Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiêu xương hàm là gì? Tiêu xương hàm có niềng răng được không?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Niềng răng chính là phương pháp sử dụng các công cụ chỉnh nha kéo răng để dịch chuyển răng về đúng vị trí ở trên cung hàm. Trong đó, điều kiện về sức khỏe răng miệng chính là yếu tố quyết định tính hiệu quả trong quá trình chỉnh nha. Vậy tiêu xương hàm có niềng răng được không?

Hiện tượng tiêu xương hàm là một bệnh lý nguy hiểm do việc mất răng lâu ngày không được phát hiện ra sớm. Tiêu xương hàm không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm cho gương mặt bạn bị thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Lúc này, biện pháp niềng răng chính là cách được nhiều người tìm đến. Vậy tiêu xương hàm có niềng răng được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Tiêu xương hàm là gì? 

Tiêu xương hàm là hiện tượng xương ổ răng bị phá hủy khá nghiêm trọng. Hiện tượng này xuất hiện khi mật độ, chất lượng xương hàm bị suy giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau, làm cho nướu bị teo lại, da mặt lão hóa, chảy xệ, ngày càng xuất hiện nhiều nếp nhăn và gây ảnh hưởng đến khớp cắn.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng tiêu xương là do viêm nha chu và mất răng:

  • Viêm nha chu: Nướu bị viêm gây ra tình trạng tụt nướu, hở chân răng dẫn tới phá hủy xương và dây chằng được bao bọc ở quanh răng, làm cho răng không còn chỗ dựa và dần trở nên lung lay và rụng dần.
  • Mất răng: Sau khi mất đi răng thì xương hàm sẽ có khoảng trống do chân răng không còn nữa. Nếu như để tình trạng này kéo dài liên tục, răng mất đi không được trồng lại sẽ dẫn tới tình trạng tiêu xương hàm cũng như xuất hiện nhiều biến chứng bệnh lý vô cùng nguy hiểm khác.

Ngoài ra, các trường hợp bị tiêu xương hàm không chỉ đơn giản là gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ còn còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như mất răng hàng loạt, đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp cho vi khuẩn được sinh sôi và phát triển khỏe mạnh, từ đó gây ra một số bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, sâu răng, hôi miệng,...

Tiêu xương hàm là gì? Tiêu xương hàm có niềng răng được không? 1

Tiêu xương hàm là hiện tượng xương ổ răng bị phá hủy khá nghiêm trọng

Tiêu xương hàm có niềng răng được không?

Vấn đề “Tiêu xương hàm có niềng răng được không?” được khá nhiều người quan tâm đến. Niềng răng chính là phương pháp giúp cho răng trở nên sắp đều hơn, đưa các khớp cắn về đúng vị trí, thường được áp dụng ở trong các trường hợp như răng hô, răng thưa, răng móm, răng khấp khểnh, khớp cắn sâu,...

Để có thể niềng răng thì yêu cầu quan trọng nhất chính là chân răng phải vững chắc, có khả năng chịu được lực tốt để đảm bảo trong quá trình niềng răng không làm cho chân răng bị bật ra khỏi nướu và gây mất răng vĩnh viễn.

Tiêu xương hàm là gì? Tiêu xương hàm có niềng răng được không? 2Để có thể niềng răng thì yêu cầu quan trọng nhất chính là chân răng phải vững chắc

Tuy nhiên, việc tiêu xương hàm có niềng răng được không còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của sự tiêu xương. Nếu như hiện tượng tiêu xương được điều trị kịp thời và có khả năng hồi phục cao thì bạn vẫn có thể thực hiện niềng răng sau đó. Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý thêm về hiện tượng tiêu xương hàm do viêm nha chu và đi kèm cùng với các bệnh lý toàn thân như rối loạn đông máu, tim mạch, tiểu đường,... vì khi niềng răng sẽ rất nguy hiểm.

Phương pháp điều trị hiện tượng tiêu xương hàm

Việc can thiệp vào các biện pháp nha khoa là điều vô cùng cần thiết để đề phòng các biến chứng có thể xảy ra do tiêu xương hàm gây nên, cũng như việc điều trị bệnh càng sớm càng tốt là điều vô cùng quan trọng. Lúc này, bạn cần phải tuân thủ đúng theo các chỉ định mà bác sĩ đưa ra, hợp tác tốt với bác sĩ, tích cực trong quá trình điều trị để phòng ngừa nguy cơ bị tiêu xương hàm cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất.

Tiêu xương hàm là gì? Tiêu xương hàm có niềng răng được không? 3Người bị tiêu xương hàm nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị

Đối với trường hợp bị tiêu xương hàm do mất răng thì bạn nên lựa chọn thực hiện phương pháp trồng lại răng càng sớm càng tốt, phương pháp Implant chính là giải pháp tối ưu nhất giúp bạn khôi phục lại răng đã mất giống như ban đầu, đồng thời cũng giúp bạn hạn chế quá trình tiêu xương xảy ra sau khi mất răng, có khả năng phục hình tối ưu và đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao.

Những điều cần lưu ý khi niềng răng với tình trạng tiêu xương hàm

Bạn cũng nên lưu ý thêm một số điều sau để có thể đạt được kết quả tốt nhất sau khi niềng răng:

  • Bạn nên lựa chọn những địa chỉ nha khoa uy tín, có giấy chứng nhận rõ ràng để thực hiện niềng răng khi tiêu xương hàm. Bên cạnh đó, địa chỉ nha khoa cần phải có đội ngũ bác sĩ giỏi, có sở vật chất hiện đại và có công nghệ niềng răng tiên tiến.
  • Bạn nên chăm sóc răng miệng đúng cách, xây dựng chế độ ăn hợp lý trước - trong và sau khi niềng răng. 
  • Không nên ăn những loại thực phẩm quá cứng, khó nhai để tránh hiện tượng bị bong mắc cài. Thay vào đó, bạn nên ăn những đồ ăn mềm, dễ nuốt như rau xanh, súp, cháo,...
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn 2 lần/ngày, kết hợp sử dụng cùng với các dụng cụ chuyên biệt như bàn chải điện, chỉ nha khoa, máy tăm nước,... để làm sạch khoang miệng và giúp cho hơi thở luôn được thơm mát.
  • Nên đi tái khám bệnh theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để bác sĩ có thể theo dõi thường xuyên tình trạng bệnh và có những phương pháp xử lý bệnh kịp thời nếu như có biến chứng xảy ra.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về vấn đề “Tiêu xương hàm có niềng răng được không?” và những điều cần lưu ý khi niềng răng với hiện tượng tiêu xương hàm. Điều quan trọng nhất là bạn nên đi khám bác sĩ chứ không nên tự ý điều trị bệnh tại nhà, bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh cũng như có phương án điều trị thích hợp đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm