Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé loại nào tốt nhất hiện nay

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Mẩn ngứa là biểu hiện thường gặp của bệnh da liễu như viêm da tiếp xúc, mề đay,... Tình trạng này kéo dài khiến bé nhà ngứa ngáy, khó chịu. Thuốc trị mẩn ngứa cho bé, thuốc điều trị bệnh ngoài da với các thành phần kháng histamin, giảm ngứa, dị ứng hiệu quả.

Nắng nóng thay đổi liên tục dễ khiến trẻ em bị mẩn ngứa do da nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Nhiều gia đình không khỏi lo lắng khi thấy da của con em mình bị nổi những nốt nhọt đỏ, mụn nước trên cơ thể. Sử dụng thuốc trị mẩn ngứa cho bé là cách hữu hiệu để điều trị các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu ở trẻ em.

Tuy vậy, không phải bố mẹ nào cũng có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp dành cho con em mình. Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ gợi ý cho bạn một số thuốc điều trị mẩn ngứa cho bé.

Mẩn ngứa ở trẻ em biểu hiện như thế nào?

Hiện tượng mẩn ngứa ở trẻ là tình trạng viêm da cấp tính hoặc mãn tính trên da, một biểu hiện khác của dị ứng, dân gian quen gọi tình trạng này là “nấm sữa”. Mẩn ngứa là tình trạng chung của các bệnh lý về da, tâm thần, dị ứng, rối loạn chuyển hóa về máu,... Tình trạng này xảy ra đối với trẻ từ 2 tháng tuổi đến 2 tuổi. 

thuốc trị mẩn ngứa cho bé nào tốt

Bé nằm trong máy lạnh thời gian dài có thể bị mẩn ngứ

Mẩn ngứa do các nguyên nhân như: Phản ứng histamin dưới da, hàm lượng hydrochloric acid trong dạ dày quá thấp, do tiếp xúc với môi trường bụi bụi, khí hậu nắng nóng thất thường, thiếu vitamin B - complex,... Ngoài ra cũng có thể vì trẻ bị dị ứng với các loại thuốc như penicillin, tartrazine, benzoat, tegretol, aspirin hoặc các chất hóa học như nước lau nhà, thuốc tẩy rửa, xà phòng.

Biểu hiện ban đầu ngứa vùng da 2 má khiến bé thường xuyên lắc cọ đầu hoặc dùng tay gãi. Sau một thời gian, trên má trẻ nổi những nốt mẩn như hạt gạo và tạo thành những mụn nước, sau đó mụn nước này vỡ ra, chảy nhiều nước vàng và đóng vảy. Lúc này, trẻ rất khó chịu, thường xuyên khóc quấy và ngủ không ngon giấc.

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé loại nào tốt

Trẻ bị mẩn ngứa thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và có thể thuyên giảm sau khi trưởng thành. Tuy vậy, vì đặc tính ngứa ngày và kéo dài dai dẳng nên có thể gây ra cảm giác khó chịu, bứt rứt. Dù là bệnh lành tính nhưng cơ chế bệnh viêm da cơ địa khá phức tạp và xuất phát từ nhiều nguyên nhân. 

7 loại thuốc trị mẩn ngứa cho bé tốt nhất hiện nay

Mẩn ngứa hay còn gọi là bệnh viêm da cơ địa

Vì thế, hiện nay việc điều trị bệnh còn khá nhiều hạn chế và gặp bất lợi. Để quản lý triệu chứng và tiến triển tình trạng mẩn ngứa cho bé, phụ huynh nên kết hợp uống, bôi thuốc cùng các biện pháp chăm sóc tại nhà. Cùng điểm danh một số thuốc trị mẩn ngứa cho bé được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

Eumovate Cream - Thuốc bôi trị mẩn ngứa cho bé

Eumovate Cream là thuốc điều trị viêm da cơ địa cho cả người lớn và trẻ nhỏ được nhiều người đánh giá cao. Là một trong những dược phẩm của nhà Glaxo Smith Kline sản xuất tại Anh Quốc.

Thành phần chính trong thuốc là hoạt chất Clobetasol 0.05%. Hoạt chất này là một corticosteroid tổng hợp có tác dụng co mạch, chống viêm và chống ngứa. Cơ chế chống viêm của Clobetasol được xác định nhờ hoạt động ức chế phosphorylase A2 - protein có khả năng sản sinh yếu tố viêm nhiễm của da. 

Thuốc bôi Eumovate Cream với hàm lượng Clobetasol khá thấp nên được dùng để trị chàm sữa với biểu hiện là da đỏ, sần sùi và ngứa 2 bên má. Ngoài mẩn ngứa thì sản phẩm còn giúp giảm ngứa do côn trùng đốt, hăm da vì dùng tã lót,...

 

thuốc trị mẩn ngứa cho bé Eumovate Cream

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé Eumovate Cream

Kem bôi Eucerin được ưa chuộng nhất hiện nay

Eucerin là một thương hiệu rất nổi tiếng tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Loại thuốc trị mẩn ngứa cho bé có hiệu quả tích cực kể cả với làn da bị nhạy cảm, giúp điều trị tận gốc các bệnh lý về da. Các dòng sản phẩm của Eucerin luôn đa dạng về tính năng, mục đích của sản phẩm là điều trị các bệnh về da như: khô da, chàm, vảy nến, mẩn ngứa,... Để sử dụng hiệu quả, bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị ngứa sau đó dùng trực tiếp lên da. Thực hiện 3 lần mỗi ngày với hàm lượng vừa đủ. 

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé Axcel Hydrocortisone 

Axcel Hydrocortisone là kem bôi điều trị bệnh viêm da cơ địa của thương hiệu dược phẩm Kotra - Malaysia. Thuốc cũng được sử dụng để cải thiện tình trạng da bị tổn thương vì côn trùng đốt, bệnh tổ đỉa, viêm da do bị chàm sữa,... Với thành phần chính là hoạt chất Hydrocortisone 15mg (1%). 

Hydrocortison là corticoid có hoạt tính yếu có tác dụng chính là kháng dị ứng và chống viêm. Với hoạt chất này, thuốc bôi Axcel Hydrocortisone có thể giúp giảm ngứa ngáy, viêm da và các triệu chứng khác của bệnh mẩn ngứa ở trẻ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, không sử dụng loại thuốc này với những trẻ em mới tiêm phòng vaccine, nhiễm nấm, đang bị thủy đậu hoặc bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé Axcel Hydrocortisone

Thuốc bôi trị mẩn ngứa Axcel Hydrocortisone

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé ngoài da Atopiclair

Với thành phần chính là vitamin E, Acid glycyrrhetinic, vitamin C, acid hyaluronic,... Kem bôi Atopiclair giúp điều trị các bệnh ngoài da như: Viêm tiết bã, viêm da cơ địa,... đây là thuốc trị mẩn ngứa phù hợp với cả những bé có làn da nhạy cảm bởi sở hữu thành phần dịu nhẹ, không chứa hương liệu và các chất bảo quản.

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé Atopiclair sử dụng trực tiếp lên vùng da bị dị ứng của bé. Sử dụng 3 lần mỗi ngày, với trường hợp nặng hơn có thể được chỉ định tăng tần suất và liều lượng sử dụng. 

Lưu ý: Không sử dụng đối với vết thương bị lở loét, chưa lành.

Cetirizine - Thuốc điều trị mẩn ngứa cho bé hiệu quả

Cetirizine là một loại thuốc kháng sinh histamin thế hệ thứ 2 được cấp bằng sáng chế năm 1981 và được sử dụng rộng rãi vào năm 1987.

Được biết đến là một trong những thuốc bôi ngứa được bác sĩ khuyên dùng với hơn 10 triệu đơn thuốc tại Mỹ năm 2016. Cetirizine giúp giảm các triệu chứng ngứa ngáy, da bị sưng tấy. Ngoài ra, sản phẩm cũng dùng để điều trị các bệnh khác như hắt hơi liên tục, ngứa mũi, viêm mũi dị ứng,... 

Thuốc trị mẩn ngứa cho bé Cetirizine

Thuốc điều trị mẩn ngứa dạng viên Cetirizine

Kem bôi Dexeryl trị mẩn ngứa cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh

Kem bôi da Dexeryl là sản phẩm của thương hiệu dược phẩm cùng tên có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp. Thuốc trị mẩn ngứa cho bé này được dùng để giảm các triệu chứng viêm da, ngứa ngáy ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và cả người lớn.

Sản phẩm không chứa corticoid, chất kháng sinh hoặc các hoạt chất ức chế calcineurin. Công thức chủ yếu là Glycerol 15% - chiết xuất từ thực vật giúp dưỡng ẩm, làm mềm và bảo vệ da, 8% Vaseline giúp tái tạo và phục hồi da nhanh hơn. 

Cetaphil Moisturizing Cream - Điều trị mẩn ngứa và dưỡng ẩm da

Cetaphil là thương hiệu đình đám từ Canada, Cetaphil Moisturizing Cream là sản phẩm trị ngứa ngoài da cho trẻ em được tin dùng trong thời gian dài tại Việt Nam. Các sản phẩm đều hướng đến làm dịu da và chăm sóc da, giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, kháng viêm và giảm ngứa trên da. Một số sản phẩm của Cetaphil được khách hàng tin dùng như: Sữa rửa mặt Cetaphil, sữa tắm Cetaphil, kem dưỡng ẩm,...

Sản phẩm sử dụng phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là với các em bé có làn da nhạy cảm. Cetaphil Moisturizing Cream hoàn toàn không gây kích ứng da, giúp ngăn viêm nhiễm và giảm ngứa hiệu quả. 

thuốc trị mẩn ngứa cho bé Cetaphil Moisturizing Cream

Cetaphil Moisturizing Cream kem dưỡng ẩm lành tính, trị ngứa

Bên cạnh sử dụng thuốc trị mẩn ngứa cho bé, để cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu trong thời gian nhanh nhất, bố mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, cách ly trẻ với các môi trường gây mẩn ngứa. Nên vệ sinh da sạch sẽ cho bé mỗi ngày, tránh để trẻ gãi lên vùng da bị tổn thương. 

Đặc biệt, nên lựa chọn một thực phẩm phù hợp để bổ sung chất dinh dưỡng và làm dịu vết thương. Khi trẻ không may bị chuyển nặng hơn, mẹ hãy đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám kịp thời.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin