Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiền tiểu đường nên ăn gì? Thực đơn phù hợp cho người tiền tiểu đường

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiền tiểu đường nếu được điều trị sớm sẽ không gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như không gặp bất tiện trong cuộc sống. Vì thế, người mắc tiền tiểu đường nên ăn gì để tránh nguy cơ phát triển thành bệnh tiểu đường là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao nhưng chưa đến mức trở thành bệnh tiểu đường. Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ phát triển của bệnh. Do đó, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học là vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu xem người mắc tiền tiểu đường nên ăn gì trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tiền tiểu đường

Tiền đái tháo đường không phải là bệnh tiểu đường mà là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc tiểu đường tuýp 2 trong tương lai. Nếu phát hiện kịp thời và có cách điều trị hợp lý thì bạn sẽ không bị mắc bệnh. Vì vậy, việc duy trì một thực đơn khoa học mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp lượng đường trong máu ổn định, hạn chế nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường. 

Để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cần tuân theo một số nguyên tắc sau để thực đơn mang lại hiệu quả:

  • Lượng kcal hấp thụ mỗi ngày hợp lý: Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, thể trọng và công việc mà có chế độ ăn khác nhau. Với người lao động nhẹ, nên ăn 30 kcal/ngày; người lao động trung bình thì nên hấp thụ 35 kcal/ngày; còn người lao động nặng thì ăn khoảng 40 - 45 kcal/ngày là hợp lý.
  • Cân bằng chất dinh dưỡng: Cần cung cấp năng lượng vừa đủ trong mỗi bữa ăn để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng: Chất đạm chiếm khoảng 15 - 20%, chất béo chiếm 25 - 30% và chất bột đường (glucid) chiếm 55 - 60% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.
  • Sử dụng chất xơ mỗi ngày: Nên ăn khoảng 30 - 40 g/ngày để làm giảm quá trình hấp thụ đường vào máu.
  • Tăng cường các loại thực phẩm có chứa vitamin B1, B2, PP: Các loại vitamin này giúp ngăn ngừa đường tạo thành thể cetonic - tác nhân gây bệnh gout, bệnh thường phát triển cùng với bệnh tiểu đường.
Người tiền tiểu đường cần chú trọng vào chế độ dinh dưỡng Người tiền tiểu đường cần chú trọng vào chế độ dinh dưỡng

Người mắc tiền tiểu đường nên ăn gì?

Chọn thực phẩm chứa chỉ số đường huyết trung bình hoặc thấp

Chỉ số đường huyết của thực phẩm (GI) giúp xác định loại thực phẩm nào có hàm lượng đường cao gây ảnh hưởng trong máu. Người bị tiền tiểu đường nên ăn các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp để hạn chế khả năng gây tăng đường huyết. Một số loại thực phẩm có chỉ số GI trung bình và thấp phù hợp dành cho chế độ ăn của người tiền tiểu đường là:

  • Gạo lứt.
  • Các loại hạt.
  • Ngũ cốc.
  • Mì ống nguyên chất.
  • Bánh mì sandwich.
  • Ngô, khoai lang.
Tiền tiểu đường nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người Tiền tiểu đường nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người

Sử dụng các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ rất tốt đối với sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm quá trình hấp thụ tinh bột, khiến bạn có cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng giữ lượng đường trong máu ở mức cân bằng, khống chế lượng glucoza, cholesterol, triglycerid xấu trong cơ thể. 

Một số loại rau củ như khổ qua, bí đao, cà chua là loại thực phẩm rẻ tiền, phổ biến, phù hợp với người tiền tiểu đường. Ngoài ra còn một số loại thực phẩm khác như đậu và các loại rau họ đậu, các loại rau củ, trái cây,... cũng rất giàu chất xơ.

Ăn các loại thịt nạc

Thịt nạc cũng là loại thực phẩm phù hợp với người bị tiền đái tháo đường. Một số gợi ý các loại thịt nạc bạn có thể tham khảo là: Thịt gà không da; thịt bò cắt lát hoặc thịt thăn; các loại thịt cá như cá ngừ, cá hồi, cá bơn,...; các loại hải sản như tôm, cua, sò điệp, tôm hùm,...

Các câu hỏi liên quan đến thực đơn dành cho người tiền tiểu đường

Tiền đái tháo đường có nên ăn chuối không?

Chuối là một loại thực phẩm lành mạnh, sạch, nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt dành cho người tiền tiểu đường. Bạn có thể ăn chuối kết hợp với các loại trái cây khác như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. 

Lựa chọn thực đơn phù hợp với cơ thể khi phát hiện bị tiền tiểu đường Lựa chọn thực đơn phù hợp với cơ thể khi phát hiện bị tiền tiểu đường

Cần lưu ý gì trong quá trình ăn uống?

Khi thực hiện chế độ dinh dưỡng, người mắc tiền tiểu đường cần lưu ý:

  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Không nên bỏ bữa, không để quá đói mới ăn hoặc ăn quá no. Chia thành 5 - 6 bữa ăn nhỏ trong ngày, tạo khung giờ ăn cố định nhằm giữ đường huyết ở mức ổn định. Nên ăn nhạt, không dùng nhiều hơn 6 gam muối/ngày. 
  • Uống nhiều nước: Uống nước cũng là một cách giúp đẩy lùi tiền đái tháo đường. Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể không bị mất nước, tăng lưu lượng máu, hạn chế nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường.

Người bị tiền tiểu đường nên tránh ăn gì?

Tránh các loại thực phẩm có chỉ số GI cao như các chất bột đường nguyên chất (gạo trắng, khoai tây), các loại đồ uống có đường,... Hạn chế các đồ ăn chế biến sẵn, các loại thực phẩm ăn liền đóng hộp, các món chiên xào nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó cũng cần tránh uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích. 

Thăm khám bác sĩ khi thấy cơ thể có dấu hiệu không tốt Thăm khám bác sĩ khi thấy cơ thể có dấu hiệu không tốt

Nếu đã được chẩn đoán tiền đái tháo đường, bạn nên thực hiện ngay một chế độ dinh dưỡng khoa học cũng như chế độ sinh hoạt lành mạnh để hạn chế nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường. Trên đây là những tư vấn giúp bạn biết tiền tiểu đường nên ăn gì, từ đó xây dựng cho mình một thực đơn dinh dưỡng hợp lý.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm