Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hỏi và đáp: Tiêm sởi quai bị rubella có sốt không?

Ngày 17/09/2023
Kích thước chữ

Rubella, quai bị, sởi là bệnh nguy hiểm bởi chúng gây nhiều biến chứng. Tiêm vắc xin sởi quai bị là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Vậy liệu tiêm sởi quai bị rubella có sốt không và sẽ có những phản ứng gì sau tiêm? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Rubella, sởi và quai bị là bệnh mà trẻ em hay mắc phải trong những năm tháng đầu đời. Bệnh thường gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời điều trị. Cách phòng bệnh hiệu quả nhất được nhiều người khuyến khích hiện nay là tiêm vắc xin. Tiêm sởi quai bị rubella có sốt không là thắc mắc được đặt ra. Bài viết sẽ thông tin chính xác đến bạn.

Vắc xin sởi quai bị rubella và những điều cần biết

Vắc xin sởi quai bị rubella hay còn được biết đến là vắc xin MMR dùng để tiêm phòng tạo ra miễn dịch phòng bệnh cho cả 3 bệnh sởi, quai bị, rubella. Trước khi quan tâm đến vấn đề tiêm sởi quai bị rubella có sốt không, ta cần hiểu rõ hơn về 3 căn bệnh này:

  • Sởi: Thường khiến cơ thể phát ban, ho, chảy nước mũi, sốt. Biến chứng của bệnh có thể gây nên nhiễm trùng tai, viêm phổi, động kinh, tổn thương não thậm chí là tử vong. Những ai đang mang thai ở thời kỳ đầu, thai nhi rất dễ bị dị tật thậm chí có nguy cơ sẩy thai hay thai chết lưu.
  • Quai bị: Bệnh nhân thường sốt, đau nhức cơ bắp, sưng đau vùng mang tai, đau đầu, sưng hạch, khó nhai và nuốt. Biến chứng quai bị có thể dẫn đến điếc, viêm màng não, sưng đau tinh hoàn hay viêm buồng trứng có thể gây vô sinh.
  • Rubella: Người mắc rubella thường phát ban toàn thân, viêm khớp và sốt nhẹ. Những ai đang mang thai bị mắc rubella có thể bị sảy thai hoặc sinh non. Trẻ sinh ra bởi mẹ mắc phải bệnh trong thời kỳ đầu mang thai có thể bị chậm phát triển.
Hỏi và đáp: Tiêm sởi quai bị rubella có sốt không? 1
Vắc xin sởi quai bị rubella được khuyến khích tiêm chủng

Sởi, quai bị, rubella là bệnh truyền nhiễm và rất dễ lây qua đường hô hấp. Hiện nay cũng chưa có một loại thuốc đặc trị nào để ngừa virus gây bệnh nên cách tốt nhất là tiêm vắc xin để phòng bệnh. Vậy ai là đối tượng phù hợp để tiêm vắc xin sởi quai bị rubella? Với trẻ trên 12 tháng tuổi có thể tiêm 2 liều và mỗi liều cách nhau 4 năm. Người lớn cần tiêm 1 liều duy nhất. Vắc xin MMR có thể được tiêm cùng với các loại khác như vắc xin phòng viêm não Nhật Bản, vắc xin phòng sốt vàng, vắc xin phòng viêm gan B.

Tiêm sởi quai bị rubella có sốt không?

Vắc xin MMR rất an toàn cho sức khoẻ và đã được cho tiêm chủng rộng rãi. Tuỳ vào cơ địa của từng người mà sẽ có một số phản ứng phụ sau khi tiêm. Trong vòng 24 giờ đầu sau tiêm, có thể bị đau nhức ở vùng tiêm. Chỉ có khoảng 5 - 15% người được tiêm bị sốt nhẹ trong vòng 1 - 2 ngày. Khoảng 2% người sau tiêm bị phát ban đỏ sau ngày tiêm. Thông thường các triệu chứng kể trên ở mức độ nhẹ và tự khỏi sau 2 - 3 ngày mà không cần phải thăm khám bác sĩ.

Tuy nhiên với những ai có dị ứng với lòng đỏ trứng gà, đang mang thai, có tiền sử dị ứng với neomycin hay đang mắc các bệnh rối loạn về máu, ung thư thì tuyệt đối không nên tiêm vắc xin sởi quai bị rubella. Bởi bệnh nhân có thể sốc phản vệ sau tiêm và kèm theo các phản ứng rất nặng nề, ảnh hưởng đến tính mạng.

Tóm lại tiêm sởi quai bị rubella có sốt không? Câu trả lời là có tuy nhiên không đáng lo ngại vì đây là phản ứng bình thường của cơ thể. Đặc biệt với trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng chứng tỏ hệ miễn dịch của bé đang phản ứng với vắc xin theo cách nó gây ra với virus, vi khuẩn. Từ đó trong tương lai nếu cơ thể thực sự tiếp xúc với virus sởi, quai bị, rubella thì hệ thống miễn dịch đã ghi nhớ và nhanh chóng tiêu diệt virus.

Hỏi và đáp: Tiêm sởi quai bị rubella có sốt không? 2
Tiêm sởi quai bị rubella có sốt không là thắc mắc của nhiều người

Có thể nói sau tiêm vắc xin dù là vắc xin phòng bệnh gì thì sốt là bằng chứng cho thấy hệ miễn dịch đang đáp ứng tốt với vắc xin. Với các bé dưới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn non yếu nên có thể sốt khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào nhưng đây là dấu hiệu bình thường, phụ huynh không nên quá lo lắng. Trừ khi trẻ sốt cao trên 39 độ C và liên tục quấy khóc, mệt mỏi thì phải ngay lập tức tìm cách hạ sốt cho bé và đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám.

Cách hạ sốt sau tiêm hiệu quả

Sau khi giải đáp được thắc mắc tiêm sởi quai bị rubella có sốt không, ta cần nắm một số cách để hạ sốt để cơ thể nhanh chóng hồi phục sau tiêm:

  • Lau người: Cách đơn giản nhất để hạ sốt là lau cơ thể bằng nước ấm. Nước ấm sẽ bốc hơi làm giãn nở mạch máu và rồi làm mát cơ thể. Cứ tiếp tục lau người cho đến khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống còn 37 độ C. Thông thường với cách này, nhiệt độ sẽ giảm trong khoảng 30 - 45 phút.
  • Uống nhiều nước: Khi bị sốt cao, cơ thể rất nhanh chóng bị mất nước. Lúc này nên uống nước lọc, nước oresol và ăn nhiều thức ăn lỏng như súp, cháo, uống sữa. Ngoài ra nên bổ sung các loại trái cây mọng nước như cam, dưa hấu để cung cấp đủ chất điện giải cho cơ thể.
  • Mặc áo quần rộng, thoáng mát: Lúc bị sốt không nên mặc áo quần quá dày bởi chúng sẽ là tác nhân làm thân nhiệt tăng cao. Nếu trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng, nên ưu tiên các áo quần làm từ chất liệu cotton, rộng rãi để làm mát cơ thể.
  • Sử dụng thuốc: Nếu trẻ sốt trên 38 độ C thì bạn buộc phải cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Thuốc sẽ có hiệu quả ngay khi uống sau khoảng 30 phút. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé uống thuốc, tránh uống quá liều.

Nhiều phụ huynh quan tâm đến vấn đề tiêm sởi quai bị rubella có sốt không để có sự chuẩn bị tốt sau đó trong chăm sóc trẻ. Lúc này cơ thể trẻ sẽ bị khó chịu và thường quấy khóc vào ban đêm, ăn kém, bỏ bú. Lúc này mẹ bỉm hãy để bé hoàn toàn nghỉ ngơi, tăng cường bổ sung thực phẩm bổ dưỡng để tăng sức đề kháng. Lúc bé ngủ, hãy để ý đến nhịp thở của con xem có bất thường như khò khè, lõm ngực, thở yếu, nếu phát hiện dấu hiệu lạ phải đưa bé đến cơ sở y tế. Ngoài ra hãy chăm sóc vùng da vết tiêm, tránh đắp bất kỳ vật gì lên vùng da này để không gây nhiễm trùng.

Hỏi và đáp: Tiêm sởi quai bị rubella có sốt không? 3
Phụ huynh cần kiểm tra nhiệt độ và hạ sốt phù hợp cho trẻ

Trường hợp bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin sởi quai bị rubella rất hiếm gặp. Tuy nhiên không phải không bao giờ xảy ra. Vậy lúc nào bố mẹ nên đưa trẻ đi cấp cứu? Khi trẻ sốt cao 39 độ C và không đáp ứng các biện pháp hạ sốt. Trẻ sốt kéo dài trên 3 ngày và thường xuyên quấy khóc. Trẻ bị co giật, nổi mề đay, sưng ở mặt, cổ, họng, tím tái và khó thở. Khi bé gặp các biểu hiện trên thì buộc phải đến ngay cơ sở y tế để được can thiệp y khoa.

Trên đây là những chia sẻ về tiêm sởi quai bị rubella có sốt không. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về bệnh cũng như biết được các phản ứng phụ sau tiêm và chủ động hơn trong cách chăm sóc trẻ. 

Xem thêm: 

Nên tiêm vắc xin sởi, quai bị, rubella của Mỹ hay Ấn Độ?

Các phản ứng sau tiêm sởi quai bị rubella thường gặp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm