Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về chứng khô miệng ở người cao tuổi và cách khắc phục

Ngày 10/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng khô miệng ở người cao tuổi cần được quan tâm và tìm hiểu thật kỹ về nguyên nhân xuất phát. Bởi đây cũng là biểu hiện của một số bệnh lý ở người cao tuổi, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngày nay, rất nhiều người cao tuổi mắc phải chứng khô miệng. Nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Khô miệng gây ra cảm giác khó chịu và mối đe dọa tiềm ẩn của những căn bệnh ở người già. Bài biết sau đây của chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng khô miệng ở người cao tuổi và cách khắc phục hiệu quả.

Khô miệng ở người cao tuổi là gì?

Khô miệng là hiện tượng nước bọt không điều tiết đủ để giữ ẩm cho khoang miệng. Khi mắc phải tình trạng này, ai cũng đều cảm thấy khó chịu, đặc biệt ở người cao tuổi sẽ lo lắng, buồn bã và căng thẳng. 

Tuy nhiên, nếu khô miệng ở người cao tuổi kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe hoặc có thể là dấu hiệu của bệnh lý bên trong cơ thể.

Khô miệng là suy giảm sức khỏe về răng miệng và cả sức khỏe tổng thể, khiến hoạt động ăn uống trở nên khó ăn hơn và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm mà chỉ là triệu chứng của bệnh hoặc biểu hiện của một số vấn đề sức khỏe nào đó mà người cao tuổi mắc phải.

Khô miệng ở người cao tuổi kéo dài là một bệnh lý Khô miệng không phải là bệnh nguy hiểm nhưng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý

Nguyên nhân gây khô miệng ở người cao tuổi

Theo thống kế, có tới 20 - 25% những người cao tuổi mắc chứng khô miệng được xuất phát từ những nguyên nhân:

Tiết nước bọt

Ở người cao tuổi, thường ít có cảm giác khát nên thường không uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là sợ tiểu đêm. Điều này khiến lượng nước bọt tiết ra giảm đi và gây ra tình trạng khô miệng.

Nuốt nhiều nước bọt

Những người cao tuổi có mắc bệnh lý vùng khoang miệng như  khuyết răng, sâu răng, hàm giả không ổn định… sẽ thường xuyên nuốt nước bọt với tần suất nhiều hơn, vì thế gây ra tình trạng khô miệng.

Tác dụng phụ của thuốc

Khô miệng ở người cao tuổi do một số tác dụng phụ của thuốc như thuốc trị trầm cảm, thuốc trị đau dây thần kinh và lo âu, thuốc thông mũi, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin…

Lão hóa

Quá trình lão hóa khi tuổi càng cao cũng là nguyên nhân chính gây khô miệng. Những người cao tuổi thường xuyên dùng thuốc có thể gây khô miệng hoặc những rối loạn sức khỏe khác cũng gây ra khô miệng.

Điều trị ung thư

Việc hóa trị hoặc xạ trị điều có nguy cơ làm hỏng các tuyến nước bọt hoặc làm sụt giảm đáng kể việc sản xuất nước bọt dễ gây ra tình trạng khô miệng.

Dây thần kinh bị tổn thương

Chấn thương hoặc phẫu thuật có thể gây tổn thương vùng đầu và cổ, làm ảnh hưởng đến dây thần kinh dẫn đến khô miệng.

Nguyên nhân gây ra chứng khô miệng ở người cao tuổi Nguyên nhân gây khô tuổi ở người cao tuổi

Những căn bệnh tiềm ẩn khi mắc chứng khô miệng

Những người cao tuổi thường xuyên bị khô miệng hoặc tình trạng kéo dài cần nên đến bác sĩ thăm khám bởi có thể mắc các căn bệnh tiềm ẩn như:

Nóng gan

Tại sao nóng gan lại gây khô miệng? Điều này khởi nguồn từ hormone melatonin, nó được sản xuất để giúp bạn cảm thấy thư thái và dễ ngủ. Nếu lá gan nóng dần lên sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormon này. Nếu lượng hormone này gia tăng vào ban ngày sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Ngược lại, vào ban đêm lượng hormone này không được sản sinh sẽ gây ra tình trạng mất ngủ.

Khi lá gan bị tổn thương cũng gây ảnh hưởng cao đến đường tiêu hóa. Nếu hệ thống này ngừng hoạt động, gây cảm giác thèm ăn và dẫn đến khô miệng. Nếu lá gan nóng lên và không được cải thiện kịp thời, tiến triển nặng sẽ gây suy gan, ung thư gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ… Thế nên, bạn cần đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và xác định tình trạng bệnh để điều trị đúng lúc.

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường ở người cao tuổi là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Khi bị khô miệng, khoang miệng sẽ bắt đầu sưng tấy gây cảm giác đau đớn vào ban đêm, uống nhiều nước nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng này.

Ngược lại, càng uống nhiều nước lại nảy sinh vấn đề đi tiểu về đêm nhiều hơn, gây ra hiện tượng mất ngủ. Vì vậy, người cao tuổi nên thường xuyên kiểm soát lượng đường thường xuyên để hạn chế mắc phải tình trạng này.

Bệnh cường giáp ở người cao tuổi 

Khô miệng ở người cao tuổi có thể xuất phát từ bệnh cường giáp, một dạng bệnh có nguyên nhân từ việc tăng hormone tuyến giáp. Một số triệu chứng khác của bệnh cường giáp ở người cao tuổi như nhịp tim nhanh, mệt mỏi, gầy sút cân, căng thẳng và run tay chân. Bệnh nhân nên đi khám để phát hiện sớm và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tránh khả năng biến chứng về sau.

Bệnh viêm nha chu

Đây là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng, làm tổn thương đến mô mềm và phá hủy xương xung quanh răng. Viêm nha chu có thể khiến răng bị lỏng hoặc dẫn đến mất răng. Nguyên nhân xuất phát do việc vệ sinh răng miệng kém. 

Viêm nha chu thường gây ra hiện tượng khô lưỡi và khô miệng. Vì vậy, nếu gặp phải triệu chứng này nên thăm khám bác sĩ để ngăn ngừa kịp thời, tránh bệnh trở nặng và xảy ra các vấn đề như hơi thở có mùi hôi, chảy máu lợi…

Bệnh viêm nha chu gây ra chứng khô miệng ở người cao tuổi Căn bệnh tiềm ẩn khi mắc chứng khô miệng ở người cao tuổi

Cách khắc phục tình trạng khô miệng ở người lớn tuổi

Một số cách khắc phục tình trạng khô miệng ở người lớn tuổi:

  • Nên bổ sung nhiều rau xanh và các loại rau củ quả cho người cao tuổi, nhằm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ, chất khoáng giúp giảm cảm giác khô miệng. Bên cạnh đó, còn giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Ăn nhiều trái cây nhiều nước giảm cảm giác khô miệng và khát nước, không nên ăn các loại trái cây sấy khô, bởi chúng chứa hàm lượng đường cao không tốt cho sức khỏe người cao tuổi.
  • Uống nước lọc vừa đủ, tránh uống quá nhiều sẽ làm loãng máu gây đau đầu, choáng váng, chuột rút, co thắt cơ…Người cao tuổi nên duy trì một lối sống lành mạnh. luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, suy nghĩ tích cực giúp đầu óc thoải mái và thư giãn hơn. 

Tóm lại, tình trạng khô miệng ở người cao tuổi rất nguy hiểm, là mối đe dọa của nhiều căn bệnh. Khi bị khô miệng kéo dài, bệnh nhân không nên phớt lờ mà phải đi thăm khám càng sớm càng tốt để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm