Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm

Ngày 06/08/2022
Kích thước chữ

Các u tuyến dưới hàm dù là ác tính hay lành tính thì đều có thể dẫn đến nhiều cá nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe vì vậy phẫu thuật cắt bỏ u là rất cần thiết. Vậy cụ thể, phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm sẽ như thế nào?

Phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm hay còn được gọi là phẫu thuật cắt u ác tuyến dưới hàm là phương pháp được chỉ định để điều trị các trường hợp u ác tính ở dưới hàm. Cụ thể loại phẫu thuật này như thế nào? Hãy tìm hiểu kỹ qua bài viết dưới đây.

U ác tuyến dưới hàm

Tìm hiểu về phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm1
Phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm hay còn gọi là phẫu thuật cắt u ác tuyến dưới hàm

U ác tuyến dưới hàm hoặc có thể gọi là u ác tuyến nước bọt là sự tăng trưởng bất thường và hiếm gặp ở những tuyến nước bọt. Vị trí giải phẫu là tuyến nước bọt nằm ở phía sau của khoang miệng và có vai trò tiết nước bọt giúp cho cơ thể tiêu hóa thức ăn. Các khối u bên dưới hàm có thể là lành tính hoặc ác tính. Các khối u nằm ở tuyến chính hầu như là lành tính với tỷ lệ là 80%, còn ở những phần còn lại, 80% khối u sẽ là ác tính.

Phương pháp phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm

Bệnh lý u tuyến dưới hàm có thể chữa khỏi khi khối u được tìm thấy và loại bỏ trước khi nó di căn và lan rộng. Phương pháp phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm được thực hiện bằng cách rạch mổ để loại bỏ các khối u nhằm ngăn ngừa tình trạng di căn sang các bộ phận khác. Phẫu thuật cắt nhằm loại bỏ hoàn toàn cả tuyến nước bọt cùng các vùng lân cận bị ảnh hưởng. Phương pháp phẫu thuật này rất dễ dàng để lại các biến chứng nguy hiểm nếu các dây thần kinh quan trọng ở lưỡi và mặt bị cắt bỏ theo.

Chỉ định phẫu thuật với các trường hợp:

  • Có các khối u ác tính dưới hàm.
  • Các khối u lành tính dưới hàm có kích thước lớn hoặc nhiều ổ.
  • Viêm tuyến dưới hàm mạn tính, xơ hóa đã được điều trị nội khoa nhưng không đáp ứng được điều trị.

Chống chỉ định phẫu thuật với các trường hợp:

  • U dưới hàm lan rộng và không có khả năng cắt bỏ hoặc không có khả năng vét hạch cổ triệt để, có di căn xa.
  • Người bệnh suy dinh dưỡng, già yếu, đang mắc các bệnh lý toàn thân như tiểu đường, tim mạch và hô hấp,... Không có chỉ định gây mê nội khí quản, nguy cơ vết mổ không thể liền.

Cắt u ác tính tuyến dưới hàm

Tìm hiểu về phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm2
Cần loại bỏ các khối u trước khi chúng di căn và lan rộng

Cần thực hiện phẫu thuật nạo vét vùng dưới hàm thành một khối theo nguyên tắc ung thư phù hợp khi khối u ác tuyến dưới hàm đã xâm lấn hoặc phá vỡ vỏ tuyến. Có thể phải cắt bỏ các dây thần kinh lân cận và các cơ nếu như cần thiết ví dụ như các nhánh bờ hàm dưới của dây thần kinh mặt, cơ nhị thân, cơ vai móng hoặc các cơ dưới móng.

Khi xác định được u ác tính tuyến dưới hàm có hạch di căn trên lâm sàng sẽ được chỉ định vét hạch cổ tận gốc. Còn nếu như các u này chỉ xâm lấn tối thiểu thì người bệnh chỉ cần vét hạch cổ biến đổi bảo tồn dây thần kinh IX. Trong trường hợp không sờ thấy hạch ở cổ sẽ được chỉ định vét hạch cổ chọn lọc nếu khối u ác tuyến dưới hàm kích thước lớn và có độ mô học cao.

Khối u ác tuyến dưới hàm có thể xâm lấn xương hàm hoặc sàn miệng đối với người bệnh mắc bệnh ung thư biểu mô tuyến dưới hàm giai đoạn muộn và khó có thể phân biệt được khối u ác tính xuất phát từ sàn miệng hay từ tuyến dưới lưỡi trên lâm sàng. Thường phải cắt bỏ hoàn toàn tuyến dưới hàm cùng với một đoạn xương hàm dưới và tạo hình bằng một vạt da-cơ-xương mạch máu đối với các trường hợp này.

Sau khi cắt u tuyến dưới hàm

Tìm hiểu về phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm3
Sau khi thực hiện phẫu thuật người bệnh có thể gặp một vài biến chứng

Sau khi làm phẫu thuật cắt u tuyến dưới hàm, người bệnh có thể gặp một số tai biến từ nhẹ đến khá nghiêm trọng. Dưới đây là các biến chứng người bệnh có thể gặp và cách xử trí để bảo vệ sức khỏe bản thân.

  • Chảy máu nhiều: Do không kiểm soát được động mạch mặt và bị tổn thương động mạch mặt nên tình trạng chảy máu nhiều sẽ xảy ra. Vì vậy, kiểm soát được động mạch này rất quan trọng, đặc biệt là phần động mạch gần chỗ tách ra khỏi động mạch cảnh ngoài do áp lực động mạch ở đây mạnh.
  • Liệt nhánh thần kinh bờ hàm dưới của dây số VII: Để khắc phục tình trạng liệt tạm thời, người bệnh có thể sử dụng sử dụng các loại thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm để có thể phục hồi dần. Nếu như dây thần kinh bị đứt hoàn toàn, có thể thực hiện phẫu thuật ghép thần kinh tự thân.
  • Rò dịch từ khoang miệng: Đây là tai biến hiếm gặp sau phẫu thuật cắt u ác tuyến dưới hàm, thường chỉ gặp trong trường hợp u ác tuyến dưới hàm giai đoạn muộn xâm lấn lên sàn miệng sau khi phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến dưới hàm cùng với một đoạn xương hàm. Bệnh nhân cần được chăm sóc tại chỗ và dùng thuốc kháng sinh, chống viêm trong trường hợp này. Với các trường hợp đường rò không liền, sẽ cần phải làm phẫu thuật cắt đường rò.
  • Hoại tử vạt da - cơ - xương: Cắt lọc tổ chức hoại tử và chăm sóc tại chỗ, dùng kháng sinh và thuốc chống viêm cho người bệnh. Sau một thời gian, khi vết mổ sạch, tổ chức hạt mọc tốt, có thể chỉ định phẫu thuật tạo hình lại bằng một vạt khác.

Trên đây là một vài thông tin về phẫu thuật u tuyến nước bọt dưới hàm nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng bạn đã có những thông tin thật hữu ích để chăm sóc tốt cho sức khỏe của bản thân và cả gia đình.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin