Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc Alphatrypa dùng trong điều trị kháng viêm và giảm phù nề

Ngày 20/12/2022
Kích thước chữ

Thuốc Alphatrypa có chứa thành phần hoạt chất là alpha chymotrypsin, thường được chỉ định với mục đích làm giảm viêm và phù nề mô mềm sau chấn thương hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên đây là một thuốc kê đơn nên khi sử dụng cần được bác sĩ, dược sĩ tư vấn và hướng dẫn về một số lưu ý của thuốc.

Alphatrypa là thuốc kháng viêm, giảm phù nề, thường dùng khi bị chấn thương gây sưng phù ở mô mềm. Bên cạnh đó Alphatrypa cũng có các tác dụng không mong muốn khi dùng. Do đó, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về thuốc để có thể sử dụng thuốc an toàn hơn.

Tìm hiểu chung về Alphatrypa

Thuốc Alphatrypa là gì?

Thuốc Alphatrypa được bào chế ở dạng viên nén với quy cách đóng gói là hộp gồm 5 vỉ, mỗi vỉ gồm 10 viên.

Thành phần của mỗi viên thuốc Alphatrypa 4200 IU gồm có thành phần chính là alpha chymotrypsin với hàm lượng 4,2 mg cùng các tá dược khác vừa đủ 01 viên.

Tác dụng của Alpha chymotrypsin

Khi bị tổn thương tại các mô mềm, sẽ có sự xuất hiện của sợi Fibrin hay còn gọi là sợi tơ huyết. Sợi Fibrin là tác nhân bao quanh tạo lớp rào tại vùng viêm gây tắc nghẽn mạch máu, mạch bạch huyết từ đó dẫn đến hiện tượng phù nề. Alpha chymotrypsin cùng với các men tiêu hủy protein khác sẽ ngăn chặn tổn thương mô do viêm và tham gia vào quá trình phân huỷ sợi tơ huyết được gọi là quá trình tiêu sợi huyết.

Alpha chymotrypsin là một loại enzym thủy phân protein. Nhờ cơ chế trên mà hoạt chất này có khả năng giúp làm giảm viêm, giảm phù nề ở các mô mềm do bị loét, bị áp xe hay do chấn thương. Ngoài ra loại enzym này còn giúp làm loãng dịch tiết đường hô hấp trên ở những người bị hen phế quản, viêm xoang, bệnh về phổi. 

Thuốc Alphatrypa dùng trong điều trị kháng viêm và giảm phù nề 1 Sản phẩm Alphatrypa trên thị trường

Công dụng của thuốc Alphatrypa

Chỉ định của Alphatrypa

Alphatrypa là một thuốc kê đơn nên cần được dùng theo chỉ định bác sĩ trong những trường hợp cụ thể sau:

  • Dùng cho người sau chấn thương, phẫu thuật, bỏng để điều trị làm giảm phù nề.
  • Giảm viêm, giảm phù nề và tan máu bầm cho những người bị chấn thương do vận động, tập luyện.
  • Hỗ trợ điều trị những trường hợp viêm cấp: viêm họng, viêm thanh quản, viêm tuyến nước bọt.
  • Dùng phối hợp với thuốc khác để làm lỏng các dịch tiết của đường hô hấp trên ở người bị bệnh hen, viêm phế quản, các bệnh phổi và viêm xoang. 
Thuốc Alphatrypa dùng trong điều trị kháng viêm và giảm phù nề 2 Alphatrypa điều trị hiệu quả trong trường hợp phù nề sau chấn thương

Liều lượng và cách dùng Alphatrypa

Alphatrypa có thể được sử dụng theo hai cách: uống hoặc ngậm dưới lưỡi.

  • Với đường uống: 2 viên/ lần, mỗi ngày uống 3 đến 4 lần, lưu ý khi uống không được nhai.
  • Ngậm dưới lưỡi: 4 – 6 viên/ ngày, chia làm nhiều lần ngậm, khi ngậm bạn cần để viên thuốc tan dần ở dưới lưỡi, rồi tráng miệng bằng nước sạch.

Thuốc Alphatrypa dùng trong điều trị kháng viêm và giảm phù nề 3

 Lưu ý sử dụng đúng cách khi dùng Alphatrypa theo đường ngậm dưới lưỡi

Trường hợp không được dùng Alphatrypa

Alphatrypa không được dùng ở người có tiền sử hoặc bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Ngoài ra, những người có vết thương hở hoặc bị đục thủy tinh thể bẩm sinh; người có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hội chứng thận hư; người giảm alpha-1 antitrypsin cũng không được dùng.

Tác dụng phụ khi sử dụng Alphatrypa

Tác dụng phụ

Nhìn chung những tác dụng phụ của Alphatrypa chủ yếu ở mức độ nhẹ, không đáng kể và thoáng qua, có thể biến mất khi ngừng điều trị hoặc giảm liều. Tuy nhiên cũng nên chú ý đến một số triệu chứng có thể gặp phải như:

  • Tăng nhãn áp, viêm nhẹ màng bồ đào, phù giác mạc;
  • Những tình trạng rối loạn tiêu hóa: nôn, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, trướng bụng;
  • Thay đổi màu sắc của phân;
  • Một số biểu hiện trên da: Nổi mề đay, mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu;
  • Có thể gây ban đỏ khi sử dụng liều cao.

Ngoài những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Alphatrypa như trên, có thể gặp một số tác dụng không mong muốn khác. Vì thế, nếu có triệu chứng gì bất thường khác khi dùng thuốc, bạn nên ngừng thuốc ngay và liên hệ bác sĩ để xử trí kịp thời.

Thận trọng khi sử dụng ở những đối tượng nào

Những người bị rối loạn đông máu bẩm sinh hoặc bệnh lý ưa chảy máu, thalassemia; đối tượng bị loét dạ dày – tá tràng cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc này.

Cần cân nhắc khi sử dụng thuốc cho các đối tượng bị rối loạn đông máu, đang dùng thuốc kháng đông cũng như người bị dị ứng với các chế phẩm có protein.

Những lưu ý khi sử dụng Alphatrypa

Dùng đúng liều lượng như đã khuyến cáo để đạt được hiệu quả điều trị, tuyệt đối không được tự ý tăng giảm hay bỏ dở giữa chừng vì sẽ có nguy cơ gây ra những tác dụng không mong muốn.

Làm gì trong trường hợp quá liều, quên liều thuốc?

Quá liều

Hiện chưa thấy báo cáo về trường hợp quá liều khi sử dụng Alphatrypa 4200IU. Nếu sử dụng quá liều và xuất hiện triệu chứng bất thường nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Quên liều

Khi quên liều, cần bổ sung liều Alphatrypa 4200IU đã quên càng sớm càng tốt. Nhưng trong trường hợp liều mà đã quên gần sát với thời gian chuẩn bị dùng liều tiếp theo, cần bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng theo đúng lịch trình sử dụng. Không dùng gấp đôi liều đã được kê đơn.

Thuốc Alphatrypa dùng trong điều trị kháng viêm và giảm phù nề 4

Sử dụng thuốc Alphatrypa theo chỉ định của bác sĩ 

Tương tác thuốc

Khi sử dụng Alphatrypa đồng thời với các loại thuốc khác, cần thận trọng vì có thể xảy ra tương tác làm giảm hiệu quả điều trị hoặc làm gia tăng ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc. Do đó, nên thông báo đầy đủ cho bác sĩ điều trị biết về các loại thuốc, thực phẩm chức năng và thảo dược đang sử dụng.

Đặc biệt hãy báo cho bác sĩ biết khi bạn đang sử dụng các loại thuốc hoặc các loại thực phẩm sau:

  • Acetylcystein;
  • Thuốc làm tan đờm ở phổi;
  • Thuốc chống đông máu;
  • Những sản phẩm có chứa Aspartame.

Thuốc Alphatrypa sử dụng cho phụ nữ có thai được không?

Với đối tượng là phụ nữ khi mang thai không nên dùng thuốc Alphatrypa vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng, cần phải xem xét kỹ lưỡng giữa lợi ích và tác hại dựa vào tư vấn của bác sĩ.

Ngoài ra, thuốc có thể được bài tiết qua sữa mẹ. Vì thế, phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

>> Xem thêm: Alpha Choay - Thuốc hỗ trợ điều trị phù nề sau chấn thương với thành phần chính Alpha Chymotrypsin

Trên đây là những thông tin lưu ý về Alphatrypa, hy vọng có thể cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cần thiết khi sử dụng loại thuốc này.

Diễm Quỳnh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin