Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp những cách chữa viêm lợi bằng dân gian an toàn, hiệu quả

Ngày 31/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm lợi là bệnh lý răng miệng thường gặp và bạn hoàn toàn có thể chữa viêm lợi bằng dân gian với những trường hợp nhẹ. Cùng tìm hiểu những cách chữa viêm lợi tại nhà hiệu quả với nguyên liệu thiên nhiên lành tính.

Mẹo chữa viêm lợi bằng thảo dược tự nhiên là biện pháp dân gian được ông bà ta truyền lại từ ngàn xưa. Vì thế bên cạnh việc áp dụng cách chăm sóc răng khoa học, bạn có thể điểm qua những cách chữa viêm lợi bằng dân gian sau nhé!

Dấu hiệu thường gặp khi bị viêm lợi 

Tổng hợp những cách chữa viêm lợi bằng dân gian an toàn, hiệu quả 1Viêm lợi gây nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh

Có tới 38% người dân Việt Nam mắc phải bệnh viêm lợi, chủ yếu là do chế độ ăn uống không điều độ. Bạn có thể phát hiện nhanh chóng tình trạng bệnh thông qua các biểu hiện đặc trưng như:

  • Phần lợi sưng đỏ, phồng lên và dễ chảy máu. 
  • Thay đổi về hình dạng, màu sắc, cấu trúc của nướu như các lớp lợi cùng với xương hàm bị đẩy lùi ra phía sau làm xuất hiện các lỗ hổng quanh răng. Đây là khu vực lý tưởng để vi khuẩn và thức ăn cặn bám vào, từ đó gây viêm lợi hôi miệng và nhiễm khuẩn.
  • Xuất hiện tình trạng đau nhức từng cơn, viêm và phù nề khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi nhai nuốt, đặc biệt là đối với các thức ăn dai cứng.
  • Nướu răng dễ chảy máu (có thể là tự phát hoặc khi đánh răng).
  • Nướu sưng to và nếu không chữa trị kịp thời có thể gây viêm lợi phì đại hoặc teo nướu.

Các cách chữa viêm lợi bằng dân gian

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Tổng hợp những cách chữa viêm lợi bằng dân gian an toàn, hiệu quả 2Chữa viêm lợi bằng lá trầu không hiệu quả

Tinh dầu từ lá trầu không có hoạt kháng sinh mạnh, giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn gây viêm nhiễm răng miệng. Vì thế bạn có thể dùng nước cốt trầu không để súc miệng khoảng 3 – 4 lần trong ngày. Trước khi dùng nhớ rửa sạch và ngâm lá trầu không trong nước muối để sát khuẩn. Súc miệng bằng nước lá trầu không có thể làm sạch vi khuẩn và giúp chữa lành viêm lợi, làm dịu chỗ viêm và cải thiện mùi trong khoang miệng.

Mẹo chữa viêm lợi hiệu quả tại nhà với chanh

Chanh có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm từ đó giúp điều trị viêm nướu răng nhanh chóng mà không để lại tác dụng phụ. Tính axit trong giúp sát khuẩn, mang lại hơi thở thơm mát. Bạn có thể lấy nước cốt chanh pha với một ít muối đem thoa đều lên răng. Đợi 5 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn để thu lại được kết quả tốt nhất.

Cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất với nước muối 

Tổng hợp những cách chữa viêm lợi bằng dân gian an toàn, hiệu quả 3Cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất với nước muối 

Nước muối ấm pha loãng có đặc tính sát khuẩn rất tốt, giúp loại bỏ những vi khuẩn trog khoang miệng giúp răng sạch sẽ và hơi thở thơm mát hơn. Vì thế khi xuất hiện những cơn đau do viêm lợi, bạn nên đánh răng sạch sẽ sau đó súc miệng bằng nước muối ấm 2 – 3 lần một ngày. 

Súc miệng với nước tràm trà để giảm viêm nướu răng

Tinh dầu của tràm trà có chất chống oxy hóa, chống các loại vi khuẩn gây mảng bám hiệu quả, từ đó giảm nhanh tình trạng viêm nướu. Bạn có thể hòa tan tinh dầu tràm trà trong nước ấm để làm nước súc miệng. Hỗn hợp này không những giúp thơm miệng, đồng thời còn cải thiện tình trạng sưng viêm, chảy máu chân răng và làm sạch mảng bám.

Mẹo chữa viêm lợi bằng mật ong

Tổng hợp những cách chữa viêm lợi bằng dân gian an toàn, hiệu quả 4Mẹo chữa viêm lợi bằng mật ong và chanh

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Tuy có vị ngọt nhưng mật ong nguyên chất không gây sâu răng, mà ngược lại sẽ giúp sát khuẩn, xoa dịu cơn đau nhức nhanh chóng. Vì thế sau khi đánh răng sạch sẽ, lấy mật ong thoa đều lên phần chân răng hay phần nướu răng bị viêm. Tinh chất mật ong sẽ ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm lợi và khắc phục tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra bạn có thể kết hợp mật ong với chanh, muối hoặc bột quế để tăng cường khả năng chống viêm nướu. 

Mẹo chữa viêm lợi với túi trà xanh

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia, trà xanh có hiệu quả rất tốt đối với việc giảm viêm lợi chân răng. Đây cũng là nguyên liệu dễ tìm vì thế bạn có thể dùng đều đặn mỗi ngày. Dùng túi lọc bã trà xanh đắp lên vùng viêm lợi, đợi khoảng 5 phút để các tinh chất trà trong túi lọc thẩm thấu vào chân răng. Những chất này sẽ kháng viêm, kháng khuẩn và xoa dịu cơn viêm lợi nhanh chóng.

Mẹo chữa viêm lợi bằng tỏi

Tổng hợp những cách chữa viêm lợi bằng dân gian an toàn, hiệu quả 5Mẹo chữa viêm lợi bằng tỏi

Tỏi là một gia vị quen thuộc với nhiều công dụng thần kỳ, trong đó chúng giúp đẩy lùi những cơn đau do viêm nướu rất tốt. Bạn chỉ cần nghiền một tép tỏi, thêm một chút muối sau đó thoa vào chỗ sưng đau, cơn đau sẽ được xoa dịu đáng kể. Những chất kháng sinh tự nhiên có trong tỏi sẽ giúp kháng khuẩn cực kỳ hiệu quả.

Chữa viêm lợi bằng dân gian có hiệu quả không?

Chữa viêm lợi bằng thảo dược tự nhiên là biện pháp được nhiều người ưa chuộng, tiết kiệm chi phí và lành tính. Những phương pháp được giới thiệu trong bài viết đều có thành phần từ các thảo dược có tính chống viêm, khử trùng, sát khuẩn, giúp xoa dịu cơn đau do viêm nướu và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm nướu, ngăn không cho chúng phát triển. Tuy nhiên chúng mang lại hiệu quả chậm, cần kiên nhẫn sử dụng trong thời gian dài. Vì thế nếu bạn bị viêm lợi nhẹ có thể áp dụng để điều trị tại nhà. Những trường hợp viêm nướu nặng nên đến bác sĩ để được điều trị khoa học.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Viêm lợi