Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nội soi đại tràng là gì? Nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì?

Ngày 13/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vẫn còn rất nhiều người e ngại khi được chỉ định thực hiện nội soi đại tràng vì không biết nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì để quá trình được diễn ra thuận lợi nhất. Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Nội soi đại tràng là kỹ thuật giúp bác sỹ phát hiện những bất thường liên quan đến đại tràng như: Viêm loét, các polyp, chảy máu đại tràng, u lành hay ác tính,... Vậy nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì là điều mà mọi người quan tâm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Nội soi đại tràng là gì?

Muốn tìm hiểu xem trước khi nội soi đại tràng cần làm gì chúng ta sẽ tìm hiểu xem nội soi đại tràng là gì? Nội soi đại tràng là phương pháp dùng ống soi để kiểm tra tình trạng của đại tràng, giúp phát hiện ra các tổn thương, bệnh lý liên quan cũng như ung thư tại đại trực tràng.

Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ dùng một ống dài, mềm, có đèn chiếu sáng và máy quay ở đầu sẽ được đưa vào đại tràng bằng đường hậu môn. Hình ảnh bên trong ruột già và trực tràng sẽ được hiển thị trên màn hình. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả, dùng để:

  • Phát hiện polyp đại tràng.
  • Tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng đường ruột như: Đau bụng, táo bón mạn tính, tiêu chảy mạn tính cũng như các vấn đề đường ruột khác.
  • Phát hiện các dấu hiệu tiền ung thư hoặc ung thư đại trực tràng.

Trong quá trình nội soi, bác sĩ cũng có thể lấy mẫu sinh thiết hoặc cắt polyp nếu nhận thấy những tổn thương đó có thể phát triển thành ung thư.

Nội soi đại tràng là gì, diễn ra như thế nào? Nội soi đại tràng là gì, diễn ra như thế nào?

Nội soi đại tràng có hai cách là nội soi gây mê hoặc không gây mê, hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định nội soi gây mê để giúp bệnh nhân thoải mái hơn. Nhưng quá trình chuẩn bị trước khi nội soi cũng sẽ gây khó chịu vì bạn phải uống thuốc xổ để đường tiêu hóa trống rỗng và làm sạch chất thải. Đây là một bước cực kỳ quan trọng, vì nếu đường ruột chưa sạch thì thời gian diễn ra quá trình nội soi có thể sẽ lâu hơn hoặc có thể bỏ sót một số tổn thương nhỏ, chẳng hạn như polyp.

Nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì?

 Nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì? Quá trình chuẩn bị nội soi sẽ bắt đầu từ trước 5 ngày, bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống và thực hiện làm sạch đại tràng.

5 ngày trước khi nội soi:

Trước khi nội soi 5 ngày, người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn các loại thực phẩm ít chất xơ, dễ tiêu hóa và ít gây tình trạng táo bón. Ví dụ như: Cơm, trứng, thịt nạc, gà và cá, rau nấu chín kỹ, trái cây gọt vỏ và không có hạt, bánh mì.

2 ngày trước khi nội soi:

Bệnh nhân cần tránh ăn những thức ăn gây khó tiêu hoặc có thể gây trở ngại cho máy quay trong quá trình thực hiện nội soi, bao gồm:

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Thịt dai.
  • Các loại ngũ cốc, các loại hạt, ngô, đậu Hà Lan.
  • Các loại rau nhiều chất xơ.
  • Trái cây cứng hoặc có hạt, trái cây sấy khô.

1 ngày trước khi nội soi:

Bệnh nhân nên chuyển sang ăn các thức ăn mềm, tuyệt đối không ăn bất kỳ thức ăn cứng hay đặc nào. Người bệnh cũng nên uống nhiều nước, có thể thêm vào chế độ ăn thức ăn lỏng như cháo, súp hay sữa chua. Người bệnh chỉ nên uống nước ngọt và nước ép trái cây có màu trong như: Nước táo, nước chanh,…

Nhưng bệnh nhân không được ăn hay uống bất kỳ loại thực phẩm có màu đỏ, tím hoặc cam, chẳng hạn như nước cam, dưa hấu hay bánh kẹo có màu. Bạn cũng không nên uống rượu bia trước ngày nội soi.

Không nên uống rượu bia trước ngày nội soi Không nên uống rượu bia trước ngày nội soi

Ngày nội soi:

Thời điểm đi nội soi tốt nhất là vào buổi sáng, vì trước khi nội soi bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất 6 - 8 tiếng nên bệnh nhân phải nhịn ăn sáng và chỉ được uống nước lọc. 

Thông báo với bác sĩ về những bệnh điều trị và toa thuốc đang dùng. Nếu bệnh nhân có tiền sử phản ứng với thuốc gây mê, hãy báo ngay với bác sĩ hoặc nhân viên kỹ thuật để chuyển sang nội soi không gây mê. Nếu nội soi gây mê, bạn cần có thêm người nhà đi cùng để chăm sóc.

4 - 5 giờ trước khi nội soi:

Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi đại tràng sau 4 - 5 tiếng dùng thuốc xổ. Thuốc xổ sẽ khiến bệnh nhân gặp tình trạng tiêu chảy liên tục và nặng cùng một số triệu chứng khác như: Đầy hơi, khó chịu ở bụng, buồn nôn, nôn mửa. Nếu bạn bị trĩ, có thể bị viêm và kích ứng.

2 giờ trước khi nội soi:

Bệnh nhân không nên uống nước trong vòng 2 giờ trước khi nội soi, đặc biệt là nếu được chỉ định thực hiện nội soi gây mê. Bởi nếu uống nước ngay trước khi nội soi, bệnh nhân có thể bị sặc nước vào phổi.

Sau khi nội soi cần làm gì?

Quá trình nội soi đại tràng thường mất khoảng 30 – 60 phút. Sau khi nội soi xong, bệnh nhân cần lưu ý:

  • Uống nhiều nước.
  • Có thể ăn uống bình thường nếu được bác sĩ cho phép. Tuy nhiên, để dễ chịu hơn, người bệnh chỉ nên bắt đầu với thức ăn nhẹ và tránh thức ăn cay, nhiều dầu mỡ hay đồ chiên rán. 
  • Sau khi dùng thuốc gây mê, bệnh nhân có thể mất 1 ngày để thuốc hoàn toàn được đào thải.
  • Chướng bụng, đầy hơi.
  • Không uống đồ uống có cồn trong 24 giờ sau khi thực hiện nội soi.
Sau khi nội soi cần làm gì? Sau khi nội soi cần làm gì?

Hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện nếu gặp các triệu chứng sau:

  • Sốt từ 38 độ C trở lên.
  • Đau bụng dữ dội.
  • Chảy máu kéo dài.
  • Bệnh nhân bị suy nhược, buồn nôn hoặc ngất xỉu.

Mặc dù việc nội soi đại tràng có thể khiến bệnh nhân khó chịu và bất tiện. Tuy nhiên, đây là phương pháp được xem là hiệu quả nhất dùng để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa, có cả ung thư đại trực tràng. Nếu kết quả nội soi đại tràng của bệnh nhân không có gì bất thường thì ít nhất 5 - 10 năm sau bệnh nhân đó mới cần thực hiện nội soi đại tràng lần nữa. 

Mong rằng qua bài viết này, mọi người đã hiểu rõ nội soi đại tràng cần chuẩn bị gì? Việc chuẩn bị để nội soi đại tràng tuy có thể gây nhiều bất tiện cho bệnh nhân nhưng đây là một bước khám tiên tiến và cần thiết để bảo vệ sức khỏe cũng như giúp phòng tránh các bệnh liên quan. Bệnh nhân càng chuẩn bị tốt thì các bác sĩ càng quan sát được rõ ràng, dễ dàng và chính xác.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm