Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là do đâu và khắc phục như thế nào?

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ

Xác định được nguyên nhân gây tiêu chảy kéo dài ở trẻ em và cách khắc phục tình trạng này sẽ giúp các bố mẹ bớt luống cuống, hoang mang nếu chẳng may con mình mắc phải.

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là tình trạng khá phổ biến mà gần như em bé nào cũng sẽ mắc phải. Tình trạng này nếu không được can thiệp kịp thời sẽ khiến con dễ bị mất nước, sức đề kháng suy giảm từ đó gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm về sức khỏe lâu dài. Vậy khi con bị tiêu chảy kéo dài thì bố mẹ cần can thiệp như thế nào và nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu để từ đó bố mẹ có thể phòng ngừa tốt nhất cho con yêu?

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là như thế nào và nguyên nhân do đâu?

Tùy vào độ tuổi của trẻ mà có các dấu hiệu tiêu chảy khác nhau. Theo đó, trẻ em dưới 1 tháng tuổi có thể đi ngoài với tần suất 4 – 10 lần/ngày. Bé từ 1 – 3 tuổi có thể đi ngoài 1 – 2 lần/ngày, các bé có thể 1 – 2 ngày mới đại tiện hoặc cũng có thể 5 – 7 ngày mới đi nếu bé bước vào giai đoạn giãn ruột sinh lý. Vậy tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là như thế nào?

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là do đâu và khắc phục như thế nào?Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là do đâu và khắc phục như thế nào?

Một em bé xác định bị tiêu chảy nếu có số lần đi ngoài nhiều hơn mức bình thường, cụ thể nếu trẻ em trên 12 tháng đi ngoài trên 3 lần/ngày và phân lỏng, phân toàn nước với thời gian đi ngoài lặp đi lặp lại trong 7 – 10 ngày thì được xác định là mắc chứng tiêu chảy kéo dài.

Nguyên nhân gây tiêu chảy kéo dài ở trẻ em khá đa dạng, một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến như:

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em do ăn uống sai cách

Chế độ ăn uống không khoa học, ăn uống các món ăn dễ gây tiêu chảy hoặc do trẻ ăn các món đồ chưa chín có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy ở các trẻ em lớn tuổi. Còn với các bé sơ sinh còn đang dùng sữa mẹ thì việc mẹ ăn các món ăn tái sống, các món ăn không đảm bảo vệ sinh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị,... có thể là tác nhân trực tiếp gây tiêu chảy kéo dài ở trẻ em.

Với các trẻ đang ti bình thì việc pha sữa công thức sai cách hoặc các vật dụng cho trẻ như: Bình sữa, bát ăn dặm, thìa ăn dặm,... không được vệ sinh sạch sẽ thì khi trẻ ngậm vào miệng cũng có thể dẫn đến tiêu chảy.

Trẻ bị tiêu chảy kéo dài do sự tấn công của virus, vi khuẩn

Hơn 60% các trường hợp trẻ em bị tiêu chảy do virus Rota, đặc biệt phổ biến ở các trẻ dưới 2 tuổi. Loại virus này thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong. Điều này lý giải vì sao tất cả trẻ em cần được uống vắc xin ngừa virus Rota.

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là do đâu và khắc phục như thế nào? 2Cho trẻ uống vắc xin phòng ngừa virus Rota.

Ngoài ra, các loại vi khuẩn ở môi trường bên ngoài cũng có thể xâm nhập cơ thể bé và dẫn đến tình trạng tiêu chảy kéo dài. Chính vì vậy, cha mẹ cần đảm bảo tất cả các vật dụng tiếp xúc với bé cần được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách.

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài khác như: Các bệnh lý về viêm ruột, viêm ruột thừa cấp,... hoặc cho trẻ uống nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Khắc phục tình trạng tiêu chảy kéo dài ở trẻ em như thế nào?

Tốt hơn hết, cha mẹ nên phòng ngừa các yếu tố nguy cơ có thể khiến trẻ dễ bị tiêu chảy. Nếu lỡ trẻ bị tiêu chảy kéo dài, cha mẹ cần xử trí như sau:

Bù nước cho con

Cha mẹ nên pha nước điện giải cho trẻ uống để bù lại lượng nước thiếu hụt do trẻ đi ngoài nhiều. Hãy lưu ý rằng, khi pha oresol bạn cần pha với nhiều nước để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là do đâu và khắc phục như thế nào? 3Cho trẻ uống nước điện giải để bù nước cho con.

Với cả trẻ đã lớn thì bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm các loại nước ép như: Nướp cam, nước ép táo,... đồng thời cho trẻ sử dụng các món ăn dễ tiêu hóa, các loại cháo hoặc khoai lang.

Sử dụng thuốc trị tiêu chảy

Cho con uống các loại men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của con được khỏe mạnh, từ đó tăng cường sức để kháng để con nhanh khỏi bệnh và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Lưu ý: Cha mẹ cần tham khảo ý kiến của y bác sĩ trước khi quyết định dùng bất cứ loại thuốc nào cho con yêu.

Đưa trẻ đến cơ sở y tế

Với các trẻ em bị tiêu chảy kéo dài và triệu chứng nặng, đi ngoài nước lỏng thì tốt hơn hết cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xác định đúng căn nguyên và có biện pháp điều trị sớm nhất. Tuyệt đối không chủ quan khiến con mất nước nhiều, sức khỏe suy kiệt có thể dẫn tới tử vong.

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em là tình trạng không thể xem thường. Do đó, cha mẹ tốt hơn hết nên đưa trẻ đi thăm khám, tuyệt đối không tự ý điều trị cho con.

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin