Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi là bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể khiến những người mắc bệnh bị vô sinh. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh này nhé.

Một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh ở phụ nữ mà chúng ta cần lưu ý là viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi. Những dấu hiệu thường gặp như chảy máu bất thường, đau khi quan hệ, ra nhiều khí hư… không nên chủ quan. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những kiến thức cần biết về bệnh để kịp thời phát hiện và chữa trị nhé.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi là bệnh gì?

Tìm hiểu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi 1 Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Tuyến tử cung nằm ở dưới lớp niêm mạc cổ tử cung, có nhiệm vụ tiết dịch nhờn bôi trơn cho quá trình quan hệ tình dục. Khi xuất hiện các tế bào tuyến phát triển và lan ra ngoài cổ tử cung dạng sùi màu đỏ thì gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi. Khi soi cổ tử cung mà thấy sần sùi thì bệnh đang ở mức độ nặng cấp 2 và 3. Không chỉ vậy, bề tử cung còn mấp mô, xuất hiện nhiều mạch máu đỏ, tổn thương lan rộng quá ½ cổ tử cung.

Biểu hiện bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Tìm hiểu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi 2 Biểu hiện ngứa ngáy, sưng âm đạo thường gặp khi mắc bệnh

Một số biểu hiện đặc trưng thường gặp ở người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi như sau:

Xuất hiện khí hư bất thường

Quá trình tiết dịch ở cổ tử cung tạo ra môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây hại tấn công dẫn đến viêm nhiễm. Biểu hiện là xuất hiện dịch khí hư bất thường, mùi hôi khó chịu kèm màu sắc trắng đục hoặc vàng xanh.

Âm đạo sưng và ngứa ngáy

Do sự xuất hiện và xâm nhập của các vi khuẩn gây viêm nhiễm nên người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Khi tình trạng bệnh càng nặng hơn, cảm giác sẽ càng tăng lên, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt cũng như sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Quan hệ tình dục bị chảy máu

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi, bề mặt cơ quan sinh dục không được bằng phẳng. Trong giai đoạn bị bệnh, nếu chị em có quan hệ tình dục, sự cọ xát mạnh giữa dương vật với những tổn thương bên trong sẽ gây nên hiện tượng đau rát, chảy máu.

Nguyên nhân dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Các chuyên gia y tế chỉ mặt những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử đó là:

Quan hệ tình dục thô bạo, không an toàn

Hành động quan hệ tình dục quá sớm, thô bạo hay không sử dụng các biện pháp an toàn là mầm mống gây bệnh này. Không những thế khi quan hệ xong, các cặp đôi không vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo môi trường thuận lợi giúp cho vi khuẩn phát triển và gây hại trong cổ tử cung phụ nữ. Ngoài ra, việc sử dụng bao cao su không chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh phụ khoa.

Hành kinh trong thời gian dài

Chị em phụ nữ có kinh nguyệt kéo dài rất dễ mắc bệnh phụ khoa này. Ngoài ra, việc nạo hút hay phá thai nhiều lần khiến cổ tử cung bị tổn thương, viêm âm đạo dẫn đến việc mắc các bệnh phụ khoa.

Vệ sinh vùng kín không sạch

Những thói quen sinh hoạt xấu như vệ sinh vùng kín không đúng cách, không sạch sẽ hay sử dụng xà phòng sữa tắm, dung dịch vệ sinh có độ pH cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Tìm hiểu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi 3 Viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản ở phụ nữ

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi bản chất là những tổn thương lành tính. Tuy nhiên, nếu không phát hiện kịp thời, chữa trị đúng cách, bệnh có thể gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là khả năng sinh sản.

Gây vô sinh, hiếm muộn

Hậu quả lớn nhất khi không chữa trị kịp thời bệnh này là gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Nguyên nhân không phát hiện và chữa trị kịp thời khiến vi khuẩn ngược dòng lên và gây viêm nhiễm vòi trứng. Dẫn đến việc tắc vòi trứng, gây viêm tiểu khung và viêm niêm mạc cổ tử cung. Khi đó, quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng không thể diễn ra gây vô sinh hiếm muộn. Ngoài ra, làm thay đổi môi trường âm đạo, nồng độ axit vượt quá mức quy định sẽ khiến tinh trùng vừa vào âm đạo đã bị tiêu diệt ngay.

Gây viêm cổ tử cung

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, dịch tiết âm đạo tăng mạnh, khí hư ra nhiều, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây viêm cổ tử cung.

Gây ung thư cổ tử cung

Quá trình lộ tuyến xâm lấn ra ngoài cổ tử cung, các tế bào lót tồn tại sẽ phản ứng tăng sinh, ngăn sự xâm lấn các tế bào lộ tuyến. Chính là nguyên nhân xuất hiện những tổn thương và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi thường gặp ở phụ nữ. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về căn bệnh này để kịp thời phát hiện và chữa trị.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin