Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu các cách giảm đau nhức tay hiệu quả

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau nhức khớp tay và bàn tay gây nên nhiều khó khăn, cản trở trong sinh hoạt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra cách giảm đau nhức tay thích hợp.

Các cơ và khớp ở bàn tay giúp con người thực hiện được nhiều việc một cách chính xác, khéo léo. Tuy nhiên chúng lại rất dễ bị đau nhức, chấn thương khiến bạn ngại vận động, mà càng ít cử động thì bệnh lại càng diễn biến xấu hơn. Dưới đây là các cách giảm đau nhức tay hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng. 

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức tay

Tình trạng đau nhức tay có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có một số nguyên nhân sau.

Mắc bệnh lý viêm khớp

Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây nên đau nhức tay. Nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là ở bàn tay và cổ tay. Có tới hơn 100 loại viêm khớp khác nhau, trong đó nổi bật là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. 

Đau tay do mắc bệnh lý viêm khớp thường có các triệu chứng:

  • Đau âm ỉ hoặc đau rát ở các khớp ngón tay, cổ tay.
  • Đau khi chuyển động lặp đi lặp lại hoặc sau khi nắm chặt quá mức.
  • Đau khớp cánh tay trái, phải buổi sáng.
  • Sưng quanh khớp, cứng khớp.
  • Cảm giác các khớp ngón tay lỏng lẻo.
  • Đầu ngón tay có u nang nhỏ.
Bệnh lý viêm khớp có thể dẫn đến tình trạng đau cổ tayBệnh lý viêm khớp có thể dẫn đến tình trạng đau cổ tay

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi ống cổ tay hẹp gây chèn ép dây thần kinh giữa. Sự thu hẹp này có thể do viêm nhiễm sưng tấy ở khu vực này hoặc do các gân bị kích thích. 

Các triệu chứng của ống cổ tay phổ biến là:

  • Bỏng rát, ngứa ran, thường xuyên tê ở lòng bàn tay và các ngón tay.
  • Thường cảm thấy đau nhức xung quanh ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa.
  • Đau và cứng bàn tay, cổ tay vào buổi sáng.
  • Đau trong đêm.
  • Khó cầm nắm.

Viêm bao gân gây đau nhức tay

Viêm bao gân De Quervain là tình trạng đau nhức gây ảnh hưởng đến các gân xung quanh ngón tay cái. Sưng xung quanh gốc ngón cái khiến vùng xung quanh gân bị viêm. Từ tình trạng viêm sẽ gây áp lực lên các dây thần kinh lân cận, từ đó gây đau và tê quanh gốc ngón tay cái.

Các triệu chứng của viêm bao gân gồm:

  • Đau xung quanh ngón cái.
  • Sưng gần gốc ngón tay cái.
  • Khó cầm nắm.
Bệnh lý viêm bao gân gây đau nhức tay tráiBệnh lý viêm bao gân gây đau nhức tay trái 

Bệnh gút

Bệnh Gút là một dạng viêm khớp phức tạp, gây đau nhức tay phải, tay trái hoặc cả hai tay. Bệnh thường ảnh hưởng đến khớp ở các ngón chân cái, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào ở bàn chân, đầu gối, bàn tay và cổ tay. Nếu bị bệnh gút ở bàn tay hoặc cổ tay, bạn sẽ có cảm giác đau, rát, đỏ, cảm thấy bàn tay như đang bốc cháy. 

Cách giảm đau nhức tay hiệu quả

Tùy theo nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng mà sẽ có cách giảm đau nhức tay khác nhau. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để làm giảm bớt các cơn đau nhức, khó chịu.

Uống hoặc tiêm thuốc 

Để điều trị các triệu chứng sưng đau có thể dùng các thuốc giảm đau như dòng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs), corticosteroid và các thuốc giảm đau khác. Trường hợp các loại thuốc uống không hiệu quả, bác sĩ sẽ tiêm steroid để hỗ trợ điều trị đau nhức khớp.

Thăm khám bác sĩ để điều trị tình trạng đau nhức tay hiệu quả.Thăm khám bác sĩ để điều trị tình trạng đau nhức tay hiệu quả

Vận động với các bài tập tay

Thực hiện các bài tập tay phù hợp cũng giúp giảm bớt sự khó chịu ở tay do đau nhức khớp tay. Một số bài tập bạn có thể áp dụng là:

  • Tạo nắm đấm tay: Bắt đầu bằng cách nắm bàn tay hướng lên phía trên sao cho ngón cái nằm bên trong các ngón còn lại. Sau đó từ từ mở tay ra, thực hiện 10 lần trên mỗi bàn tay. Lưu ý, không dùng nhiều lực để nắm mà chỉ nắm ở mức độ vừa phải. 
  • Cong ngón tay: Bạn giữ tay thẳng, ngón cái tạo một góc 90 độ so với các ngón tay khác. Tiếp theo, cong ngón tay cái vào lòng bàn tay và giữ khoảng một vài giây rồi duỗi thẳng tay ra. Lặp lại động tác ở mỗi ngón tay rồi thực hiện tương tự với tay còn lại. 
  • Nâng ngón tay: Đặt tay lên trên mặt bàn, lòng bàn tay hướng xuống. Nâng từng ngón tay lên, giữ 1 - 3 giây rồi từ từ hạ thấp. Bắt đầu bằng ngón tay cái rồi đến các ngón còn lại và đổi bên.
Cách giảm đau nhức tay là vận động với các bài tập tayCách giảm đau nhức tay là vận động với các bài tập tay

Vật lý trị liệu

Một số người bị đau nhức cánh tay có thể cần điều trị bằng vật lý trị liệu, đặc biệt với những trường hợp cơn đau làm hạn chế khả năng vận động.

Lưu ý khi thực hiện giảm đau nhức tay

Khi thực hiện các cách giảm đau nhức tay ở trên, người bệnh cũng cần kết hợp với việc nghỉ ngơi, tránh vận động cơ tay quá mức để làm tăng tình trạng đau.

Nếu người bệnh muốn chườm đá để giảm sưng và viêm thì cần tránh không để túi chườm đá tiếp xúc trực tiếp lên vùng tay bị đau mà nên lót ở giữa một chiếc khăn.

Nếu dùng thuốc giảm đau không kê toa thì không được sử dụng quá liều và trong thời gian dài hơn khuyến cáo.

Trên đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng đau tay và các cách giảm đau nhức tay hiệu quả bạn có thể áp dụng. Nếu những biện pháp trên không cải thiện được tình trạng thì bạn cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm