Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu thông tin về đặt buồng tiêm dưới da

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Đặt buồng tiêm dưới da giúp cho các thao tác truyền thuốc hoặc lấy mẫu xét nghiệm đơn giản và ít đau đớn hơn cho bệnh nhân ung thư. Bạn có thể tham khảo một số thông tin về đặt buồng tiêm dưới da qua bài viết sau.

Hiện nay, căn bệnh ung thư có xu hướng gia tăng và khi mắc phải căn bệnh này thì bệnh nhân thường được điều trị bằng nhiều phương pháp, trong đó có hóa trị. Đặc biệt, phương pháp này phải sử dụng những phác đồ để điều trị gồm nhiều chu kỳ và cần sử dụng các loại hóa chất khác nhau. Để tiện cho việc điều trị thường các bệnh nhân sẽ được đặt buồng tiêm dưới da.

Sau đây nhà thuốc Long Châu xin chia sẻ với bạn về vấn đề đặt buồng tiêm dưới da trong việc điều trị cho bệnh nhân ung thư quay bài viết này nhé!

Tìm hiểu chung về buồng tiêm dưới da

Đặt buồng tiêm dưới da

Hệ thống buồng tiêm dưới da

Đặt buồng tiêm dưới da là một hệ thống ống dẫn được đặt trực tiếp vào các tĩnh mạch lớn ở vùng ngực và vùng buồng tiêm được đặt bên dưới da của người bệnh ung thư. Những bệnh nhân khi được đặt buồng tiêm dưới da sẽ dễ dàng hơn trong việc lấy máu xét nghiệm và dẫn truyền các hóa chất điều trị vào bên trong cơ thể. Vì khi cần chỉ chọc kim vào buồng tim và có thể tiêm thuốc hoặc dễ dàng lấy máu của bệnh nhân. Phương pháp đặt buồng tiêm dưới da có thể sử dụng cho những bệnh nhân đột quỵ hoặc hôn mê cần truyền chất dinh dưỡng trong thời gian dài.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp đặt buồng tiêm dưới da cho bệnh nhân

Sau đây mời bạn cùng tham khảo ưu và nhược điểm của phương pháp đặt buồng tiêm dưới da:

Ưu điểm

  • Đặt buồng tiêm dưới da sẽ được siêu âm để đảm bảo việc đặt sẽ đúng yêu cầu kỹ thuật và tránh những biến chứng xảy ra.
  • Giảm bớt đau đớn, mệt mỏi cho bệnh nhân khi bị kim đâm vào cơ thể quá nhiều trong lúc điều trị.
  • Hệ thống buồng tiêm được nằm hoàn toàn dưới da và không cần tiếp cận, không có các đường ống dẫn nằm ngoài cơ thể nên sẽ rất thuận tiện cho bệnh nhân, hạn chế được tình trạng nhiễm trùng xảy ra.
  • Buồng tiêm dưới da có thể chịu lực lớn nhưng cần phải sử dụng loại kim chuyên dụng.
Đặt buồng tiêm dưới da Đặt buồng tiêm dưới da giúp cho bệnh nhân giảm được những cơn đau do kim tiêm

Nhược điểm

  • Giá thành của phương pháp đặt buồng tiêm dưới da khá cao.
  • Có thể xảy ra một số biến chứng với tỷ lệ rất thấp.
  • Cần được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm.

Quy trình đặt buồng tiêm dưới da

Sau đây là quy trình thực hiện phương pháp đặt buồng tiêm dưới da cho bệnh nhân:

  • Bước 1: Kỹ thuật viên sẽ sử dụng một loại kim chuyên dụng để đâm xuyên da của bệnh nhân qua màn silicon từ buồng tiêm. Ở bước này do kim đâm xuyên da nên bệnh nhân sẽ khó chịu và gây ra cảm giác đau, vì thế có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc tê tạm thời ở khu vực tiêm.
  • Bước 2: Thuốc điều trị và dịch truyền sẽ được dẫn vào buồng tiêm và chảy trực tiếp vào máu của bệnh nhân.
  • Bước 3: Sau khi đặt buồng tiêm dưới da thì nhân viên y tế sẽ sử dụng buồng tiêm này để dẫn truyền dịch hoặc truyền thuốc, lấy máu xét nghiệm khi cần thiết.

Những biểu hiện sau khi thực hiện đặt buồng tiêm dưới da

Sau khi đặt buồng tiêm dưới da bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và có cảm giác đau tại khu vực tiêm. Khi đặt buồng tiêm dưới da thì cần đòi hỏi bệnh nhân chăm sóc và sử dụng đúng cách. Sau khi đặt buồng tiêm thì nhân viên y tế sẽ dùng gạc y tế hoặc băng dán chuyên dụng để che khu vực nơi kim tiêm. Bệnh nhân nên lưu ý tránh để vùng kim tiêm tiếp xúc với nước và cần giữ khô vùng vị tiêm.

Một số điều mà bạn cần lưu ý khi đặt buồng tiêm dưới da

Đặt buồng tiêm dưới da Bạn cần vệ sinh bơm rửa buồng tiêm mỗi tháng một lần nếu khi không sử dụng đến

Để đảm bảo cho buồng tiêm an toàn thì cần được bơm rửa bằng nước muối sinh lý khi kết thúc việc sử dụng buồng tiêm. Phương pháp đặt buồng tiêm dưới da sẽ có hai hệ thống buồng tiêm: Bạn nên đảm bảo việc vệ sinh buồng tiêm đúng cách và có thể sử dụng đồng thời cả hai buồng tiêm trong cùng một lúc.

Bạn cần phải đảm bảo nguyên tắc bơm rửa của hệ thống buồng tiêm ngay sau khi kết thúc việc truyền dịch hoặc lấy máu xét nghiệm. Và bạn cần vệ sinh bơm rửa buồng tiêm mỗi tháng một lần nếu không sử dụng đến. Bệnh nhân cần phải được tư vấn trước khi sử dụng phương pháp đặt buồng tiêm và phải ký giấy cam kết về việc đồng ý đặt buồng tiêm dưới da.

Nhà Thuốc Long Châu đã chia sẻ với bạn về việc đặt buồng tiêm dưới da đối với những bệnh nhân ung thư điều trị lâu dài. Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ mang lại cho bạn những kiến thức thật hữu ích để giúp bạn hiểu thêm về phương pháp này. Cảm ơn bạn đã luôn quan tâm đến những chia sẻ của nhà thuốc chúng tôi.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin