Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thụt tháo đại tràng là gi? Vì sao không nên thực hiện tại nhà?

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đại tràng là thành phần quan trọng của hệ tiêu hóa nó nằm ở vị trí gần cuối tiếp giáp với chốt cuối cùng của ống tiêu hóa là hậu môn. Tháo thụt đại tràng là phương pháp trong y học nhằm đưa nước qua hậu môn đến bên trong đại tràng giúp làm lỏng và mềm phân, hỗ trợ làm thành ruột nở rộng. Có thể bạn đã nghe qua nhiều về thuật ngữ này nhưng chưa hiểu rõ. Bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát về phương pháp thụt tháo đại tràng.

Thụt tháo đại tràng được ứng dụng trên nhiều người mắc phải những bệnh lý ở thực tràng, đại tràng phổ biến nhất trong đó là chứng táo bón.

Tổng quan về đại tràng

Đại tràng là bộ phận thuộc hệ tiêu hóa có chiều dài 1,5m, có đường kính rộng khoảng 4 - 6cm, nằm đóng khung ở trong ổ bụng. Đại tràng có nhiệm vụ hấp thu nước, làm cô đặc phân, hấp thụ glucose, một số loại thuốc và muối khoáng. Đại tràng hiện nay được chia làm 2 phần:

  • Đại tràng phải: Có chiều dài khoảng 55cm, gồm đại tràng lên, manh tràng, nửa phải của kết tràng ngang.
  • Đại tràng trái: Có chiều dài khoảng 1,2m, gồm nửa trái của đại tràng ngang, trực tràng và đại tràng chậu hông.

Cùng với sự phân hủy của các vi khuẩn phân hủy bã thức ăn thành phân, khi có đủ lượng, đại tràng sẽ bắt đầu co bóp tạo nhu động và bài tiết phân qua trực tràng đẩy chúng ra bên ngoài qua hậu môn.

Thụt tháo đại tràng là gi? Vì sao không nên thực hiện tại nhà

Đại tràng là bộ phận quan trọng thuộc hệ tiêu hóa

Tháo thụt đại tràng là gì?

Tháo thụt đại tràng là một thủ thuật nhằm đưa nước qua hậu môn rồi vào đại tràng để khiến phân mềm hay lỏng đi, đồng thời cách này còn hỗ trợ làm thành ruột nở rộng. Thành ruột khi được kích thích bởi quá trình thụt tháo đại tràng sẽ co lại và sau đó đẩy phân ra ngoài. 

Tầm quan trọng của làm sạch đại tràng đối với cơ thể có ý nghĩa rất lớn. Có thể kể đến đó là: Giúp hỗ trợ chẩn đoán cũng như điều trị một số những bệnh lý tại cơ quan đại tràng, trực tràng.

Lợi ích của thụt tháo đại tràng

Nếu đại tràng không được làm sạch thường xuyên, theo thời gian cùng với chế độ ăn uống không hợp lý, chất thải sẽ tích tụ ngày càng nhiều gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của việc thụt tháo đại tràng:

  • Tống đẩy sạch độc tố bị tích tụ lâu ngày trong cơ thể ra ngoài. 
  • Thanh lọc thải độc tố đối với người thường xuyên uống nhiều bia rượu.
  • Tăng cường hiệu quả của giải độc gan.
  • Tăng cường, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch, hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Đẩy lùi nguy cơ mắc một số bệnh rối loạn chuyển hóa: Tiểu đường, gout, mỡ máu,…
  • Giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón,…

Thụt tháo đại tràng là gi? Vì sao không nên thực hiện tại nhà

Thụt tháo đại tràng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Những ai cần thụt tháo đại tràng?

  • Người có tiền sử bệnh táo bón từ lâu.
  • Người chuẩn bị thực hiện phẫu thuật ổ bụng, đặc biệt là cần phẫu thuật đại tràng.
  • Người cần phải nội soi đại tràng, trực tràng, ổ bụng để phát hiện những tổn thương xảy ra ở các cơ quan này.
  • Người sắp thực hiện chụp X-quang đại tràng đồng thời bác sĩ sẽ bơm thuốc cản quang, chụp ổ bụng.
  • Phụ nữ gần đến kỳ sinh đẻ.
  • Người cần thực hiện để thuốc làm sạch đại tràng có thể hấp thu vào cơ thể của người này qua cơ quan đại tràng.

Những ai không thực hiện thụt tháo đại tràng?

  • Người mắc bệnh viêm ruột thừa.
  • Người mắc bệnh tắc xoắn ruột.
  • Người mắc bệnh thương hàn, viêm hoại tử ruột và có nguy cơ dẫn đến thủng ruột.
  • Người đang bị tổn thương ở các cơ quan hậu môn, trực tràng.

Vì sao không được tự thực hiện tháo thụt đại tràng tại nhà?

Đại tràng nếu như không được làm sạch thường xuyên chất thải theo thời gian sẽ bị tích tụ ngày càng nhiều hơn ở ruột. Đặc biệt, với người có chế độ ăn uống không khoa học, sức khỏe hệ tiêu hóa kém, thì vấn đề này sẽ nghiêm trọng hơn.

Thụt tháo đại tràng là gi? Vì sao không nên thực hiện tại nhà

Tháo thụt đại tràng đòi hỏi thực hiện với yêu cầu y tế chuyên môn nên không được thực hiện tại nhà

Quá trình này còn khiến trọng lượng của cơ thể, vòng eo tăng dần đi gây mất thẩm mỹ, vóc dáng kém cân đối,... Chính vì vậy, nhiều người muốn tự thực hiện tháo thụt đại tràng tại nhà để cải thiện tình trạng trên. 

Các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng, hiện nay không có một phương pháp tháo thụt đại tràng tại nhà nào được phép thực hiện tại nhà. Dù cho đó là phương pháp sử dụng nước muối hay nước ấm. Để thực hiện tháo thụt đại tràng bắt buộc phải được thực hiện dưới sự theo dõi và giám sát của bác sĩ chuyên khoa ở bệnh viện, cơ sở y tế uy tín.

Quy trình thực hiện tháo thụt đại tràng

Quy trình để thực hiện tháo thụt đại tràng gồm các bước chính dưới đây:

Trước khi tháo thụt đại tràng

  • Bác sĩ sẽ xem xét hồ sơ bệnh án từ đó đưa ra nhận định bệnh nhân có thực hiện tháo thụt đại tràng hay không.
  • Nhân viên y tế sẽ thực hiện theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để chuẩn bị: dung dịch thụt (thuốc thụt đại tràng) và phương pháp thụt.
  • Bác sĩ có nhiệm vụ thông báo cho bệnh nhân những vấn đề về liên quan của kỹ thuật tháo thụt đại tràng sắp thực hiện. Nếu như người bệnh đang hôn mê, bác sĩ cần giải thích cho người nhà của bệnh nhân về thông tin cần thiết của phương pháp này.

Thụt tháo đại tràng là gi? Vì sao không nên thực hiện tại nhà

Trước khi thực hiện thóa thụt đại tràng cần thông báo cho bệnh nhân và gia đình

Thực hiện tháo thụt đại tràng

  • Bác sĩ và nhân viên của bệnh viện sẽ chuẩn bị các dụng cụ thụt đại tràng cần thiết: Bốc thụt, canuyn thụt tháo, dung dịch thụt với nhiệt độ đúng quy định, hệ thống các dây dẫn và panh kẹp, chăn đắp, đệm không thấm nước, găng tay sử dụng một lần, dầu bôi trơn, giấy vệ sinh, bô dẹt (hoặc là ghế đi cầu), khăn tắm, chậu đựng nước, xà phòng.
  • Bác sĩ sẽ che kín người bệnh trong quá trình thực hiện, sau đó lần lượt gắn canuyn thụt tháo vào hệ thống các dây dẫn, gắn dây dẫn cùng với bộ phận bốc thụt, đặt bệnh nhân nằm đúng tư thế, trải tấm vảy cao su để lót mông và để lộ ra vùng hậu môn, trực tràng. 
  • Tiếp đến, bác sĩ sẽ đặt bô dẹt ở ngay vị trí thuận tiện nhất, treo cao bình chứa và mở kẹp để cho nước đẩy được vào hệ thống rồi sau đó là kẹp ống lại. 
  • Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mức nhiệt độ hiện tại của dung dịch thụt tháo và bôi trơn khoảng 6 - 8cm đầu canuyn, sau đó thực hiện mở rộng hậu môn để đưa ống vào bên trong trực tràng. 
  • Canuyn lúc này sẽ hướng về phía rốn với trạng thái mở khóa để nước có thể chảy từ từ vào bên trong trực tràng. Sau khi tất cả dịch đã được đưa vào hết bên trong đại tràng thì bác sĩ bắt đầu kẹp ống lại và nhẹ nhàng rút ống ra cũng như nút lại vùng hậu môn.

Sau khi tháo thụt đại tràng

  • Ở thời điểm này, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh sau khi thực hiện thụt tháo đại tràng cố gắng nhịn đi đại tiện sao cho càng lâu càng tốt, khi vẫn đang được chỉ định nằm nhẹ nhàng ở trên giường. 
  • Cuối cùng, nhân viên y tế sẽ bắt đầu thu dọn các dụng cụ, giúp người bệnh đi đại tiện. Bệnh nhân có thể tự vệ sinh vùng hậu môn nếu không cần sự trợ giúp của nhân viên y tế. Tuy nhiên sau đó, đặc điểm của phân và dịch thải ra phải được quan sát và ghi lại.

Thụt tháo đại tràng là gi? Vì sao không nên thực hiện tại nhà

Sau khi tháo thụt đại tràng bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nhịn đại tiện sao cho càng lâu càng tốt

Tháo thụt đại tràng có gây đau không?

Khi thực hiện thủ thuật này người bệnh sẽ có triệu chứng đau đớn nhưng không nhiều. Đầu tiên, khi đưa ống thông vào khu vực trực tràng, dù đã được bôi trơn nhưng do ngược lại chiều xuôi của chất thải bình thường nên cơ thể sẽ phản xạ đẩy dị vật đi, nếu tiếp tục đưa vào sẽ có thể gây ra cơn đau nhẹ, khó chịu cho bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, ở thời điểm bơm nước vào đại tràng nhiều bệnh nhân có xuất hiện triệu chứng đau bụng, khó chịu, muốn đi đại tiện. Đây là biểu hiện thường gặp, nhân viên y tế lúc này sẽ khóa vòi thụt lại, không cho nước chảy vào để người bệnh nghỉ ngơi. Khi các dấu hiệu trên không còn thì sẽ tiếp tục thụt với áp lực nước thấp hơn.

Trên đây là những thông tin về thủ pháp tháo thụt đại tràng mà nhà thuốc Long Châu muốn gửi đến các bạn. Nếu bạn đang quan tâm đến phương pháp y học này và có ý muốn thực hiện để nâng cao sức khỏe. Hãy đến các bệnh viện và trung tâm y tế uy tín để được bác sĩ và nhân viên y tế có chuyên môn thực hiện. Tuyệt đối không được thực hiện tại nhà vì rất dễ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm