Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khám phá 5 giai đoạn quan trọng trong giấc ngủ của bạn

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ

Chúng ta đều biết vai trò quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe. Nhưng bạn có biết giấc ngủ được vận hành thế nào để mang một nguồn sức mạnh lớn cho tinh thần và sức khỏe của bạn?

Có được một giấc ngủ ngon cũng giống như việc bạn vừa bồi bổ cho cơ thể vậy. Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn phát triển hệ miễn dịch khỏe mạnh, điều chỉnh các hormone cũng như cung cấp năng lượng và sự tỉnh táo sau khi bạn thức dậy vào một ngày mới.

Ngược lại, tình trạng thiếu ngủ thường xuyên sẽ kéo toàn bộ cơ thể bạn xuống dốc, điển hình như vùng hải mã - phần trước của não bộ có liên quan đến sự sáng tạo và sự hoạt động của trí nhớ bị suy thoái. Do đó, giấc ngủ chiếm vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của bạn đấy.

Khám phá 5 giai đoạn quan trọng trong giấc ngủ của bạn 1Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với cuộc sống hàng ngày của bạn.

Ngủ bao lâu mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh?

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là độ tuổi mà thời lượng ngủ sẽ được khuyến nghị khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 16 tiếng mỗi ngày;
  • Trẻ em và thanh thiếu niên cần ngủ đủ 9 tiếng mỗi ngày;
  • Người trưởng thành cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày;
  • Phụ nữ đang mang thai cần ngủ nhiều hơn vài tiếng so với bình thường trong vòng 3 tháng đầu khi mang thai.
Khám phá 5 giai đoạn quan trọng trong giấc ngủ của bạn 2Phụ nữ mang thai cần ngủ nhiều hơn vài tiếng so với bình thường.

5 giai đoạn của giấc ngủ bạn cần biết

Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta trải qua 5 giai đoạn: bao gồm giai đoạn 1, 2, 3, 4 và giai đoạn Rem xen kẽ giữa giai đoạn 4.

Giai đoạn 1: Ngủ không sâu (Ru ngủ)

Giai đoạn này chỉ diễn ra từ 3 - 15 phút tính từ thời điểm bạn bắt đầu nhắm mắt ngủ. Ở giai đoạn này, cơ thể dần chuyển sang trạng thái ngủ nông nhưng bạn rất dễ bị đánh thức. Mắt bạn sẽ chuyển động chậm dần và các cơ bắp bắt đầu thư giãn.

Trong giai đoạn này, nhiều người thường gặp các cơn co thắt cơ đột ngột, hay còn gọi là hiện tượng co giật mạnh, cảm giác giống bạn đang rơi trước đó. Hiện tượng co giật này được gọi là Hypnic myoclonia, nó tương tự như khi bạn đang tập trung suy nghĩ thì người khác vỗ vào vai khiến bạn giật mình.

Giai đoạn 2: Bắt đầu chìm vào giấc ngủ (Ngủ nông)

Người trưởng thành thường dùng hầu hết thời lượng giấc ngủ mỗi đêm để ngủ trong giai đoạn này. Lúc này, mắt ngừng chuyển động và hoạt động của não trở nên chậm hơn, nhịp thở và nhịp tim của bạn sẽ trở nên đều đặn. Bạn dần chìm sâu vào giấc ngủ và tách biệt với những chuyển động, tiếng động xung quanh. Nhiệt độ cơ thể cũng sẽ giảm dần. Sóng não (được đo bằng điện cực) của bạn dần trở nên chậm hơn. Thỉnh thoảng, não bộ sẽ xuất hiện các đợt sóng nhanh được gọi là “sleep spindle”. Và các đợt sóng này sẽ thưa dần khi bạn bước vào giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 3: Ngủ sâu

Giai đoạn này chỉ chiếm khoảng 10% tổng thời gian ngủ vì nó thực chất là sự chuyển tiếp giữa giấc ngủ nông và ngủ rất sâu. Mặc dù vậy thì đây là lúc mà bạn lấy lại năng lượng cũng như sửa chữa, phát triển mô cơ. 

Trong giai đoạn này, sóng não được gọi là sóng delta, hoạt động rất chậm, xen kẽ với các đợt sóng nhanh. Nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp đều giảm, hệ thống xương khớp, cơ cũng giãn ra và chùng xuống.

Khám phá 5 giai đoạn quan trọng trong giấc ngủ của bạn 3Ngủ sâu là lúc lấy lại năng lượng cũng như sửa chữa, phát triển mô cơ. 

Giai đoạn 4: Ngủ rất sâu

Giai đoạn ngủ rất sâu chỉ chiếm khoảng 20% tổng thời gian ngủ nhưng đây là thời gian quan trọng bởi cơ thể bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn. Nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp đều giảm xuống mức thấp nhất. Các cơ tay, chân bất động, cơ mắt hoàn toàn không chuyển động. Lúc này, các sóng não hầu hết là sóng chậm delta.

Cũng thời gian này, các hormone quan trọng được sinh sản, điển hình như hormone tăng trưởng - hormone đóng vai trò cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, bao gồm các cơ.

Nếu bị đánh thức ở giai đoạn 4, bạn thường sẽ có cảm giác loạng choạng, bơ vơ, mất phương hướng. Phải mất một vài phút sau đó não bộ mới cân bằng và hoạt động lại như bình thường.

Giai đoạn 5: Ngủ mơ (Giai đoạn Rem)

Giai đoạn này còn được gọi là quá trình mắt chuyển động nhanh, xuất hiện trong khoảng 70 - 90 phút sau khi ngủ và lặp lại sau đó khoảng 90 phút giữa mỗi giai đoạn. Thời lượng Rem sẽ dài hơn vào ban đêm và khi trời gần sáng.

Lúc này, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều tăng lên, nhãn cầu chuyển động nhanh qua lại, trong khi cơ tay chân tạm thời không hoạt động. Những giấc mơ thường xuất hiện trong giai đoạn này.

Khám phá 5 giai đoạn quan trọng trong giấc ngủ của bạn 4Một giấc ngủ chất lượng mang đến tinh thần sảng khoái vào ngày hôm sau.

Để đảm bảo chất lượng cuộc sống hằng ngày, bạn hãy đảm bảo ngủ đủ giấc vào mỗi đêm. Và để giấc ngủ được vận hàng một cách tốt nhất, bạn nên xây dựng một lối sống khoa học, ngủ nghỉ đúng giờ và hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.