Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp cách chế biến cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm thơm ngon, dinh dưỡng

Ngày 02/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm với hương vị thơm ngon tự nhiên được rất nhiều mẹ trổ tài cho bé yêu. Mời bạn tham khảo cách chế biến đơn giản lạ miệng sau đây. 

Nấm bào ngư thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Khi dùng để nấu cháo đem lại giá trị dinh dưỡng cao giúp bé ăn ngon, ngủ ngoan và chóng lớn. Nguồn nguyên liệu để nấu cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm cũng không quá khó tìm. Đồng thời cách chế biến thì ít cầu kỳ. Mời mẹ cùng vào bếp thực hiện món cháo dinh dưỡng tuyệt hảo này cho bé yêu nhà mình. 

Tìm hiểu về nấm bào ngư 

Nấm bào ngư còn có tên gọi là nấm sò hay nấm trắng. Trong tự nhiên nó thường mọc ở trên thân các cây mục ẩm. Tuy nhiên hiện nay người ta đã có thể nghiên cứu và trồng nhân tạo ở nhiều nơi. Nấm thường mọc thành cụm và xếp chồng lên nhau. Chúng sinh trưởng rất tốt trên các bãi rơm rạ, cây gỗ mục hoặc mùn ẩm. 

Với hình dạng giống như chiếc phễu bị lệch và mũ xoè ra lồi lên khiến nấm bào ngư khó nhầm lẫn với các loại nấm khác. Phần mũ nấm nhẵn, bóng, màu xám hoặc màu nâu, trắng nhạt. Phần cuống nấm khá ngắn và được phủ một lớp lông mịn màng nhưng màu thì nhạt hơn phần mũ.

Với những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nên nấm bào ngư được lựa chọn để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Súp nấm, nấm chào ngư xào thịt bò, nấm bào ngư chiên hay nấm bào ngư nấu canh,… Đối với các bé nhỏ còn đang trong độ tuổi ăn dặm thì mẹ có thể chế biến thành cháo cho bé ăn. 

Tổng hợp cách chế biến cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm thơm ngon, dinh dưỡng1

Nấm bào ngư thường mọc trên thân cây gỗ mục, mùn ẩm hoặc được nuôi trồng 

Tác dụng của nấm bào ngư đối với sức khỏe của bé

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của nấm bào ngư đối với trẻ nhỏ có thể bạn chưa biết. 

  • Cải thiện sức khỏe gan, giải độc gan, bảo vệ gan khỏi tác nhân gây hại. Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc viêm gan B rất lớn nên ăn nấm để phòng tránh.
  • Bổ sung vitamin D cho bé giúp xương chắc khỏe, mắt tinh anh. Đa số trẻ nhỏ hiện nay đều thiếu loại vitamin này và cần được bổ sung sớm. Vì vậy mẹ có thể cho bé ăn nấm bào ngư để tăng lượng vitamin này lên trong cơ thể bé. 
  • Nấm bào ngư rất giàu sắt giúp bé chống lại nguy cơ mắc bệnh do thiếu sắt. Sắt chính là dưỡng chất quan trọng trong hồng cầu giúp sản sinh tế bào mới. 
  • Tăng cường miễn dịch và làm giảm nguy cơ mắc cách bệnh như cúm, cảm, dị ứng. 
  • Chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này góp phần giúp các tế bào DNA hoạt động tốt hơn 

Hướng dẫn làm sạch nấm bào ngư 

Về cơ bản nấm bào ngư mua trong siêu thị tương đối sạch nên bạn có thể rửa sơ với nước là có thể dùng được liền. Tuy nhiên nếu mẹ muốn cẩn thận hơn thì có thể xem xét cây nào người bán còn để dư gốc thì cắt bỏ. Sau đó cho nấm vào thau nước và dùng tay đảo vài vòng và vớt ra để ráo nước. 

Với cháo bào ngư mua ngoài chợ và mẹ không chắc chắn về độ an toàn thì nên cho vào thau nước cùng với chút muối khuấy đều tay để chừng 3 - 5 phút cho muối ngấm. Tiếp tục xả thêm một lần nước nữa rồi vớt ra rổ để chờ ráo. Lưu ý là nấm hút nước rất lớn nên đừng để ngâm trong nước quá lâu sẽ bị nhạt không còn ngon nữa khi nấu cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm. 

Tổng hợp cách chế biến cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm thơm ngon, dinh dưỡng2

Nấm bào ngư có tác dụng bổ sung sắt, vitamin D, thải độc gan và nhiều tác dụng khác với cơ thể 

Cách nấu cháo nấm bào ngư thịt bằm cà rốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200g nấm bào ngư, 200g thịt nạc băm nhuyễn, 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng hạt nêm, một bát gạo nhỏ, 1 củ khoai tây, 1 củ cà rốt, hành lá.

Các bước nấu cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm:

  • Bước 1: Mẹ vo gạo thật sạch và bắc lên bếp đổ nước nửa nồi để nấu cháo. Trong khi nấu có thể khuấy thật nhẹ để cháo chín đều. 
  • Bước 2: Khoai tây và cà rốt mẹ nạo vỏ, rửa sạch cắt hạt lựu.
  • Bước 3: Phần nấm mẹ cắt sợi nhỏ xíu. Trong lúc đó tranh thủ ướp thịt với hạt nêm và nước mắm. 
  • Bước 4: Mẹ phi tỏi lên để xào thịt đã ướp cùng nấm bào ngư cho thơm trước khi cho vào cháo. 
  • Bước 5: Tiếp tục cho khoai tây và cà rốt vào nồi cháo để ninh lên. Đến khi cháo chín nhừ thì cho nấm cùng thịt xay đã xào vào khuấy đều. Đối với bé trên 1 tuổi mẹ nêm thêm 2 muỗng hạt nêm và 1 muỗng nước mắm, dùng hành lá để trang trí cho bắt mắt. 

Bí quyết chọn mua nấm bào ngư ngon

  • Mẹ nên chọn loại nấm bào ngư xám vì loại nấm này có vị dai hơn và ngon hơn. 
  • Nên lựa chọn các tai nấm vừa không quá to hay quá nhỏ. Vì to quá sẽ bị rách hoặc nở bung, nhỏ quá sẽ bị xốp ăn không ngon.
  • Trước khi nấu cháo mẹ nên cắt thật sạch chân và rửa qua nước thật kỹ. 

Tổng hợp cách chế biến cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm thơm ngon, dinh dưỡng3

Cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm thanh đạm mà đủ chất được nhiều mẹ lựa chọn

Lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư

Mặc dù nấm bào ngư rất bổ dưỡng nhưng cũng dễ mất đi giá trị dinh dưỡng do cách chế biến không đúng. Vì vậy khi nấu cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm mẹ cần nhớ các lưu ý sau đây:

  • Vì nấm bào ngư có tính hút nước cùng chất lỏng. Vậy nên khi nấu hạn chế cho dầu ăn. Dầu ăn sẽ làm cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng sau khi ăn. 
  • Mẹ lưu ý không nấu nấm ở nhiệt độ thấp vì sẽ khiến màu sắc, hương bị bị mất đi. Hãy nấu với nhiệt độ cao để lưu giữ toàn bộ dưỡng chất trong nấm. 
  • Lưu ý khi chế biến cháo bào ngư cho bé ăn dặm không nên nấu bằng chảo nhôm. Vì hoạt chất trong nấm tác động vào nhôm khiến nhôm bị chuyển màu thâm đến.
  • Nấu cháo bào ngư cần nấu chín nấm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
  • Mẹ tuyệt đối không nên kết hợp nấm bào ngư cùng các món ăn có tính hàn. Vì như vậy rất dễ bị khó tiêu và tiêu chảy. 

Như vậy bài viết đã gợi ý cho mẹ một số cách cháo nấm bào ngư cho bé ăn dặm đơn giản nhất hiện nay. Mẹ có thể tham khảo thêm các cách chế biến khác sau cho phù hợp với khẩu vị bé nhà mình. Chúc bé trổ tài nấu thành công món cháo này và bé thích ăn. Hãy theo dõi Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và hữu ích khác nhé! 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm