Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tình trạng són tiểu sau sinh và cách khắc phục

Ngày 28/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng són tiểu sau sinh gây không ít khó chịu cho các mẹ sơ sinh. Việc xác định rõ nguyên nhân sẽ giúp mẹ có cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Cùng tìm hiểu về tình trạng són tiểu sau sinh và cách khắc phục trong bài viết dưới đây nhé!

Són tiểu sau sinh là một trong những tình trạng phổ biến thường gặp ở những chị em phụ nữ lần đầu làm mẹ. Tình trạng này có thể khiến thời gian hồi phục và chăm sóc bé sau sinh của mẹ thêm vất vả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về tình trạng són tiểu sau sinh và cách khắc phục giảm bớt những cảm giác khó chịu. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Són tiểu sau sinh là gì?

Són tiểu sau sinh là hiện tượng xảy ra khi phần nước tiểu không tự chủ bị rò rỉ một phần hoặc toàn phần sau khi chị em phụ nữ mang thai và sinh con. Tình trạng này có thể giống như tình trạng rò rỉ hoặc chảy một ít nước tiểu khi bàng quang quá đầy nhưng lại thực hiện một số hoạt động thể chất như chạy, nhảy hoặc thực hiện các cử động mạnh như ho, hắt xì. 

tinh-trang-son-tieu-sau-sinh-va-cach-khac-phuc-2

Són tiểu sau sinh là hiện tượng nước tiểu bị rò rỉ một phần hoặc toàn phần sau sinh

Nếu tình trạng són tiểu thường xuyên xuất hiện khi mang thai thì cũng có nhiều khả năng mẹ bầu cũng sẽ gặp phải vấn đề này sau sinh. Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, những chị em phụ nữ bị són tiểu khi mang thai có nguy cơ mắc chứng són tiểu 3 sau sinh cao hơn gấp 3 lần. Theo hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ cho biết, có ba loại són tiểu phổ biến thường gặp là:

  • Són tiểu do áp lực: Loại són tiểu này là do một số các hoạt động tạo áp lực lên bàng quang như ho, cười, hắt hơi hay chạy, nhảy hoặc tập thể dục. 
  • Tiểu són cấp: Đây là tình trạng thường gây ra những cơn buồn đi tiểu đột ngột mà không kiểm soát được. Thường dễ dẫn đến tình trạng rò rỉ nước tiểu. 
  • Tiểu són kết hợp: Đây là dạng són tiểu sau sinh kết hợp giữa són tiểu do áp lực và tiểu són cấp. 

Cả ba dạng són tiểu này đều có thể xảy ra ở phụ nữ sau sinh mặc dù chứng són tieeurdo áp lực thường chỉ xảy ra phổ biến ở những chị em phụ nữ mới lần đầu sinh con. 

Nguyên nhân gây ra són tiểu sau sinh

Theo các bác sĩ cho biết, nguyên nhân gây ra chứng són tiểu sau sinh liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, phương pháp sinh con. Chẳng hạn như, ở những phụ nữ sinh thường sẽ có nguy cơ bị són tiểu sau sinh cao hơn những phụ nữ sinh mổ. Ngoài ra, một số trường hợp có nguy cơ mắc chứng són tiểu cao như người bị thừa cân béo phì, mang đa thai, người đã từng mang thai và sinh non, người có tiền sử són tiểu khi mang thai, sinh thường nhưng dùng kẹp hoặc giác hút để hỗ trợ sinh...

Ngoài những nguyên nhân trên, một số lý thuyết còn cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng són tiểu sau sinh còn do chấn thương trong quá trình sinh nở. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, bản thân quá trình sinh nở không phải nguyên nhân gây ra són tiểu mà do các cơ và cấu trúc hỗ trợ bàng quang (sàn chậu) bị tổn thương trong thời gian thai kỳ. Quá trình mang thai còn có thể gây áp lực lên các cơ quan của sàn chậu, đây cũng là nơi hỗ trợ bàng quang. Khi em bé ngày càng lớn thì các cơ này cũng sẽ ngày càng bị suy yếu và một phần do áp lực trong quá trình sinh nở. Từ đó dẫn đến việc kiểm soát bàng quang cũng bị ảnh hưởng.

tinh-trang-son-tieu-sau-sinh-va-cach-khac-phuc-1

Nguyên nhân gây ra són tiểu sau sinh

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra tình trạng són tiểu sau sinh nhưng trên thực tế, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh yếu tố như sinh con nặng cân, quá trình sinh con kéo dài hay rách tầng sinh môn sâu trong quá trình sinh nở sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng này. 

Cách khắc phục tình trạng tiểu rắt sau sinh

Việc điều trị chứng són tiểu sau sinh còn phải tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng này cũng như mức độ nghiêm trọng và mức độ ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của nó. Tuy nhiên, mẹ sau sinh có thể tham khảo một số cách khắc phục như sau: 

  • Tập trung vào các bài tập tăng cường cơ sàn chậu. Điều này sẽ giúp tăng cường các cơ quan sàn chậu giúp hỗ trợ kiểm soát bàng quang tốt hơn.
  • Sử dụng thuốc để giúp làm giảm tiểu gấp và giảm tần suất đi tiểu.
  • Sử dụng phương pháp phẫu thuật để hỗ trợ niệu đạo và làm giảm tiểu són
  • Kích thích hoạt động của dây thần kinh để giúp phục hồi các dây thần kinh kết nối với bàng quang. 

Sau sinh, việc chăm sóc cho bản thân và cho bé yêu là vô cùng vất vả và khó khăn. Chính vì vậy, bạn cũng đừng để những cảm giác khó chịu nhỏ như chứng són tiểu sau sinh khiến giai đoạn này thêm mệt mỏi nhé!

Cách phòng ngừa tình trạng són tiểu sau sinh

Để ngăn ngừa tình trạng són tiểu, tiểu gắt thì các mẹ bầu cần phải bảo vệ sàn chậu khỏi những tổn thương có thể xảy ra trong thời gian thai kỳ. Theo đó, để bảo vệ sàn chậu mẹ bầu có thể thực hiện một số bài tập thể chất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, để giúp phòng ngừa tình trạng này hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho bé yêu trong bụng thì mẹ bầu nên tập theo hướng dẫn của các bác sĩ. 

​​tinh-trang-son-tieu-sau-sinh-va-cach-khac-phuc

Cách phòng ngừa tình trạng són tiểu sau sinh

Các mẹ bầu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ vật lý trị liệu để được tư vấn các bài tập thể dục tập trung vào sàn chậu thích hợp. Bên cạnh đó, việc duy trì các bài tập tăng cường cơ trọng tâm trong thời gian mang thai cũng rất tốt. Ngoài ra, mẹ bầu có thể tham khảo một số bài tập yoga thích hợp với mình. 

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về tình trạng són tiểu sau sinh cũng như cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm