Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic có tốt không? Chỉ định và liều dùng

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng thuốc trị mụn cóc acid salicylic là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, có thể sử dụng tại nhà tốt nhất hiện nay. Nhưng thuốc trị mụn cóc dạng này có nhiều nồng độ khác nhau, thích hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic có nhiều nồng độ. Với nồng độ thấp bạn có thể dùng tại nhà mà không cần bác sĩ kê đơn nhưng với nồng độ acid cao, acid salicylic phải được bác sĩ khám và chỉ định sử dụng, không thể dùng tùy tiện.

Tìm hiểu chung về mụn cóc

Trước khi tìm hiểu về thuốc trị mụn cóc acid salicylic, chúng ta cần hiểu mụn cóc là gì và do đâu mà ra. Thực tế, mụn cóc là bệnh lý ngoài da do sự xâm nhập và tác động của vi rút HPV dẫn đến hình thành những nốt sần nhỏ to khác nhau gọi là mụn cóc.

Những nốt mụn này có thể không gây cảm giác gì nhưng cũng có không ít người cảm thấy đau đớn, khó chịu, đặc biệt là khi mụn cóc mọc ở lòng bàn chân. Mặc dù không nguy hiểm nhưng tại sao cần điều trị mụn cóc?

Đây là thắc mắc của không ít người khi nói đến điều trị mụn cóc. Thực chất, mụn cóc không nguy hiểm tính mạng nhưng tốc độ lây lan của loại vi rút HPV này rất nhanh, nếu không chữa, mụn cóc có thể lan rộng trên cơ thể của bạn, gây mất thẩm mỹ và bất tiện nhiều trong cuộc sống.

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic có tốt không Chỉ định và liều dùng 1

Vi rút HPV - Nguyên nhân gây ra mụn cóc

Không chỉ vậy, nếu không điều trị dứt điểm, bạn có thể trở thành nguồn lây bệnh mụn cóc cho những người xung quanh, người thân, gia đình của mình. Chính vì vậy mà sử dụng thuốc trị mụn cóc acid salicylic được rất nhiều người quan tâm, chú ý bởi công hiệu và tính tiện dụng.

Acid salicylic là gì?

Hoạt chất acid salicylic nằm trong nhóm các axit beta hydroxyl (còn gọi là BHA). Bạn có thể dễ dàng nhận thấy acid salicylic trong những sản phẩm dưỡng da với khả năng trị thâm sau mụn, dưỡng sáng da.

Thực tế, acid salicylic có khả năng phá vỡ những liên kết cứng đầu giữa những tế bào già cũ và những tế bào da non mới, loại bỏ đi lớp sừng trên da nên đây còn là loại hoạt chất được thêm vào nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học.

Một số sản phẩm có chứa acid salicylic nồng độ nhẹ có thể kể đến như:

  • Mỹ phẩm trị mụn;
  • Sữa rửa mặt;
  • Kem tẩy tế bào chết;
  • Dầu gội trị gàu;
  • Các loại thuốc trị mụn cóc acid salicylic.

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic có tốt không Chỉ định và liều dùng 2

Acid salicylic được dùng nhiều trong mỹ phẩm

Ngoài ra, acid salicylic còn được gọi với cái tên “chất tiêu sừng” với khả năng tẩy đi lớp tế bào chết một cách mạnh mẽ. Khi acid salicylic tiếp xúc với da, chúng sẽ phá hủy và loại bỏ lớp tế bào sừng già cỗi trên bề mặt da cũng như dưới lỗ chân lông, giảm thâm, sáng da, làm mềm mịn da và loại bỏ dần những nốt mụn cóc không mong muốn.

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic có dạng kem bôi hoặc gel, có thể còn được ứng dụng trong miếng dán trị mụn cóc. Các sản phẩm này có nồng độ acid salicylic khác nhau, bạn cần tìm hiểu kỹ và sử dụng đều đặn mỗi ngày mới cho hiệu quả cao nhất.

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic hiệu quả như thế nào?

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic hoạt động với cơ chế loại bỏ dần dần lớp sừng cứng, sần sùi trên bề mặt nốt mụn cóc, cứ thế loại bỏ dần cho đến khi không còn mụn nữa.

Ngoài khả năng xóa bỏ mụn cóc, acid salicylic còn kích thích chế độ tự tái tạo, hồi phục tự nhiên của làn da, chữa lành tổn thương do mụn cóc để lại, đồng thời điều động kháng thể, miễn dịch “chiến đấu” cùng vi rút, loại bỏ hoàn toàn mụn cóc.

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic có nhiều nồng độ được sử dụng dựa trên tình trạng mụn cóc. Mỗi một nồng độ acid salicylic sẽ có tốc độ chữa mụn khác nhau, nồng độ càng cao thì mụn cóc biến mất càng nhanh nhưng lại có thể khiến da bị tổn thương do đây vẫn là axit bào mòn.

Hướng dẫn sử dụng và liều dùng thuốc trị mụn cóc acid salicylic

Đối với acid salicylic nồng độ thấp

Với loại thuốc trị mụn cóc acid salicylic nồng độ thấp không cần kê đơn, bạn có thể mua tại nhiều nhà thuốc trên toàn quốc đều có. Những sản phẩm này thông thường có chứa khoảng 17% acid salicylic nhưng còn tùy thuộc vào vùng da sử dụng. Nếu mụn cóc ở lòng bàn chân, bạn nên dùng loại thuốc trị mụn cóc acid salicylic 40% bởi vùng da này dày và cứng hơn.

Thuốc trị mụn cóc acid salicylic có tốt không Chỉ định và liều dùng 3

Nồng độ thuốc trị mụn cóc acid salicylic tùy thuộc vào vùng da cần điều trị

Cách sử dụng thuốc trị mụn cóc chứa acid salicylic nồng độ thấp:

  • Rửa sạch vùng da mụn cóc và ngâm nước ấm 5 phút để làm mềm da.
  • Thấm khô nước trên da và bôi thuốc trị mụn cóc vào.
  • Sau khi bôi thuốc, có thể dán lên một miếng băng dính có độ kết dính tốt để tăng hiệu quả, cụ thể dán miếng băng dính lên da, để yên 3 – 6 ngày.
  • Sau khi tháo băng dính, rửa sạch lại da và dung dụng cụ chà xát loại bỏ tế bào chết tốt hơn, lặp lại các công đoạn này cho đến khi khỏi mụn cóc thì thôi.
  • Để tăng hiệu quả điều trị mụn cóc bằng thuốc acid salicylic, mỗi lần đi tắm, bạn có thể dùng đá bọt hoặc dụng cụ chà để chà xát lên nốt mụn cóc.

Đối với acid salicylic nồng độ cao

Với loại thuốc trị mụn cóc acid salicylic nồng độ cao này, bạn cần đi khám và sau khi bác sĩ xác định tình trạng da sẽ kê đơn cho bạn nồng độ thuốc phù hợp. Những loại thuốc trị mụn cóc acid salicylic này thường được kê đơn cho những vùng da dày, chai cứng như lòng bàn chân, gót chân,…

Cách sử dụng thuốc trị mụn cóc acid salicylic nồng độ cao cũng tương tự như nồng độ thấp. Khi bôi thuốc, bạn hạn chế không bôi thuốc lan sang vùng da lành quá nhiều nhé, có thể gây rát da đấy. Và nếu sử dụng thấy nóng, rát, bạn nên ngưng dùng và báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để xử lý.

Ngoài ra, khi sử dụng acid salicylic để trị mụn cóc, bạn cần bảo vệ, che chắn vùng da dùng thuốc cẩn thận khi ra ngoài bởi khi này, da đã được loại bỏ tế bào chết và vô cùng nhạy cảm, dễ bắt nắng, nóng rát khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Tóm lại, thuốc trị mụn cóc acid salicylic có hiệu quả cao và tốt khi bạn sử dụng đúng cách, đúng theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ (nếu có). Để chữa mụn cóc hiệu quả nhất, bạn nên đi khám và làm theo lời khuyên, chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc về sử dụng nhé.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm