Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về công dụng thực sự của thuốc diệt tinh trùng

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ

Một trong những nghiên cứu mới nhất gần đây gây ấn tượng liên quan đến sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, thuốc diệt tinh trùng là loại thuốc khiến nhiều người không khỏi tò mò. Thuốc diệt tinh trùng là gì và công dụng của nó như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Thuốc diệt tinh trùng là loại thuốc được dùng như một biện pháp tránh thai. Tuy được chứng minh hiệu quả tránh thai nhưng loại thuốc này không giúp bạn phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục nên việc tìm hiểu thật kỹ và dùng thêm biện pháp tránh thai khác là rất cần thiết.

Thuốc diệt tinh trùng là thuốc gì?

Theo nhiều công bố, thuốc diệt tinh trùng là loại thuốc có chứa các thành phần hóa học có công dụng tiêu diệt những tinh trùng khi được phóng thích, từ đó ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau và tránh mang thai ngoài ý muốn.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất một loại thuốc diệt tinh trùng đang được sử dụng và phân phối bởi Mỹ có tên nonoxynol-9. Có thể dùng loại thuốc này riêng lẻ hoặc kết hợp với những biện pháp khác để tăng khả năng tránh thai.

Tìm hiểu về công dụng thực sự của thuốc diệt tinh trùng 1

Thuốc diệt tinh trùng là biện pháp tránh thai hiệu quả đến 72%

Hiện nay, thuốc diệt tinh trùng có nhiều dạng khác nhau cho bạn lựa chọn như dạng viên nén, bọt, kem bôi, thuốc đạn hoặc màng tan. Đối với thuốc diệt tinh trùng dành cho nam giới thường ở dưới dạng viên nén uống.

Thuốc tiêu diệt tinh trùng có mặt lợi và mặt hại nào?

Loại thuốc nào cũng có mặt lợi và hại riêng nên trước khi sử dụng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ, cân nhắc xem mặt hại có lớn không, có ảnh hưởng nhiều không và nếu không dùng biện pháp này, mình sẽ tránh thai bằng cách nào. Một số lợi ích cũng như tác hại mà thuốc diệt tinh trùng mang đến:

Lợi ích khi dùng thuốc diệt tinh trùng

  • Chủ động trong việc tránh mang thai ngoài ý muốn mà không cần đối phương có hợp tác hay không.
  • Không cần sự kê đơn của bác sĩ vẫn có thể sử dụng.
  • Không đem đến một số tác dụng phụ như những phương pháp tránh thai bằng cách làm thay đổi nội tiết tố thông thường;
  • Hỗ trợ bôi trơn khi quan hệ tình dục.
  • Tăng cường hiệu quả khi dùng kèm với một số phương pháp tránh thai khác như bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày hay màng phim tránh thai,…

Tác dụng phụ khi dùng thuốc

Theo nghiên cứu mới nhất cho biết, hiệu quả tránh thai của thuốc diệt tinh trùng có thể lên đến 72%, tuy không cao như những phương pháp trước đó nhưng đây cũng là cách tránh thai hiệu quả. Ngoài những lợi ích thì loại thuốc này cũng có một vài tác dụng phụ cần lưu ý trước khi sử dụng:

  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Có thể là âm đạo bị kích ứng, đau rát, mẩn đỏ khi sử dụng.
  • Xuất hiện một số phản ứng dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Không có khả năng ngăn chặn hay giảm nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có HIV.
  • Có thể làm dương vật bị kích ứng, đau rát khó chịu khi đi tiểu.

Tìm hiểu về công dụng thực sự của thuốc diệt tinh trùng 2

Dùng thuốc diệt tinh trùng không phòng chống bệnh lây qua đường tình dục

Những ai không nên dùng thuốc diệt tinh trùng?

Tuy là loại thuốc không kê đơn nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc diệt tinh trùng một cách tùy tiện. Đối với những trường hợp sau đây, không nên dùng hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi uống thuốc diệt tinh trùng:

  • Có nguy cơ bị lây nhiễm HIV hoặc đang là người nhiễm HIV/AIDS.
  • Có tiền sử bị viêm nhiễm đường tiết niệu và tái phát nhiều lần.
  • Người trong độ tuổi có khả năng mang thai cao, người dưới 30 tuổi và thường xuyên quan hệ tình dục trên 3 lần/tuần.
  • Nếu không dùng kèm các biện pháp tránh thai khác thì bạn cũng không nên dùng thuốc diệt tinh trùng vì hiệu quả tránh thai còn khá thấp.

Hướng dẫn sử dụng thuốc diệt tinh trùng

Trước khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng, bạn cần tìm hiểu và làm đúng hướng dẫn sử dụng sau đây để tránh những rủi ro không mong muốn:

Chọn loại thuốc phù hợp với người dùng

Hiện nay, có khá đa dạng các loại thuốc diệt tinh trùng, trong đó, thuốc dạng bọt hoặc dạng kem bôi ngoài có thể có hiệu quả ngay lập tức. Ngược lại, đối với thuốc thuốc diệt tinh trùng dạng viên thì cần được sử dụng đưa vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục ít nhất là 15 – 30 phút để thuốc tan và phát huy tác dụng cao nhất.

Và nếu sau 1 giờ, bạn nên bôi, đưa thuốc diệt tinh trùng lại một lần nữa trước lần quan hệ kế tiếp với thời gian nghỉ tương tự như lần đầu.

Lưu ý khi bôi thuốc diệt tinh trùng

Khi chọn cách dùng là bôi thuốc diệt tinh trùng, khi sử dụng, bạn cần tìm cho mình một tư thế nằm thật thoải mái, thả lỏng, tránh căng cứng cơ thể gây đau khi thao tác thực hiện. Bạn có thể dùng dụng cụ bôi thuốc hoặc ngón tay sạch để lấy lượng thuốc vừa đủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau đó đưa vào âm đạo đến gần nhất với cổ tử cung.

Còn khi dùng dụng cụ bôi thuốc, bạn lấy lượng bọt, kem bôi thuốc thuốc diệt tinh trùng lên dụng cụ chuyên dụng và nhẹ nhàng đưa vào âm đạo càng sâu càng tốt rồi dùng lực dứt khoát đẩy pít tông để giải phóng lượng thuốc diệt tinh trùng đã chuẩn bị vào trong gần cổ tử cung nhất có thể.

Dụng cụ bôi hay tay khi bôi đều cần đảm bảo sạch sẽ, vô trùng và không có nước khi sử dụng. Sau mỗi lần quan hệ, bạn cũng làm lại các động tác trên để bôi lại thuốc diệt tinh trùng nhé.

Cẩn trọng khi quan hệ

Để tiêu diệt nhiều nhất và tránh những rủi ro dẫn đến mang thai ngoài ý muốn xảy ra, bạn nên để thuốc diệt tinh trùng lưu lại trong âm đạo ít nhất 6 giờ sau khi đã quan hệ, không nên rửa sạch ngay làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc diệt tinh trùng.

Sau 6 giờ khuyến cáo, bạn có thể làm sạch nhẹ nhàng lượng thuốc diệt tinh trùng có trong âm đạo, cần lưu ý tránh tuyệt đối không dùng lực quá mạnh, không để móng tay và không dội nước trực tiếp vào trong âm đạo gây mất cân bằng vi sinh và khiến viêm nhiễm dễ xảy ra hơn. Xà phòng cũng là loại dung dịch tuyệt đối không được đưa vào bên trong âm đạo để rửa âm đạo, bạn nhé.

Tìm hiểu về công dụng thực sự của thuốc diệt tinh trùng 3

Không nên thụt rửa âm đạo quá mạnh

Thuốc diệt tinh trùng là một trong những biện pháp tránh thai an toàn được sử dụng phổ biến hiện nay. Trước khi dùng, bạn cần suy nghĩ kỹ và cân nhắc giữa mặt lợi, mặt hại và so sánh phương pháp này với một số phương pháp phổ biến khác để có cái nhìn tổng quát hơn, tránh được tác dụng phụ không mong muốn và rủi ro sau này.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin