Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về chạy bộ, thời điểm chạy bộ mỗi ngày như thế nào là hợp lý?

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ

Chạy bộ là một môn thể thao được nhiều người yêu thích bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy chạy bộ như thế nào cho đúng cách, thời điểm chạy bộ mỗi ngày có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Thời điểm nào trong ngày chạy bộ tốt nhất? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hiện nay, việc tập luyện thể dục, thể thao đã trở thành một thói quen không thể thiếu trong hành trình xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh. Đặc biệt việc chạy bộ ngày càng trở nên đơn giản khi bạn có thể chạy bộ ngoài trời hay ngay tại nhà với máy chạy bộ. Tuy nhiên vẫn không ít người thắc mắc thời điểm chạy bộ mỗi ngày khác nhau có đem lại hiệu quả khác nhau không? Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn đó.

Lợi ích của việc chạy bộ là gì?

Chạy bộ là một hình thức vận động đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi. Thông qua việc di chuyển, nó sẽ tác động đến các nhóm cơ và cơ quan trong cơ thể. Chạy bộ cũng được chia thành các hình thức khác nhau như chạy nhanh, chạy chậm, chảy thoải mái nhưng vẫn duy trì được tốc độ.

Tuy cách thức tập luyện đơn giản nhưng việc tập luyện chạy bộ mỗi ngày đã được chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích.

Chạy bộ tốt cho tim mạch

Khi bạn chạy bộ đúng cách và tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng cường quá trình tuần hoàn trong cơ thể, thúc đẩy tim phải bơm máu nhanh hơn. Từ đó giúp tăng cường hoạt động của tim.

Bên cạnh đó, chạy bộ giúp các mạch máu đàn hồi tốt hơn, giảm nguy cơ vỡ mạch máu. Đồng thời nó giúp hạn chế hình thành các cục máu đông, giảm khả năng nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên cần chú ý luyện tập thường xuyên và tăng từ từ mức độ luyện tập để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Tìm hiểu về chạy bộ, thời điểm chạy bộ mỗi ngày như thế nào là hợp lý? 1 Chạy bộ giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn

Cải thiện chức năng của phổi

Không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà chạy bộ còn có những tác động tích cực đến phổi. Việc chạy thường xuyên kết hợp với nhịp thở đúng cách sẽ giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn. Qua đó giúp nâng cao sức khỏe của bạn, chính vì thế việc lựa chọn chạy bộ có rất nhiều lợi ích với sức khỏe.

Giải phóng calo, kiểm soát cân nặng

Chạy bộ giúp đốt cháy một lượng calo tương đối lớn. Bên cạnh đó, chạy bộ giúp kích thích các quá trình trao đổi chất, giúp giảm cân dễ dàng. Bài tập giúp cơ thể săn chắc, vóc dáng cân đối và tăng cường sức bền bỉ, nâng cao thể lực người tập.

Giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ

Chất lượng giấc ngủ có tác động lớn đến sức khỏe. Ngủ đủ giấc giúp tăng cường khả năng tập trung, giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì và tiểu đường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc chạy bộ thường xuyên sẽ giúp bạn bắt đầu giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Chạy bộ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Chạy bộ giúp xương khớp chắc khỏe

Một lợi ích nữa của việc chạy bộ là giúp các bó cơ, xương khớp hoạt động linh hoạt hơn. Nó giúp tăng cơ bắp của chân, làm cho các dây chằng trở nên dẻo dai, chịu lực tốt hơn. Đặc biệt hoạt động chạy bộ cũng được cho là sẽ giúp bảo vệ các khớp, giúp bôi trơn, ngăn ngừa các bệnh lý như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Việc chạy bộ thường xuyên cũng có những tác động rất tích cực đến tâm lý, cảm xúc. Khi chạy bộ, cơ thể sẽ tiết ra các hormon làm tăng cảm giác vui vẻ, thoải mái. Chính vì thế, bạn sẽ luôn có cảm giác lạc quan, yêu đời, tránh căng thẳng, stress.

Chạy bộ còn được xem là một liệu pháp điều trị đặc biệt hiệu quả đối với những bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, đặc biệt là trầm cảm.

Thời điểm chạy bộ mỗi ngày như thế nào là tốt nhất?

Chắc chắn có không ít người băn khoăn rằng: Thời điểm nào trong ngày chạy bộ tốt nhất? Tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học nào chỉ ra rằng thời điểm nào chạy bộ là tốt nhất. Mỗi người sẽ có những thời điểm phù hợp khác nhau cho riêng mình và không có quy chuẩn nào cho việc đưa ra một thời điểm lý tưởng để tập luyện.

Để có một buổi chạy đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên lựa chọn thời điểm chạy phù hợp với sức khỏe và thời gian biểu của bản thân. Đặc biệt, bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái khi chạy vào thời điểm đó. Dù chạy bộ ở bất kỳ thời gian nào thì cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng.

Tìm hiểu về chạy bộ, thời điểm chạy bộ mỗi ngày như thế nào là hợp lý? 2 Nên lựa chọn thời điểm chạy bộ mỗi ngày phù hợp với bản thân

Chạy bộ vào sáng sớm có những ưu, nhược điểm gì?

Sáng sớm là khoảng thời gian yên tĩnh và trong lành nhất trong ngày. Bắt đầu ngày mới bằng việc chạy bộ cũng là lựa chọn của rất nhiều người. Thức dậy sớm, hít thở bầu không khí mát mẻ của buổi sáng sớm và vận động sẽ giúp một ngày mới của bạn tràn đầy năng lượng.

Tìm hiểu về chạy bộ, thời điểm chạy bộ mỗi ngày như thế nào là hợp lý? 3 Chạy bộ vào buổi sáng được nhiều người yêu thích

Ưu điểm của việc chạy bộ vào sáng sớm:

  • Giúp cơ thể khỏe khoắn, tỉnh táo hơn khi vừa mới thức dậy.
  • Tăng hiệu suất làm việc trong ngày: Khi vận động, đặc biệt là chạy bộ, cơ thể sẽ tiết ra một số hoocmon như adrenalin, endorphin giúp tâm trạng trở nên hưng phấn, thoải mái. Từ đó sẽ giúp bạn có một ngày mới tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Chạy bộ vào buổi sáng sẽ giúp bạn đốt cháy một lượng calo khá lớn, đồng thời giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Phát triển các khối cơ tốt hơn: Buổi sáng được xem là thời điểm vàng để tập luyện cho những ai muốn tăng cường cơ bắp. Từ 5 - 8 giờ sáng là thời điểm nồng độ testosterone đạt đỉnh, giúp hình thành và phát triển khối cơ. Ngoài luyện tập, bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là protein để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tốt cho bệnh nhân cao huyết áp: Những bệnh nhân cao huyết áp được khuyến khích là nên chạy bộ vào buổi sáng. Tuy nhiên cần khởi động kĩ, làm ấm cơ thể trước khi luyện tập để tránh những rủi ro có thể gặp phải.

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm thì chạy bộ vào sáng sớm cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Khó thức dậy sớm: Việc thức dậy vào sáng sớm để chạy bộ là một điều không dễ dàng, đặc biệt với những người có thói quen ngủ nướng.
  • Dễ bị căng cứng cơ bắp, chấn thương: Nếu cơ thể chưa quen với việc luyện tập vào sáng sớm sẽ rất dễ gặp phải tình trạng mất cân bằng thân nhiệt. Bên cạnh đó, việc thiếu oxy cũng sẽ ảnh hưởng đến hô hấp, dễ dẫn đến những tai nạn khi luyện tập nếu không khởi động kỹ.
  • Có nguy cơ dẫn đến đột quỵ và đau tim: Với những người cao huyết áp, việc chạy bộ vào buổi sáng nên bắt đầu từ từ để cơ thể có thời gian làm quen. Nếu cứ ép buộc bản thân tập luyện sẽ dẫn đến cơ thể chưa kịp thích nghi, dễ dẫn đến đột quỵ rất nguy hiểm.

Ưu nhược điểm của chạy bộ vào buổi chiều tối

Không ít người lựa chọn kết thúc một ngày làm việc bằng việc chạy bộ. Việc chạy bộ vào khung giờ chiều tối cũng có những ưu và nhược điểm riêng.

Một số ưu điểm có thể kể đến:

  • Vào khoảng khung giờ từ 16h -18h, thân nhiệt của cơ thể thường cao hơn bình thường. Chính vì thế, các nhóm cơ sẽ đàn hồi tốt hơn, linh hoạt hơn giúp giảm nguy cơ chấn thương.
  • Khả năng duy trì sức bền tốt hơn: Buổi chiều tối cơ thể sẽ còn nhiều năng lượng hơn so với sáng sớm, vì vậy giúp cải thiện sức mạnh cũng như sức bền của cơ bắp.
  • Ổn định nhịp sinh học khoa học của cơ thể: Việc chạy bộ vào buổi tối muộn sẽ dễ duy trì hơn so với buổi sáng sớm. Cơ thể sẽ hình thành một thói quen luyện tập đều đặn.

Tuy nhiên việc chạy bộ vào chiều tối cũng có thể gặp một số bất lợi. Việc thiếu ánh sáng có thể gây khó khăn khi tập luyện. Đồng thời sau một ngày làm việc dài, cơ thể sẽ dễ dàng mệt mỏi, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 1 tiếng để bổ sung năng lượng cần thiết. Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên chạy bộ sau 21 giờ.

Tìm hiểu về chạy bộ, thời điểm chạy bộ mỗi ngày như thế nào là hợp lý? 4 Không nên chạy bộ vào buổi tối muộn

Qua bài viết trên hy vọng đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: Thời điểm nào trong ngày chạy bộ tốt nhất? Thực tế bạn nên cân nhắc thời điểm chạy bộ mỗi ngày sao cho phù hợp với thời gian của bản thân để đem lại hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn luôn kiên trì tập luyện và có một sức khỏe dẻo dai.

Xem thêm: Chạy bộ 30 phút đốt cháy bao nhiêu calo

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin