Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp giáo dục trẻ mầm non Montessori

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Từ nhiều năm nay phương pháp dạy trẻ mầm non Montessori đã được biết đến và được nhiều phụ huynh lựa chọn. Tuy nhiên liệu bạn đã thực sự hiểu phương pháp này và hiểu những ưu và nhược điểm của nó. Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé! 

Phương pháp giáo dục sớm Montessori được đánh giá là tiến bộ và tích cực phù hợp với xu thế hiện nay. Các bé được đào tạo theo phương pháp này nhạy bé, tự lập và rất thông minh.

Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ vẫn còn băn khoăn khi lựa chọn các ngôi trường áp dụng phương pháp giảng dạy này. Long Châu mời cha mẹ đến với những phân tích ưu và nhược điểm của chương trình giáo dục này để đưa ra quyết định nhanh chóng hơn nhé! 

Montessori là gì? 

Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em được bác sĩ và nhà giáo dục Maria Montessori sáng lập ra. Phương pháp này chuyên dành cho các trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 2 đến 6 và dựa trên sự nhạy cảm và bản năng của lứa tuổi này với môi trường xung quanh.

Chương trình giáo dục Montessori được xây dựng xoay quanh các cảm quan và cảm giác của các em. Điểm đặc biệt nhất của phương pháp này chính là tôn trọng những cá tính riêng biệt của từng đứa trẻ. Do đó mỗi đứa trẻ đều được tôn trọng cá tính và quá trình học tập độc lập, trẻ tự phát triển. 

Các trẻ nhỏ được cho theo học các lớp học Montessori sẽ được thỏa sức khám phá và sáng tạo theo cách mình muốn thông qua những mô hình, công cụ đầy tính khám phá, xây dựng. Các em sẽ rất ít phải học kiến thức hay nghe cô giảng giải mà tập trung nhiều vào hoạt động khám phá để hình thành tư duy logic, tư duy sáng tạo hay phát triển giác quan và xử lý các tình huống một cách linh hoạt. 

Tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp giáo dục trẻ mầm non Montessori1 Montessori là phương pháp giáo dục sớm do nhà giáo dục Maria Montessori sáng lập ra

Ưu điểm của phương pháp Montessori

Phương pháo giáo dục sớm Montessori có những ưu điểm nổi trội so với các phương pháp giáo dục khác, cụ thể: 

  • Phương pháp giáo dục Montessori được phát triển theo độ tuổi của trẻ. Ví dụ giai đoạn 0 - 3 tuổi bé sẽ chủ yếu rèn luyện các kỹ năng phù hợp với khả năng riêng của mình. Từ đó các cô sẽ chú tâm phát triển cho bé về cơ thể, khả năng nhận thức và khả năng ngôn ngữ. Giai đoạn 4 tuổi trở lên thì các bé sẽ được phát triển các năng khiếu như: Vẽ, làm đồ gốm, nấu ăn, xé giấy dán… Từ 5 tuổi trở đi sẽ bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ bằng hoạt động ngoài trời như dã ngoại, trại hè, trải nghiệm sinh tồn… 
  • Khuyến khích trẻ chơi đùa và hợp tác dù không có sự hiện diện và hướng dẫn của giáo viên. Các bé sẽ là người chủ động quyết định xem sẽ chơi gì và chơi như thế nào. Việc tự chơi cùng nhau góp phần giúp các bé biết cách tạo dựng mối quan hệ lành mạnh và hợp tác cùng tiến bộ. Từ đó khả năng giao tiếp, sinh hoạt chung cùng cộng đồng cũng được năng cao lên từng ngày. 
  • Chương trình giáo dục sớm lấy trẻ làm trung tâm. Mỗi bé sẽ là một tiểu vũ trụ có tính cách, sở thích khác nhau nhưng đều được tôn trọng và đề cao như nhau. Từ đó mối bé sẽ được cung cấp những loại đồ chơi hay công cụ, học cụ phù hợp với mình nhằm kích thích những cảm quan riêng biệt để phát triển tối đa ưu điểm của mình. Thay vì phải học chung một giáo trình, thay vì cả lớp ngồi nghe cô giảng một dạng nội dung duy nhất như phương pháp giáo dục truyền thống, bé sẽ được bồi dưỡng để phát triển vượt trội hơn. 
  • Giúp trẻ có tính kỷ luật và tự giác cao. Sau khi được các cô hướng dẫn các bé sẽ tự chọn thời gian hoạt động cho riêng mình. Từ đó hình thành thói quen quản lý thời gian và sử dụng thời gian hiệu quả. Thông qua những quy định nhỏ về thời gian chơi, thời gian ngủ của cô giúp các bé dần hình thành tính kỷ luật và khả năng kiểm soát thời gian hàng ngày của mình sao cho hiệu quả nhất. 
  • Giúp bé ngăn nắp hơn, luôn gọn gàng theo một trình tự được sắp đặt từ trước. Khu vực học tập và vui chơi ở lớp của bé được bố trí theo màu sắc, chức năng và kích thước riêng giúp bé định hình thói quen tốt luôn sống khuôn khổ bớt tùy tiện. 
  • Tạo cơ hội khám phá thế giới xung quanh. Ngoài những giờ học trên lớp các bé được cô dẫn đi khám phá thế giới bên ngoài để phát triển các kỹ năng cần thiết, hoà mình vào thiên nhiên, hiểu hơn về thế giới vật chất và tinh thần. 
  • Khơi dậy cảm hứng sáng tạo nhờ quá trình tìm tòi, tự chơi của mình. Nhờ đó suy nghĩ ngày càng rộng mở, khả năng sáng tạo cũng được tăng lên. 
Tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp giáo dục trẻ mầm non Montessori2 Ưu điểm lớn nhất của phương pháp giáo dục sớm là lấy trẻ làm trung tâm

Điểm hạn chế của phương pháp Montessori

Bên cạnh các ưu điểm phương pháp giáo dục sớm Montessori cũng còn tồn tại những nhược điểm như sau: 

  • Tốn kém chi phí: Đây là nhược điểm đầu tiên và quan trọng nhất. Hiện nay những trường đang xây dựng theo mô hình giáo dục Montessori có chi phí vô cùng đắt đỏ. Vì chi phí sẽ bao gồm nhiều chi tiêu như: Chuẩn bị tài liệu học cho bé, tuyển chọn đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao, các giáo dục phục vụ giảng dạy và việc xây dựng chương trình học đều rất tốn kém. 
  • Sự tương tác cá nhân không được đề cao. Trong khi đó sự tương tác, làm việc nhóm trong cuộc sống và công việc là vô cùng cần thiết và đem lại nhiều lợi ích trong tương lai. Nhưng phương pháp giáo dục Montessori gần như các bé sẽ không có sự giao tiếp, tương tác với nhau. Vì vậy ngoài những giờ học ở trường bạn nên cho con đến các khu vui chơi để cải thiện khả năng tương tác, làm việc nhóm. 
  • Hạn chế khả năng tưởng tượng của trẻ. Vì phương pháp giáo dục sớm chú trọng đến việc trẻ tương tác với các giáo cụ. Nhưng điều đó vô tình triệt tiêu đi khả năng tưởng tượng và sáng tạo của bé. Ngoài ra các cô giáo lại thường soạn thảo những bộ giáo trình dựa trên tính cách và sở thích của từng trẻ nên không khai phá được khả năng sáng tạo của chúng. Vì vậy ngoài việc học Montessori cuối tuần hay nghỉ hè ba mẹ nên cho bé tham gia các chương trình thiện nguyện hoặc đi trại hè để bổ sung cho vốn trải nghiệm của bé thêm phong phú và sâu sắc. 
Tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp giáo dục trẻ mầm non Montessori3 Phương pháp giáo dục Montessori làm hạn chế khả năng tưởng tượng của trẻ

Như vậy Nhà thuốc Long Châu đã giúp ba mẹ giải đáp những băn khoăn về phương pháp giáo dục Montessori. Hy vọng rằng những thông tin đó sẽ giúp ba mẹ và người chăm trẻ tự tin hơn và dễ dàng hơn trên hành trình nuôi dạy con của mình. Chúc các bé sẽ luôn ngoan, phát triển toàn diện nhờ phương pháp giáo dục sớm này. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm