Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về thành phần của thuốc lá điện tử

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu được nhiều người quan tâm hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Trên thực tế đã có nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra những tác hại nguy hiểm của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe người sử dụng. Vậy thành phần của thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử đang dần phổ biến trong giới trẻ hiện nay vì theo quảng cáo của nhà sản xuất thì nó có nhiều công dụng tích cực như không gây hại đến sức khỏe người dùng và có thể giúp cai thuốc lá. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử thực sự có nhiều công dụng như quảng cáo hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thành phần thuốc lá điện tử để hiểu rõ hơn nhé!

Thành phần của thuốc lá điện tử

Hiện nay, thuốc lá điện tử đang được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí nó đã trở thành xu hướng phổ biến trong giới trẻ hiện nay vì họ tin vào những lời quảng cáo rằng thuốc lá điện tử có thể giúp họ cai được thuốc lá và ít ảnh hưởng đến sức khỏe hơn thuốc lá điếu thông thường. Tuy nhiên ít ai có thể biết rõ về thành phần của thuốc lá điện tử. Theo nhiều nghiên cứu thì thuốc lá điện tử có những thành phần sau:

Thuốc lá điện tử đang được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới Thuốc lá điện tử đang được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới

Nicotine: Đây là thành phần gây nghiện có trong thuốc lá điện tử và thuốc lá thường. Nicotine gây kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng huyết áp, hô hấp và nhịp tim. Không thể phủ nhận rằng nicotine trong thuốc lá điện tử là chất gây hại cho sức khỏe của người dùng nhưng lượng nicotine có trong điếu thuốc lá thông thường sẽ lớn hơn gấp nhiều lần so với lượng nicotine có trong thuốc lá điện tử. Ngoài ra, người dùng thuốc lá điện tử có thể kiểm soát được lượng nicotine bằng cách chọn loại tinh dầu có nồng độ nicotine thấp và lựa chọn địa chỉ bán hàng chính hãng cũng giúp hạn chế được tối đa các chất gây hại cho sức khỏe.

Nước: Trong nhiều loại tinh dầu thuốc lá điện tử có thành phần là nước, chúng sẽ được làm nóng lên bằng một cuộn dây kim loại, sau đó hóa thành các hạt nước nhỏ hơn lẫn trong khói để người dùng hút vào.

Propylene Glycol: Đây là một loại cồn không màu, không mùi, không vị. Nó thường được dùng làm chất chống đông, giúp giảm nhiệt độ đóng băng của nước. Nó cũng được coi là một loại chất an toàn được ứng dụng trong chế biến thực phẩm, thuốc và mỹ phẩm hoặc dùng trong các nhà máy tạo khói hoặc tạo sương mù nhân tạo trên sân khấu. Mặc dù đây được cho là chất an toàn nhưng thực chất nó có thể gây kích ứng phổi và mắt, gây hại đến những ai mắc các bệnh phổi mãn tính như hen suyễn hoặc nghẽn khí kinh niên.

Thành phần của thuốc lá điện tử Nicotine có trong thành phần của thuốc lá điện tử

Glycerin: Đây là một hóa chất không màu, không mùi và có vị hơi ngọt, giống như Propylene Glycol. FDA cho rằng đây là một loại hóa chất an toàn cho người sử dụng, có thể được dùng trong dược phẩm và thực phẩm. Tuy nhiên, theo tiến sĩ dược khoa Maciej Goniewicz- người chuyên nghiên cứu về thuốc lá và thuốc lá điện tử làm việc tại Viện ung thư Roswell Park cho biết, mặc dù Propylene Glycol và Glycerin đều được cho là an toàn, nhưng chúng ta vẫn không thể chắc chắn được điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng hút một lượng lớn các loại hóa chất này trong một thời gian dài.

Chất tạo mùi: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mùi tinh dầu thuốc lá điện tử khác nhau, chẳng hạn như táo, cherry, cam, chocolate, bánh kem,...Theo Tiến sĩ Goniewicz cho biết, nhiều loại hóa chất tạo mùi này cũng được ứng dụng trong chế biến thực phẩm, tuy nhiên vấn đề là khi chúng ta ăn chúng, chúng ta có thể vẫn an toàn về sức khỏe nhưng nếu ta hít chúng thì không biết như thế nào?

Thuốc lá điện tử có rất nhiều mùi khác nhau Thuốc lá điện tử có rất nhiều mùi khác nhau

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng không công bố chi tiết thành phần của các chất tạo mùi này với lý do là “bí mật thương mại”. Tuy nhiên, theo ý kiến của các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, khoảng 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa chất diacetyl – một trong những nhân tố chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Khi làm nóng và bay hơi Acrolein, Acetaldehyde, Formaldehyde: Khi làm nóng tinh dầu sẽ sản sinh ra một số hóa chất độc hại, chúng sẽ chuyển thành dạng hơi và lẫn vào trong khói khi người sử dụng hít vào. Một số loại hóa chất chính thường xuất hiện khi đốt tinh dầu thuốc lá điện tử, bao gồm:

  • Acetaldehyde: Chất này có thể gây ung thư.
  • Acrolein: Chất này được hình thành trong quá trình nung nóng glycerin. Loại hóa chất này có thể  gây ra các tổn thương phổi và các vấn đề liên quan đến tim mạch cho người dùng thuốc.
  • Formaldehyde: Đây là hóa chất có thể gây ung thư cho người dùng.

Các hạt nhỏ và kim loại: Một trong những thành phần của thuốc lá điện tử là hạt bụi nhỏ và mật độ của các hạt bụi này tương tự giống với thuốc lá truyền thống. Các hạt nhỏ này có thể làm tổn thương mạch máu, gây viêm hoặc các hiệu ứng thần kinh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có đủ nghiên cứu được thực hiện để xác định cụ thể mức độ an toàn của thành phần này trong thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, một số kim loại độc hại như thiếc, nickel, thủy ngân và chì cũng được tìm thấy trong hơi khói của thuốc lá điện tử.

Trên đây là các thành phần của thuốc lá điện tử được tìm thấy thông qua nhiều kết quả nghiên cứu. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, thuốc lá điện tử không phải là một sản phẩm dành cho những ai không có thói quen hút thuốc, nếu bạn chưa bao giờ hút thuốc thì tốt nhất đừng nên thử hút thuốc lá điện tử.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm