Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thuốc Omeptul là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Omeptul

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Omeptul là thuốc một thuốc giảm tiết acid tại dạ dày, giúp chống loét dạ dày, tá tràng. Thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều trong các trường hợp các bệnh khó tiêu do tăng tiết acid dạ dày, điều trị viêm loét dạ dày tá tràng,...

Để giúp người sử dụng thuốc một cách hợp lý, an toàn và hiệu quả, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thành phần, chỉ định cũng như các lưu ý khi dùng thuốc Omeptul trong bài viết dưới đây. 

Omeptul là thuốc gì?

Thành phần hoạt chất của thuốc Omeptul

Omeptul là thuốc dạng viên nang có chứa hoạt chất là omeprazole. Hoạt chất này có tác dụng ức chế tiết acid ở dạ dày.

Thuốc có thể vào được sữa mẹ nên phải cẩn thận cân nhắc ngừng sử dụng thuốc Omeptul hoặc tiếp tục dùng thuốc và ngừng cho con bú đối với các đối tượng phụ nữ đang cho con bú.

Thuốc Omeptul là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Omeptul 1

Viên nang Omeptul có chứa 20 mg omeprazole

Công dụng và cách dùng của thuốc Omeptul

Công dụng của thuốc Omeptul

Thuốc Omeptul có tác dụng trị các bệnh liên quan đến dạ dày và tá tràng như:

  • Khó tiêu do tăng tiết acid;
  • Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản;
  • Bệnh loét dạ dày tá tràng;
  • Hội chứng Zollinger – Ellison;
  • Dự phòng loét do stress khi bệnh nhân nhập viện, hoặc dự phòng loét dạ dày tá tràng do tác dụng phụ của các thuốc chống viêm không steroid;
  • Ngoài ra Omeptul còn được sử dụng trong các phác đồ điều trị nhiễm Helicobacter pylori khi phối hợp với một số thuốc kháng sinh như clarithromycin, amoxicillin.
Thuốc Omeptul là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Omeptul 2 Omeptul dùng để trị viêm loét dạ dày – tá tràng

Cách dùng thuốc Omeptul

Để thuốc Omeptul có hiệu quả, người bệnh nên lưu ý sử dụng thuốc đúng cách. Thuốc Omeptul được uống vào lúc đói, trước khi ăn sáng 30 đến 60 phút. Thuốc có dạng bào chế đặc biệt để giúp hoạt chất phát huy tối đa hiệu quả sau khi uống, vì vậy người bệnh cần uống nguyên viên với nước, không được nhai, nghiền hoặc mở vỏ nang.

Trường hợp không được dùng Omeptul

Người bệnh có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc thì không được dùng Omeptul.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ chủ yếu của thuốc Omeptul

Omeptul là một thuốc có rất ít tác dụng phụ, các tác dụng không mong muốn tương đối ít gặp đối với người bệnh, một số tác dụng phụ có thể hồi phục sau khi ngưng thuốc.

Một số tác dụng không mong muốn có thể gặp được liệt kê sau đây:

  • Rối loạn thần kinh như nhức đầu, buồn ngủ, chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi.
  • Rối loạn tiêu hóa như khô miệng, buồn nôn, nôn, đau bụng, viêm dạ dày, trướng bụng, táo bón, tiêu chảy.
  • Rối loạn cảm giác, rối loạn da và mô dưới da như mề đay, ngứa, nổi ban, tang men gan.
  • Rối loạn chung như đổ mồ hôi, phù ngoại biên, quá mẫn, sốc phản vệ, giảm bạch cầu, lú lẫn có hồi phục, kích động, trầm cảm, ảo giác ở người cao tuổi sử dụng thuốc.
  • Rối loạn chuyển hóa như vú to ở đàn ông, viêm gan kèm vàng da hoặc không vàng da.
  • Người suy gan sử dụng Omeptul có thể bị bệnh não – gan, co thắt phế quản, đau khớp, đau cơ, viêm thận kẽ.

Một số trường hợp thận trọng khi sử dụng thuốc Omeptul

Người bệnh sử dụng Omeptul, phải được bác sĩ khám và chẩn đoán là không có khả năng bị u ác tính, do sử dụng Omeptul có thể che giấu các triệu chứng của u ác tính gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời của bác sĩ cho người bệnh.

Ở người cao tuổi, trong trường hợp các cơ quan vẫn còn hoạt động tốt thì không nhất thiết phải điều chỉnh liều của thuốc Omeptul.

Liều dùng cho những người suy gan là uống 1 viên Omeptul có chứa 20mg Omeprazole 1 lần mỗi ngày.

Khi sử dụng thuốc Omeptul nói riêng và các thuốc ức chế tiết acid dạ dày nói chung, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn ở đường tiêu hóa, do đó người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp vệ sinh, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; ăn chín, uống sôi, hạn chế dùng các thực phẩm chưa qua chế biến.

Các lưu ý khi sử dụng thuốc

Omeptul có thể làm giảm hấp thu vitamin B12 dẫn đến thiếu máu hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng này ở những người bị thiếu máu từ trước, nếu sử dụng Omeptul trong thời gian dài nên cân nhắc hỏi ý kiến bác sĩ và bổ sung thêm nếu cần thiết.

Đối với những người sử dụng Omeptul dài hạn có thể gây hạ magie máu, đặc biệt đối với những người đang dùng các thuốc như thuốc lợi tiểu hoặc digoxin thì người bệnh cần nói cho bác sĩ biết về những thuốc trên nếu có sử dụng.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú

Tuy chưa có đủ bằng chứng cho thấy Omeptul có hại ở đối tượng người sử dụng là phụ nữ có thai, nhưng cần phải xem xét thật kỹ và chỉ nên sử dụng Omeptul khi lợi ích lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn của thuốc.

Vì Omeptul đi vào được trong sữa mẹ, nên sẽ ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, phải cân nhắc ngừng uống Omeptul hoặc ngừng cho con bú mẹ.

Thuốc Omeptul là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Omeptul 3

Cân nhắc khi sử dụng Omeptul trên đối tượng phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Đối với người sử dụng thuốc là người cao tuổi

Một số tác dụng không mong muốn của Omeptul cần phải chú ý khi sử dụng thuốc ở người cao tuổi là:

  • Omeptul làm giảm hấp thu calci và làm tăng nguy cơ gãy xương, do đó cần bổ sung thêm các chế phẩm bổ sung thêm canxi và vitamin D.
  • Giảm hấp thu sắt, vitamin B12 làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Tương tác thuốc cần lưu ý

Một số thuốc dùng kèm bị ảnh hưởng khi người bệnh sử dụng thuốc Omeptul mà người bệnh và nhân viên y tế cần lưu ý như:

  • Giảm tác dụng của các thuốc sau khi khi người bệnh có uống Omeptul: Nelfinavir, atazanavir; clopidogrel; posaconazole, erlotinib, itraconazole.
  • Tăng độc tính của một số thuốc khi người bệnh có uống Omeptul: Digoxin, cilostazol, tacrolimus, methotrexate.

Hướng dẫn xử trí tác dụng phụ do Omeptul

Người đang sử dụng Omeptul nếu gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân thì phải lập tức ngưng thuốc và đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và điều trị của bác sĩ và các chuyên gia để có hướng xử trí kịp thời.

Hi vọng những thông tin chi tiết về thuốc Omeptul trên đây đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về loại thuốc phổ biến này. Cần dùng thuốc theo đúng liều lượng được kê đơn và chú ý các tương tác cũng như nhóm đối tượng cần cân nhắc dùng thuốc nhé.

Đăng Quang

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm