Long Châu

Tỏi chống lão hóa, ổn định đường huyết và ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Ngày 24/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Là một loại gia vị quen thuộc trong nấu nướng, tỏi ngoài chống lão hóa, tăng hương vị món ăn, thực phẩm này còn giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch,...

Tỏi không chỉ là một gia vị quen thuộc trong nhà bếp, giúp tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tỏi chống lão hóa, kiểm soát tốt lượng đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và nhất là ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích “thần kỳ” mà tỏi mang đến cho sự phát triển ổn định sức khỏe của chúng ta.

Tìm hiểu về thành phần chính của tỏi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100 gram tỏi cung cấp đến 6,36 gram Protein, 33 gram Carbohydrates, 150 gram Calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,... Hai hợp chất hữu cơ Sulfur và Glycosides là thành phần công hiệu chính của gia vị này. Hàm lượng Germanium được tìm thấy trong tỏi còn nhiều hơn rất nhiều so với trong nhân sâm hoặc trà xanh.

Hoạt chất mạnh nhất và quan trọng nhất trong tỏi chính là Allicin. Tuy rằng trong tỏi tươi không chứa Allicin nhưng có tiền chất của nó là Alliin. Khi chúng ta băm nhỏ, xay nhuyễn hoặc tác động lực lên tỏi sẽ kích thích Alliin chuyển hóa thành Allicin. Đây là một kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe.

Tỏi chống lão hóa

Khi ăn tỏi đúng cách sẽ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Công dụng nổi bật nhất của gia vị này chính là tỏi chống lão hóa rất tốt. Tổn thương oxy hóa do các gốc tự do gây hại gây ra là nguyên nhân làm cho cơ thể bị lão hóa. Trong tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ức chế các gốc tự do, bảo vệ cơ thể ngăn chặn lại quá trình oxy hóa.

Tỏi còn cung cấp nhiều vitamin E, B1, B2,... Những dưỡng chất đều mang đến nhiều lợi ích cho da, giúp da mềm mịn, săn chắc, kéo dài quá trình lão hóa da.

Tỏi chống lão hóa, ổn định đường huyết và ngăn ngừa ung thư hiệu quả 1 Tỏi chống lão hóa tốt nhờ vào các hoạt chất chống oxy hóa, đồng thời tỏi cũng cung cấp vitamin E, B1, B2,.. giúp dưỡng ẩm da.

Ổn định đường huyết

Đối với các bệnh nhân tiểu đường, nếu lượng đường trong máu không ổn định, thường xuyên thay đổi thất thường sẽ khiến họ dễ bị các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, hư tổn thận, thậm chí là dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia sức khỏe, những người bệnh tiểu đường hoặc thừa cân béo phì do ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường,... Họ có thể ăn tỏi để thúc đẩy tích cực sự trao đổi chất, giảm Cholesterol trong máu, giảm sự thèm ăn và kháng viêm hiệu quả.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tiểu đường khi ăn tỏi đúng cách, các hoạt chất chống oxy hóa chứa trong tỏi còn giúp họ giảm các biến chứng nguy hiểm do lượng đường trong máu gây ra. Các bác sĩ chuyên khoa tiểu đường thường khuyến khích bệnh nhân của mình ngoài việc áp dụng đúng phác đồ, họ cũng nên ăn thêm tỏi để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh có kết quả tốt hơn.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Như đã nói ở trên, khi ăn tỏi thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm nồng độ Cholesterol trong máu do chất béo không lành mạnh gây ra. Từ đó, kéo dài quá trình lão hóa của động mạch chủ, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch vành, nghẽn mạch máu,... Gia vị này còn giảm lượng mỡ trong máu, ức chế tích tụ tiểu cầu, ngăn chặn quá trình hình thành huyết khối.

Tỏi chống lão hóa, ổn định đường huyết và ngăn ngừa ung thư hiệu quả 2 Ăn tỏi thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm nồng độ Cholesterol trong máu do chất béo không lành mạnh gây ra, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, tỏi còn giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị bệnh của người bị cao huyết áp. Hoạt chất Ajoene trong tỏi sẽ làm giảm độ nhớt của máu, chất Polysulfides và các phân tử lưu huỳnh làm giãn cơ trơn, thúc đẩy sản sinh nhiều tế bào nội mạc, giúp mạch máu co giãn tốt. Từ đó, huyết áp sẽ ổn định hơn.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Một số nghiên cứu gần đây còn giúp chúng ta nhận ra rằng tỏi cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh nhân ung thư cải thiện tình hình sức khỏe. Đặc biệt là các người bệnh ung thư về đường ruột, ung thư dạ dày. Các thành phần trong tỏi có khả năng ức chế quá trình Nitrat chuyển hóa thành Nitrite trong dịch vị. Những hoạt chất này còn ức chế sự hình thành và phát triển của Nitrosamine, ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày.

Những hoạt chất có ích chứa trong tỏi còn có khả năng tiêu diệt độc tố, các chất gây ung thư và loại bỏ một số kim loại nặng trong cơ thể. Trong đó, nổi bật nhất là Germanium và Selen - Hai thành phần có tác dụng ngăn chặn nguy cơ đột biến tế bào, ức chế sự phát triển của các gốc tự do, phòng ngừa nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

Tỏi chống lão hóa, ổn định đường huyết và ngăn ngừa ung thư hiệu quả 3 Một số nghiên cứu gần đây còn giúp chúng ta nhận ra rằng tỏi cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh nhân ung thư cải thiện tình hình sức khỏe.

Bài viết trên nêu lên một số công dụng của tỏi như: Tỏi chống chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch,... Gia vị này còn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm nguy cơ tiền sản giật trong thời gian mang thai, loại bỏ độc tố trong máu, ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi,... Thế nhưng, để tỏi phát huy công dụng hiệu quả, bạn nên dùng tỏi với số lượng hợp lý và đúng cách. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vinmec

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm