phẩm tốt cho mắt bị bệnh cận thị thì cá hồi là một thực phẩm không nên bỏ qua. Trong cá hồi chứa rất nhiều axit béo Omega-3, giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt. Bạn nên ăn trung bình một tuần 2 bữa cá hồi để cơ thể có thể hấp thụ được tối đa lượng Omega -3 cần thiết cho đôi mắt. Ngoài cá hồi, các loại cá biển khác như cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ cũng là lựa chọn rất tốt cho đôi mắt của bạn.

Trứng gà

Trứng gà cũng là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách những thực phẩm tốt bổ cho mắt. Trong lòng trắng trứng có chứa Lutein và Zeaxanthin cùng với một lượng kẽm rất lớn có khả năng tạo ra sắc tố Melanin. Sắc tố này khi kết hợp cùng với lượng vitamin A giúp bảo vệ đôi mắt, chống lão hóa, mỏi mắt, khô mắt và suy giảm thị lực ở con người.

Xây dựng thực đơn cho người cận thị  4 Trứng gà chứa nhiều protein

Xây dựng thực đơn cho người cận thị

Việc xây dựng thực đơn cho người cận thị hàng ngày vẫn phải dựa trên nguyên tắc: Đảm bảo đủ lượng Calo; cân đối giữa các nhóm chất Glucid - Protein - Lipid và đa dạng phong phú các nhóm thực phẩm. Dựa trên nguyên tắc đó, chúng ta kết hợp thêm các thực phẩm có thành phần bổ dưỡng cho mắt, cụ thể như sau: 

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin A:

Vitamin A với vai trò tạo sắc tố võng mạc, điều tiết mắt giúp mắt có thể nhìn được trong điều kiện thiếu anh sáng. Nó giúp tăng cường sức khỏe của cả niêm mạc và giác mạc mắt. Vậy nên để bổ sung lượng Vitamin A tốt nhất cho mắt vào thực đơn bạn nên thường xuyên ăn trứng, sữa, cá chép.

  • Nhóm thực phẩm giàu Beta-caroten:

Beta-caroten sẽ chuyển hóa thành Vitamin A khi vào cơ thể. Chúng giúp giảm ảnh hưởng các gốc tự do lên nhãn áp, giảm thoái hóa điểm vàng căn bệnh thường xuất hiện ở người trưởng thành. Thực đơn chứa Beta caroten được tìm thấy trong các loại rau của quả có màu vàng, màu cam mà điển hình là cà rốt, cà chua, bí đỏ, đu đủ.

  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin E:

Thực đơn chứa Vitamin E thường có nhiều trong các loại dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu đậu phộng,... Bạn có thể bổ sung Vitamin E bằng cách ăn các hạt dưa, hạt bí cũng rất tốt với những người bị cận thị.

  • Nhóm thực phẩm chứa vitamin C:

Vitamin C trong các trái cây tự nhiên có tác dụng giảm đục thủy tinh thể ở những người lớn tuổi và tăng cường thị lực. Và đây cũng là lựa chọn tốt cho những ai đang bị cận thị muốn cải thiện thị lực nhanh chóng.

Xây dựng thực đơn cho người cận thị 6  Xây dựng thực đơn cho người cận thị khá đơn giản mà vẫn hiệu quả cao

Dưới đây, nhà thuốc Long Châu đưa ra thực đơn cho người cận thị trong 3 ngày, bạn đọc cùng tham khảo nhé!

Ngày 1: 

  • Sáng: Bánh mì đen ốp la và sữa đậu nành
  • Trưa: Cơm, cá hồi/cá thu sốt cà chua và canh rau ngót
  • Tối: Cơm, thịt gà luộc và bí đỏ xào
  • Bữa phụ: Sữa chua, hoa quả (cam, bưởi,...)

Ngày 2:

  • Sáng: Phở hoặc bún bò
  • Trưa: Cơm, tôm rim và canh mùng tơi
  • Tối: Cơm, thịt kho củ cải trắng và salad rau củ 
  • Bữa phụ: Sữa đậu nành, hoa quả (thanh long, việt quất,...)

Ngày 3:

  • Sáng: Xôi gấc
  • Trưa: Miến xào hải sản, trứng chiên cà chua và rau cải luộc
  • Tối: Cơm, thịt bò xào cà rốt và canh rau dền 
  • Bữa phụ: Bơ dầm 

Tóm lại, việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho mắt khá đa dạng và đa phần không cần phải kiêng khem nghiêm ngặt. Dựa trên các nguyên tắc cơ bản và kiến thức trên đây, nhà thuốc Long Châu tin rằng bạn đọc đã có thể hoàn toàn chủ động xây dựng thực đơn cho người cận thị hợp lý, dinh dưỡng giúp tăng thị lực nhanh chóng nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin