Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiền ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ngày 23/06/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong khá cao. Vậy tiền ung thư cổ tử cung là gì? Đâu là nguyên nhân gây tiền ung thư cổ tử cung? Triệu chứng của bệnh cũng như phương pháp chẩn đoán, điều trị ra sao? Tất cả sẽ được Nhà thuốc Long Châu bật mí trong bài viết hôm nay.

Tiền ung thư cổ tử cung là gì? Liệu tiền ung thư cổ tử cung có tiến triển thành ung thư cổ tử cung không? Đây đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều độc giả. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về tiền ung thư cổ tử cung trong bài viết dưới đây ngay nhé.

Tổng quan về tiền ung thư cổ tử cung

Tiền ung thư cổ tử cung (giai đoạn ung thư biểu mô tại chỗ) xảy ra khi lớp lót cổ tử cung bắt đầu xuất hiện các tế bào biểu mô bất thường. Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư chưa xâm lấn sâu xuống mô chính và đồng thời cũng chưa lan sang các bộ phận khác.

Tân sản nội biểu mô cổ tử cung hay nghịch sản cổ tử cung là một trong những bất thường của tế bào biểu mô phổ biến của niêm mạc cổ tử cung, có nguy cơ tiến triển ác tính, song chưa có sự xâm nhập các tầng mô đệm của tử cung. Nghịch sản cổ tử cung thường xuất hiện ở vùng chuyển tiếp giữa biểu mô tuyến với biểu mô lát tầng. Tình trạng này thường gặp trong độ tuổi từ 30 - 50 tuổi và là một trong những tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Những tổn thương tiền ung thư cổ tử cung có thể tiến triển thành ung thư tại chỗ và theo thời gian, các tế bào ung thư sẽ xâm lấn cổ tử cung gây ung thư cổ tử cung.

Các dạng tiền ung thư này có thể tiến triển theo từng giai đoạn như ASCUS, CIN1, CIN2, CIN3. Thời gian để những tổn thương tiền ung thư cổ tử cung tiến triển thành ung thư cổ tử cung thường lên đến 10 năm, thậm chí là hơn. Trong một số trường hợp, thời gian tiến triển từ tiền ung thư cổ tử cung thành ung thư cổ tử cung có thể ngắn hơn, tuy nhiên rất hiếm gặp.

Có thể thấy rằng, việc phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung có vai trò rất quan trọng trong việc chẩn đoán sớm căn bệnh ung thư cổ tử cung, từ đó có hướng can thiệp sớm, kéo dài tuổi thọ cho người phụ nữ.

Tiền ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, các phương pháp chẩn đoán và điều trị 1
Nhiều người thắc mắc tiền ung thư cổ tử cung là gì

Nguyên nhân gây tiền ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung nói chung và tiền ung thư cổ tử cung nói riêng xuất phát từ việc nhiễm ít nhất 1 tuýp virus HPV có nguy cơ cao lây qua đường tình dục như 16, 18, 31, 33, 35… Trong đó, có đến hơn 70% trên tổng số ca mắc ung thư cổ tử cung do 2 tuýp virus HPV gây ra đó là 16 và 18.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đa số nữ giới trong độ tuổi sinh sản đền bị nhiễm virus HPV ít nhất 1 lần trong đời. Khi bị nhiễm HPV, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ được kích hoạt nhằm chống lại sự lây nhiễm của chính tuýp virus đó. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào cơ thể cũng phòng vệ thành công, trong trường hợp nhiễm tuýp virus HPV nguy cơ cao thì người bệnh có thể phải đối mặt với căn bệnh ung thư cổ tử cung trong tương lai.

Ngoài nguyên nhân do lây nhiễm virus HPV, một số yếu tố dưới đây được đánh giá là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung:

  • Quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không an toàn.
  • Sinh con khi còn quá trẻ (dưới 17 tuổi) hoặc sinh con nhiều lần.
  • Các bệnh lý tử cung và bộ phận sinh dục không được điều trị triệt để.
  • Người mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường, hen suyễn hoặc người mắc các bệnh lý suy giảm miễn dịch, người nhiễm bệnh Chlamydia…
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách.
  • Gia đình có thành viên mắc ung thư cổ tử cung.
  • Sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài.
Tiền ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, các phương pháp chẩn đoán và điều trị 2
Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài là yếu tố nguy cơ gây tiền ung thư cổ tử cung

Triệu chứng của tiền ung thư cổ tử cung

Diễn biến của ung thư cổ tử cung thường âm thầm. Ở giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung, các triệu chứng lâm sàng của bệnh không rõ ràng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa thông thường. Chính vì thế, đa số chị em thường phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn muộn hoặc vô tình phát hiện khi đi khám sức khỏe. 

Để phát hiện bệnh sớm cũng như có phác đồ điều trị phù hợp thì bạn cần đi khám và thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, bạn cần đến ngay cơ sở khám bệnh uy tín để được thăm khám, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung:

  • Tiết dịch âm đạo bất thường hoặc chảy máu âm đạo.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Thường xuyên đau vùng chậu hoặc vùng thắt lưng.
  • Tiểu khó, tiểu buốt, nước tiểu đục.
  • Nước tiểu hoặc phân có lẫn máu.
Tiền ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, các phương pháp chẩn đoán và điều trị 3
Tăng tiết dịch âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo tiền ung thư cổ tử cung

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị tiền ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới và hạnh phúc gia đình. Theo các chuyên gia y tế, tiền ung thư cổ tử cung là giai đoạn sớm, tiên lượng tốt nếu người bệnh được phát hiện và điều trị sớm. Do vậy, việc nhận biết các triệu chứng và chẩn đoán sớm ở giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung là rất quan trọng.

Phương pháp chẩn đoán

Hiện nay, để phát hiện các dấu hiệu bất thường của cổ tử cung, các bác sĩ sản phụ khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm Pap.
  • Xét nghiệm HPV.
  • Soi cổ tử cung.
  • Sinh thiết: Khoét chóp ở cổ tử cung để lấy mẫu mô và tiến hành quan sát dưới kính hiển vi.
  • Siêu âm tử cung, âm đạo, trực tràng và bàng quang.
  • Xét nghiệm máu, xét nghiệm đánh giá chức năng thận và kiểm tra xương.
  • CT scan để xác định khối u và đánh giá mức độ lan rộng của các tế bào ung thư.
Tiền ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, các phương pháp chẩn đoán và điều trị 4
Xét nghiệm HPV giúp phát hiện sớm tiền ung thư cổ tử cung

Phương pháp điều trị

Tùy vào mức độ nặng nhẹ cũng như tiến triển của bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Đối với các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung mức độ nhẹ, bệnh có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Do đó, các bác sĩ thường chỉ định theo dõi định kỳ thay vì can thiệp ngay. Đối với các tổn thương ở mức độ trung bình và nặng, có nguy cơ cao diễn biến thành ung thư cổ tử cung, người bệnh cần được can thiệp điều trị càng sớm càng tốt.

Các phương pháp điều trị tiền ung thư cổ tử cung có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện bao gồm:

  • Phẫu thuật khoét chóp: Phương pháp này giúp loại bỏ khối u ở cổ tử cung và các tế bào ung thư ăn sâu vào thành cổ tử cung. Trong trường hợp phẫu thuật khoét chóp chưa loại bỏ được hoàn toàn thì các bác sĩ có thể xem xét đến phương pháp xạ trị.
  • Phẫu thuật loại bỏ khối u bằng laser hoặc phẫu thuật lạnh: Áp dụng trong các trường hợp ung thư giai đoạn khu trú, khối u có kích thước nhỏ, chưa xâm lấn cũng như ăn sâu vào thành cổ tử cung.
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung hoặc tử cung: Được chỉ định khi các khối u đã phát triển lớn hoặc người bệnh không còn nhu cầu sinh đẻ. Phương pháp này giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ.
  • Phẫu thuật nạo vét hạch: Phương pháp này ít được sử dụng trong điều trị tiền ung thư cổ tử cung nhưng nếu phát hiện các tế bào ung thư đã xâm lấn đến hạch thì cần thực hiện.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của tiền ung thư cổ tử cung, song nếu sau phẫu thuật, các tế bào ung thư chưa được loại bỏ hoàn toàn thì các bác sĩ có thể sẽ kết hợp thêm 2 phương pháp xạ trị và hóa trị.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về tiền ung thư cổ tử cung mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Tiền ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu như bạn phát hiện bệnh sớm và can thiệp đúng hướng. Chính vì thế, khi phát hiện mình mắc tiền ung thư cổ tử cung, đừng quá lo lắng, hãy điều trị tích cực và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm