Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về trẹo chân và cách xử lý chấn thương nhanh khỏi và an toàn

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẹo chân là một trong những chấn thương phổ biến nhất mà ai cũng có thể gặp phải. Điều này có thể làm cho việc di chuyển xung quanh không thoải mái và khó khăn. Vậy làm cách nào để chữa trẹo chân chân nhanh chóng? Nhà thuốc Long Châu sẽ đưa bạn câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Trẹo chân là một tình trạng phổ biến xảy ra khi bạn bị tai nạn hoặc bất cẩn trong khi đi bộ. Tình trạng này gây đau, sưng và bầm tím, xung quanh khớp bị ảnh hưởng.

Trẹo chân được định nghĩa như thế nào?

Trẹo chân còn được gọi là bong gân mắt cá chân hoặc trẹo mắt cá chân. Đây là một tổn thương kín, có thể xảy ra với nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào tác động và cơ địa của mỗi người. Bạn có thể trải nghiệm điều này trong trường hợp va chạm, ngã hoặc tai nạn.

Bong gân mắt cá chân có thể gây căng và giãn một hoặc nhiều dây chằng mắt cá chân. Mức độ này khá nhẹ và có thể tự khắc phục mà không cần đến bệnh viện. Lúc này, người bệnh bị đau, sưng nhẹ ở cổ chân nên đi lại khó khăn hơn.

Tuy nhiên đôi khi bạn thậm chí có thể bị trật khớp bàn chân. Nặng hơn với các triệu chứng đau nhức nhiều dây chằng, thậm chí người bệnh không thể đi lại được. Vấn đề này cần được giải quyết sớm bởi các nhân viên y tế có chuyên môn để đảm bảo an toàn và giảm các triệu chứng đau đớn cho người bệnh.

trẹo chân

Trẹo chân cần được giải quyết sớm bởi các nhân viên y tế để đảm bảo an toàn cho người bệnh

Nguyên nhân gây ra chấn thương này

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra trẹo chân. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này là các động tác xoay, gập cổ chân. Bởi khi chuyển động thay đổi quá nhanh và liên tục sẽ tạo áp lực lên dây chằng cổ chân. Áp lực quá lớn có thể làm giãn dây chằng và trong những trường hợp nghiêm trọng nhất có thể gây ra bong gân.

Trẹo chân có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau: 

  • Khi bạn tham gia các trò chơi đòi hỏi phải chạy nhiều từ bên này sang bên kia như quần vợt, cầu lông hay bóng đá,.. .khiến cho có quá nhiều căng thẳng trên dây chằng.
  • Trong các hoạt động đi lại bình thường do bị ngã hoặc trượt chân.
  • Tuổi cao cũng có thể làm suy yếu và lỏng lẻo các cơ và gân. Do đó, họ cũng dễ bị tổn thương hơn.
  • Bạn cũng sẽ dễ bị trật khớp khi đi giày cao gót vì gót và cổ chân phải giữ thăng bằng trên gót cao, nhỏ, thấp.

trẹo chân 2

Trẹo chân có thể xảy ra khi bạn tham gia các trò chơi đòi hỏi phải chạy nhiều

Các mức độ của trẹo chân

Người ta chia thành 3 mức độ từ nhẹ đến nặng tương ứng theo thương tích gặp phải và mức độ nguy hiểm.

  • Mức độ 1: Đây là thương tích nhẹ nhất. Bệnh nhân chỉ bị căng nhẹ dây chằng và không ảnh hưởng đến khớp.
  • Mức độ 2: Trong trường hợp này, dây chằng bị kéo căng hơn và lỏng lẻo hơn. Nếu xảy ra đến mức độ này, bạn cần đến các trung tâm y tế để điều trị sớm.
  • Mức độ 3: Là nghiêm trọng nhất. Người bệnh không chỉ bị ảnh hưởng ở vùng dây chằng mà cả các khớp. Xung quanh mắt cá có thể xuất hiện vết bầm tím do tụ máu và người bệnh sẽ cảm thấy đau và khó tự đi lại. Ở giai đoạn này, cần phải phục hồi tổn thương và có phương pháp điều trị nhanh chóng.

Gợi ý cách chữa trẹo chân nhanh khỏi 

Hầu hết bệnh nhân bị bong gân chân không cần phẫu thuật. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn chữa bong gân chân nhanh chóng:

Đối với người không muốn dùng thuốc:

  • Đầu tiên người bệnh nên dừng các hoạt động, nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh những tổn thương nặng hơn.
  • Khi bị trẹo chân, người ta sẽ dùng đá để chườm lạnh chứ không phải chườm nóng. Vì chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng và giảm nguy cơ bầm tím trên da. Thời gian tốt nhất cho mỗi lần thoa khoảng 15 - 30 phút tùy theo tình trạng vết thương, vì chườm lạnh quá lâu cũng có thể khiến da bị lạnh và xanh xao. Bạn nên đặt đá bên trong một miếng vải mỏng và không chà đá trực tiếp lên da
  • Massage mắt cá chân cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả trong trường hợp này. Nó thực sự liên quan đến việc sử dụng tác động cơ học để điều chỉnh các khớp hoặc dây chằng bị đặt sai vị trí. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ. 
  • Trường hợp nặng cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, đặc biệt là viêm da.
  • Đối với những chấn thương không phức tạp và nếu bệnh nhân chỉ bị sưng ở mắt cá chân, bác sĩ có thể áp dụng phương pháp băng ép xung quanh sụn chêm. Ngoài ra, có thể khuyến cáo người bệnh theo hướng tập các bài thể dục nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe, duy trì sự dẻo dai của cơ xương khớp.
  • Bạn cũng có thể sử dụng nẹp để cố định vết thương của bệnh nhân nhằm ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng hơn và vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế.
  • Bệnh nhân nên được đặt chân ở vị trí cao hơn tim để ngăn máu đến vị trí bị thương và đọng lại. Bạn nên giữ bệnh nhân ở tư thế này càng sớm càng tốt và ít nhất trong 48 giờ đầu tiên.

trẹo chân 3

Khi bị trẹo chân, người ta sẽ dùng đá để chườm lạnh chứ không phải chườm nóng

Đối với những người mua thuốc điều trị

Cách đơn giản nhất để giảm đau khi bạn bị bong gân chân là ra hiệu thuốc mua thuốc giảm đau để giảm sưng và đau. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu tình trạng bệnh của bạn nặng mà cơn đau kéo dài và dùng thuốc không có hiệu quả thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được phẫu thuật hoặc sử dụng thêm các loại thuốc kháng viêm khác.

Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc nhất định để giảm các triệu chứng của bệnh nhân như thuốc chống viêm, giảm đau và giảm sưng (Paracetamol, Corticosteroid, NSAID, Alpha Choay,...).

Hi vọng bạn đọc đã thu thập được một số thông tin hữu ích về chứng trẹo chân thường gặp này. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm