Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Ngày 28/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B12 là một loại vitamin cần thiết đối với cơ thể. Đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành tế bào hồng cầu, sản xuất ADN và chuyển hóa tế bào.

Vitamin B12 là một loại dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của cơ thể. Loại vitamin này cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp và sản sinh ra, mà cần phải bổ sung thông qua các thực phẩm từ bên ngoài. Khi thiếu hụt vitamin B12, cơ thể sẽ tăng nguy cơ thiếu máu, mệt mỏi hoặc dễ mắc bệnh về đường ruột. Vậy vitamin B12 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B12 là gì? Biểu hiện của việc thiếu vitamin B12?

Vitamin B12 còn được gọi là Cobalamin. Đây là một loại vitamin thuộc nhóm tan trong nước, dễ bị phân hủy. Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, sản xuất ADN và chức năng của thần kinh. Thông thường, vitamin B12 sẽ được cơ thể chúng ta tích trữ đủ dùng trong vài năm. Chính vì thế, khi cơ thể có nhiều dấu hiệu thiếu vitamin B12 chính là lúc cơ thể đã cạn kiệt lượng vitamin này rất nhiều.

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 1Cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ dễ bị thiếu máu, căng thẳng, da tái nhợt.

Khi thiếu vitamin B12 ở mức độ nhẹ, cơ thể sẽ ít có những triệu chứng rõ ràng, bạn sẽ khó nhận ra. Chỉ đến khi sự thiếu hụt trầm trọng hơn khi không được bổ sung đầy đủ vitamin B12, cơ thể chúng ta mới có những biểu hiện rõ rệt sau:

  • Cơ thể cảm thấy luôn mệt mỏi, bị choáng váng khi thay đổi tư thế do thiếu máu.
  • Da và lưỡi nhợt nhạt tái xanh, thiếu hồng hào.
  • Dễ bị táo bón, tiêu chảy. Cơ thể chán ăn hoặc ăn không có cảm giác ngon miệng.
  • Thị lực giảm, các cơ hoặc khớp bị yếu, gặp khó khăn trong việc đi lại.
  • Dễ bị stress, trầm cảm, trí nhớ kém.

Vitamin B6 B12 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B6 và B12 đều cũng thuộc vitamin nhóm B có khả năng hòa tan trong nước. Vì thế, ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thực phẩm chứa nhiều 2 loại vitamin này:

Gan động vật

Nội tạng động vật là thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 nhất, nhất là gan và thận. Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, trong 100gr gan động vật sẽ chứa đến 3,5% vitamin B12. Số lượng này đủ để cung cấp cho cơ thể chúng ta mỗi ngày. Bên cạnh vitamin B12, gan động vật cũng giàu các dưỡng chất khác nuôi sống cơ thể như Cu, Selen, Vitamin A, vitamin B6 và B2.

Thịt bò

Chúng ta thường truyền tai nhau rằng ăn nhiều thịt bò sẽ bổ sung máu, phòng chống thiếu máu cho cơ thể. Đây là một điều hoàn toàn đúng đắn. Trong thành phần dinh dưỡng của thịt bò có lượng vitamin B12 rất phong phú. Theo ước tính, cứ 190gr thịt bò sẽ chứa đến 4,67% vitamin B12. Ngoài ta, giống như gan động vật, thịt bò ngoài cung cấp vitamin B12 cho cơ thể cùng bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin B2, B3, B6, kẽm và Selen.

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 2Thịt bò có thành phần dinh dưỡng rất giàu vitamin B12.

Chuối

Vitamin B12 có trong trái cây nào là nhiều nhất? Câu trả lời đó chính là loại quả rất quen thuộc với chúng ta - Chuối. Đây là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, thường được dùng để bổ sung năng lượng giữa các bữa ăn chính. Trong thành phần của quả chuối chứa nhiều vitamin B12, B5, B6, vitamin C, chất xơ, Kali và nước. Quả chuối giàu năng lượng, bạn có thể ăn loại quả này khi bị mệt mỏi, hoặc căng thẳng. Cơ thể sẽ ngay tức thì sẽ tràn đầy năng lượng. Các vận động viên thể thao thường ăn chuối để nạp thêm năng lượng sau mỗi buổi tập luyện.

Bên cạnh các loại thực phẩm như chuối, thịt bò, gan động vật,...bạn cũng có thể bổ sung vitamin B12 từ các thực phẩm khác như cá hồi, bột ngũ cốc, ngao, sữa, trứng, phô mai, sữa chua,...

Uống vitamin B12 có tác dụng gì?

Ngoài việc bổ sung vitamin B12 qua các thực phẩm có trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn có thể tăng cường chúng bằng đường uống. Đặc biệt là ở phụ nữ mang thai hoặc người lớn tuổi. Đây là các đối tượng nên dùng thêm viên uống vitamin B12 để cơ thể đầy đủ dưỡng chất. Vitamin B12 mua ở đâu? Viên uống vitamin B12 được bán ở các hệ thống nhà thuốc tây trên toàn quốc. Bạn có thể tìm mua dễ dàng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng uống quá nhiều và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Điều này sẽ giúp vitamin phát huy được công dụng tốt nhất.

Thời điểm uống vitamin B12 vào lúc nào là thích hợp nhất? Theo các chuyên gia y tế, thời gian uống vitamin B12 tốt nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy, lúc bụng còn đói. Mỗi ngày chỉ nên uống một viên, hoặc tùy theo chỉ định của bác sĩ. Việc uống vitamin B12 đều đặn không chỉ phòng tránh bệnh, mà còn duy trì chức năng hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể. Chính vì thế, bạn nên chú ý bổ sung loại vitamin này đầy đủ để luôn có một cơ thể mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng.

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 3Uống vitamin B12 đầy đủ để phòng ngừa thiếu máu, chống mệt mỏi, giảm nguy cơ trầm cảm.
Trong bài là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về vitamin B12 và công dụng của nó đối với sức khỏe chúng ta. Dù bổ sung vitamin B12 thông qua các thực phẩm hàng ngày hoặc qua đường viên uống, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ để an toàn và hiệu quả. Mong rằng qua những nội dung trên sẽ giúp bạn tăng cường vitamin này đầy đủ cho cơ thể, duy trì một thể trạng khỏe mạnh, dào dào sinh lực.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm