Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu lý do trẻ nhỏ bị hăm da và cách khắc phục

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thói quen cho trẻ nhỏ mang tã thường xuyên của nhiều bậc phụ huynh là lý do dễ làm cho da của bé bị thương tổn, trong đó bao gồm cả tình trạng hăm da.

Hăm tã là một tình trạng viêm da phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh vì phải mặc tã hầu hết thời gian trong ngày. Tình trạng này gây ra nhiều sự khó chịu và đau đớn cho bé. Vậy nguyên nhân khiến cho da trẻ bị hăm là gì? Cách khắc phục như thế nào là hiệu quả và an toàn?

Lý do gây ra tình trạng hăm tã ở trẻ nhỏ

Hăm tã là tình trạng da đỏ, viêm, ẩm ướt và mẩn ngứa ở vùng da dưới tã của trẻ. Đây là một vấn đề phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, vì vùng da dưới tã của trẻ thường bị ẩm ướt và tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng.

Tìm hiểu lý do hăm da ở trẻ nhỏ và cách khắc phục 1Nhiều nguyên nhân làm cho trẻ bị hăm da như điều kiện môi trường ẩm ướt, hóa chất, chất liệu vải,...

Các nguyên nhân gây hăm tã ở trẻ có thể bao gồm:

  • Da bé rất nhạy cảm và có thể bị kích ứng bởi các chất liệu trong tã, giấy ướt khi vệ sinh. Các chất liệu này có thể bao gồm hóa chất, mùi hương, chất bảo quản, chất màu và các chất khác.
  • Điều kiện ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Vùng da dưới tã của trẻ thường ẩm ướt do tiếp xúc với nước tiểu và phân của trẻ, do đó có thể dễ dàng bị nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm. Nếu không được điều trị kịp thời, các nhiễm trùng và nấm có thể gây ra tình trạng hăm tã ở trẻ.
  • Bột giặt và các chất làm mềm vải cũng có thể chứa các hóa chất gây kích ứng da của bé nếu không được rửa sạch.
  • Một số loại xà phòng và nước thơm có thể chứa các hóa chất gây kích ứng da của bé.
  • Các loại quần không thoáng khí có thể làm cho vùng da dưới tã của trẻ luôn ẩm ướt, điều này làm tăng nguy cơ bị hăm tã.

Dấu hiệu cho thấy bé đang bị hăm tã

Các dấu hiệu nhận biết hăm tã ở trẻ rất dễ nhận ra, bao gồm:

  • Bé bày tỏ sự khó chịu và giấc ngủ kém hơn trước.
  • Vùng da mềm mại của bé (ngoại trừ vùng kín) tiếp xúc với tã bị đỏ ửng và xuất hiện nhiều vết mụn nhỏ.
  • Các khu vực da bị kích ứng trên trẻ có thể bị khô hoặc ướt.
  • Một số trường hợp nặng có thể gây sưng và lở loét trên da.
  • Những khu vực da bị tổn thương do hăm tã sẽ đau đớn, khiến bé không thoải mái và hay khóc, đặc biệt khi vùng da tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu.
  • Bé thường giật mình và quấy khóc bất chợt khi cảm thấy đau rát.
Tìm hiểu lý do hăm da ở trẻ nhỏ và cách khắc phục 2Khi bị hăm da, trẻ sẽ đau rát, khó chịu và mất ngủ, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và sức khỏe

Cách khắc phục hăm tã ở trẻ nhỏ

Để khắc phục hăm tã ở trẻ nhỏ, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Vệ sinh khu vực hăm tã

Trong quá trình thay tã cho bé, bạn cần sử dụng nước và bông gòn để vệ sinh khu vực hăm tã của bé. Sau đó, lau khô vùng da đó trước khi thay tã mới.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không gây kích ứng da, để giữ cho da bé luôn khô ráo và thông thoáng.

Thay tã cho bé thường xuyên

Bạn nên thay tã cho bé thường xuyên, đặc biệt là khi bé vừa tiểu hoặc phân. Điều này giúp giảm thiểu sự tiếp xúc giữa da bé và độ ẩm, từ đó tránh gây ra tình trạng hăm tã.

Sử dụng kem chống hăm

Nếu hăm tã của bé không được cải thiện sau một thời gian vệ sinh và thay tã đúng cách, thì bạn có thể sử dụng kem chống hăm để giảm các triệu chứng và giúp da bé phục hồi nhanh chóng.

Thoa kem dưỡng ẩm cho bé

Trẻ dễ bị hăm tã cũng có thể do sức đề kháng của da kém. Cha mẹ nên thoa thêm dưỡng ẩm cho bé để tăng hệ miễn dịch cho da.

Một sản phẩm gợi ý dành cho bạn đó chính là kem bôi Dizigone Baby. Sản phẩm có chứa các thành phần dưỡng ẩm cao như dầu mầm gạo, chiết xuất yến mạch, bơ Shea, vitamin E,... Bên cạnh đó, Dizigone Baby còn chứa Nano bạc và kẽm Oxyd. Nhờ vậy, da của bé không chỉ được dưỡng ẩm tốt, mà còn kháng khuẩn và chống viêm da hiệu quả.

Để da bé thông thoáng

Bạn nên để da bé được thông thoáng bằng cách sử dụng quần áo rộng rãi, thoải mái và không gây cản trở sự lưu thông không khí.

Dizigone Baby là giải pháp chăm sóc da bé dịu lành và tự nhiên

Nếu các vùng da bị hăm của bé không có dấu hiệu cải thiện và đang trở nặng hơn thì cha mẹ cần đưa con đi khám ngay để kịp điều trị, bởi vùng da hăm có thể trở nên nặng nề hơn với các dấu hiệu như lở loét, mụn mủ ngoài da và có nguy cơ lan rộng đến vùng bụng của bé.

Hăm tã làm bé cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Các vết sưng và lở loét trên da gây đau đớn và bất tiện cho bé. Vì thế, cha mẹ cần theo dõi bé thường xuyên và tìm đến bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào để được khám và điều trị kịp thời và cụ thể hơn.

Trong bài là những thông tin cần thiết giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về lý do trẻ nhỏ bị hăm da, đồng thời gợi ý một số cách khắc phục tình trạng này cho bé. Nói chung, hăm tã là tình trạng viêm da rất dễ gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nó sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của trẻ khi bạn không xử lý tốt. Do đó, đừng bao giờ chủ quan khi thấy trẻ nhỏ bị hăm da, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm