Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần biết

Ngày 23/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết hanh khô, nóng nực làm tuyến mồ hôi của trẻ sơ sinh dễ bị tắc nghẽn, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng rôm sảy ở trẻ nhỏ. Bị rôm sảy tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng sẽ khiến cơ thể trẻ ngứa ngáy, khó chịu, quấy khóc. Vậy nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh nào hiệu quả và an toàn nhất?

Khi bị rôm sảy, các bậc phụ huynh có thể sử dụng những loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh với thành phần từ thiên nhiên an toàn, đơn giản, dễ thực hiện mà lại cho kết quả vô cùng hữu hiệu.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị rôm sảy

Đa số những đứa trẻ sơ sinh thường mắc rôm sảy vào mùa hè khi thời tiết nóng nực. Nguyên nhân là tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn do ống tuyến mồ hôi ở trẻ chưa được phát triển hoàn toàn hoặc cũng có thể do bố mẹ cho trẻ mặc đồ áo quá bí bách. Điều này làm cơ thể bé sản sinh ra loại chất nhờn bít hết các ống tuyến mồ hôi.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc bệnh rôm sảy Thời tiết nóng bức sẽ là nguyên nhân gây ra rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng ban đầu của tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh là xuất hiện mụn nước li ti dưới da, sau đó nổi mẩn đỏ và gây ngứa. Trẻ thường bị rôm sảy chủ yếu ở vùng da như: Đầu, cổ, ngực, lưng, kẽ nách,…

Có nên dùng nước lá tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc sử dụng các loại lá như chè tươi, lá khế chua, trầu không... để tắm cho trẻ sơ sinh khi thấy con bị rôm sảy là một trong những cách trị rôm sảy hữu hiệu ở trẻ em. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại lá cây này, cha mẹ nên chú ý phải rửa sạch sẽ, ngâm lá qua nước muối trước khi đun nấu để loại bỏ các vi khuẩn gây hại.

Gợi ý các loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Dưới đây là bảy loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh một cách tối ưu nhất: 

Lá trầu không

Trong thành phần lá trầu không có chứa vitamin C, riboflavin, niacin và nhiều khoáng chất có tác dụng khử khuẩn, tiêu trùng, chống ngứa, tăng sức đề kháng cho da. Vì vậy, lá trầu không luôn được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh lý như: Mẫn ngứa, rôm sảy, viêm da,... Cha mẹ có thể nấu lá trầu không với nước sôi trong 5 phút rồi để nguội và tắm cho trẻ mỗi ngày để đẩy lùi rôm sảy.

Nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh: nước lá trầu không Lá trầu không có chứa vitamin C, riboflavin, niacin... có tác dụng khử khuẩn, chống ngứa

Lá dâu tằm

Lá dâu tằm là vị thuốc có tác dụng trị bệnh được đánh giá cao. Theo Đông y, lá dâu tằm có vị ngọt, hơi đắng và có tính hàn giúp bổ phổi, thanh lọc gan rất tốt. Ngoài ra, lá dâu tằm còn được sử dụng để giải nhiệt, trừ phong, điều hòa gan, lọc máu,... Nhờ đó điều hòa làm mát lại cơ thể, giảm các triệu chứng nóng trong người gây ra rôm sảy ở trẻ. Chính vì vậy mà dân gian thường mách nhau dùng lá dâu tằm để nấu nước tắm cho trẻ khi bị nổi sảy.

Lá chè xanh

Theo như y học cổ truyền phương Đông, lá chè xanh có tình hàn, vị chát ngọt, không độc. Có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, sát khuẩn và làm lành vết thương.

Đặc biệt trong lá chè xanh có chứa EGCG cùng các tinh chất như: Phenol, catechin... có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, thúc đẩy quá trình tái sinh cấu trúc da, tăng cường hệ miễn dịch cho da. Dùng lá chè xanh để đun nước tắm giúp trẻ chấm dứt được tình trạng rôm sảy, mụn nhọt hiệu quả.

Nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh: nước lá chè xanh Nước chè xanh là một trong những nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh vô cùng hữu hiệu

Lá tràm

Đây là loại lá có chứa nhiều tinh dầu với tác dụng cao trong việc xông hơi trị cảm cúm và rôm sảy cho trẻ sơ sinh. Các bậc phụ huynh chỉ cần thực hiện đơn giản bằng cách lấy một ít lá tràm rửa sạch, đem đun sôi rồi để nguội. Sau đó pha với nước và tắm cho trẻ mỗi ngày. Tình trạng rôm sảy sẽ được cải thiện rõ rệt chỉ sau vài lần sử dụng.

Lá khế chua

Theo Đông y thì lá khế chua có vị chát, tính lạnh, lợi tiểu và có khả năng tản nhiệt. Ngoài ra có tác dụng trong việc trị các chứng lở ngứa, mụn nhọt, mề đay do tích nhiệt trong cơ thể. Trong lá khế cũng chứa nhiều vitamin C, vitamin A cùng nhiều thành phần khác có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Nhờ đó lá khế chua trở thành một trong những loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn nhất.

Nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh: nước lá khế chua Lá khế chua có công dụng tản nhiệt giảm rôm sảy và diệt khuẩn trên da cho trẻ nhỏ

Lá mướp đắng

Lá mướp đắng có tình hàn, vị đắng, không độc và có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da của chúng ta. Trong lá mướp đắng có chứa hàm lượng các loại vitamin và dưỡng chất dồi dào giúp trẻ cải thiện và ngăn ngừa nhiều bệnh viêm nhiễm ngoài da. Đồng thời còn làm tăng sức đề kháng cho làn da. Vì vậy, sử dụng lá mướp đắng để tắm thường xuyên sẽ hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh rôm sảy, mụn nhọt hữu hiệu.

Lá kinh giới

Lá kinh giới - một loại rau thơm có vị cay, tính ấm. Đây là một loại thảo dược chứa các thành phần kháng sinh tự nhiên, được sử dụng để chữa trị một số bệnh về da liễu như rôm sảy, mụn nhọt, mẩn ngứa. Hãy tắm cho trẻ bằng nước lá kinh giới từ 1 - 2 lần mỗi ngày để giảm tình trạng rôm sảy nhé!

Nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh: nước lá kinh giới Kinh giới chứa các thành phần kháng sinh tự nhiên, giúp trị một số bệnh về da liễu 

Hy vọng với những thông tin về các loại nước tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh trên đây sẽ giúp bậc cha mẹ nhanh chóng đẩy lùi được triệu chứng này ở trẻ. Trong trường hợp bé bị rôm sảy nặng, lâu ngày không khỏi hoặc có biến chứng sốt cao, đau nhức thì nên lập tức đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm